“Lời nguyền gia tộc” – Mê hoặc cả trẻ lẫn già

A.D, Theo Trí Thức Trẻ 17:30 21/08/2017

Đi xem “Lời nguyền gia tộc” vì tò mò, vì lâu rồi không xem phim Việt. Vào rạp mới thấy mình đã quá già để giật mình thon thót, để hét lên thành tiếng mỗi khi không hãm được cơn sợ.

Phim ma Việt cũng sợ

Rõ ràng kiểu phim này chỉ nên dành cho bọn trẻ, tức là cái lũ còn đang thích vào rạp để “cưa” nhau. Cứ tưởng tượng mà xem, khi nhân vật nam chính đang lò dò bước vào cái phòng đầy mạng nhện, không có nguồn sáng nào khác ngoài ánh trăng suông từ ngoài cửa sổ cứ dập dình hai cánh một cách đáng ngờ, bỗng một bóng đen vụt qua. Có hét lên không? Chắc chắn có, dù sau đó lại bật cười. Tôi dám chắc thế, vì con bé chừng 20 tuổi ngồi cạnh tôi đã hét lên khiến tôi muốn trồi tim ra ngoài. Nó còn có cậu bạn trai để thu tót cặp chân dài vào lòng cậu ta, chứ bà già như mình, lại đi một mình thì đu vào lòng ai bây giờ? Sợ đến ù cả tai.

Suốt 90 phút phim, không dưới chục lần “hết hồn” như thế. Ví dụ như lúc thấy một ngón tay trỏ trong bát sup mà lão Hom làm cho khách ăn. Hoặc lúc cặp trai gái đang ôm nhau mà lại có bóng con ma nữ lộn ngược đầu rũ rượi ngay ngoài cửa sổ. Không biết có ai ở tuổi U60 còn dại dột như mình thế không.

“Lời nguyền gia tộc” – Mê hoặc cả trẻ lẫn già - Ảnh 1.

Các diễn viên trong phim, từ trái qua: Yumi Dương, NSƯT Mỹ Uyên, Khương Ngọc, Tuấn Trần, Phi Huyền Trang, Lâm Visay, NSND Minh Châu

Ai muốn tin triết lý tình yêu?

Nhưng may thay, cũng còn những thứ làm tim mình dịu xuống. Khương Ngọc trong vai ông Hom xuất sắc. Cái mặt hom hóm, thoại cực “chất” khiến khán giả khoái chết đi được.

Bọn trẻ cười, mình cũng cười, đỡ sợ một chút, để lấy hơi chịu cú shock tiếp theo. Vẫn biết Khương Ngọc rất hài, mà không hài cương nhé. Hắn vốn biết cách hài mà như không. Nhưng vẫn ngạc nhiên vì lần diễn xuất này. Có thể vì hóa trang quá giỏi khiến cái mặt nhân vật âm u cô hồn mà không nguếch ngoác giống một số phim kinh dị Việt khác mà mình đã xem, nên lúc đầu mình nghĩ có lẽ hắn bỏ rơi cái mặt nạ hài của hắn mất rồi.

Ơn Giời, Cậu đây rồi! Mình thở phào khi thấy hắn thoại, và nhe răng cười. Cuối phim, lại thương cái thằng cha lãng mạn dở hơi chung thủy với châm ngôn “Sống đã yêu thương thì chết sẽ chung mồ!”. Bọn trẻ chắc không tin châm ngôn này đâu nhưng những người già như mình chắc ối kẻ tin, hoặc muốn tin.

Vấn đề là câu thoại nói ra đúng lúc. Cái gì đúng lúc cũng xuất sắc, nó khiến cái bọn không tin vào triết lý tình yêu cổ lỗ ấy không cười nổi. Với lại cái mặt cô hồn ấy, trong một bối cảnh âm u, ma mị được làm rất kỹ từ chút mạng nhện phất phơ đến sự bụi bặm trên đồ đạc cũ kỹ, ánh sáng luôn mờ đục dù giữa ban ngày… thì Khương Ngọc diễn xuất thần cũng dễ hiểu thôi.

“Lời nguyền gia tộc” – Mê hoặc cả trẻ lẫn già - Ảnh 2.

Phi Huyền Trang trong vai ca nương bị cướp mất đứa con vừa sinh

“Bình hoa di động” vào đúng chỗ

“Lời nguyền gia tộc” – Mê hoặc cả trẻ lẫn già - Ảnh 3.

Phi Huyền Trang trước vai diễn nặng ký này chỉ vào những vai hot girl

Lại nói về ấn tượng nhân vật. Đã chuẩn bị sẵn tinh thần đến xem cái bình hoa di động đóng phim, tức là cô nữ diễn viên chính ấy. Nhưng nói thật nhé, đâu đến nỗi. Cô ấy đóng cái vai nửa ma nửa người, cái mặt đơ đơ hóa ra lại hợp lý. Cũng thoáng thắc mắc, không biết cái vẻ đơ đơ ít cảm xúc ấy là do chỉ đạo diễn xuất của đạo diễn, hay do cô ấy bẩm sinh thế. Rồi các tình tiết đáng chú ý hơn lôi tuột người xem đi, khiến chả ai còn thắc mắc nữa. Cô ấy đã ở đúng chỗ của mình. Vậy là ổn. Ổn hơn, đến mức xuất sắc là các diễn viên phụ.

“Lời nguyền gia tộc” – Mê hoặc cả trẻ lẫn già - Ảnh 4.

Dường như “bình hoa di động” đã được đặt đúng chỗ

Phim này khác biệt ở chỗ trong khi diễn viên nam chính rất có dáng dấp của một “ngôi sao Hàn quốc”, thì các diễn viên phụ đều là những tay cự phách trong nghề diễn. NSND Minh Châu trong vai bà già độc ác và kiêu hãnh khiến mình thích quá đi. Gương mặt vốn rất sắc sảo, cái nhìn lạnh băng… đủ khiến ta cảm nhận sức mạnh từ một khối đá hoa cương. Thứ sức mạnh không cách gì kháng cự. Mình đếm chỉ vài phân đoạn cho nữ nghệ sĩ gạo cội xuất thần, nhưng đố ai không nổi gai ốc khi đã xem nàng diễn.

“Lời nguyền gia tộc” – Mê hoặc cả trẻ lẫn già - Ảnh 5.

Êkip “Lời nguyền gia tộc” trong ngày ra mắt phim. Từ trái qua: diễn viên Tuấn Trần, đạo diễn Đặng Thái Huyền, nhà sản xuất Lê Đình Trọng, diễn viên Phi Huyền Trang, NSƯT Mỹ Uyên

Ngược lại, là vai diễn của NSƯT Đặng Thụy Mỹ Uyên. Mình quen thấy Mỹ Uyên rắn đanh trong ý chí nhưng lại mềm mại giảo hoạt trong ứng xử ở các phim kiểu “Ngọn cỏ gió đùa”, nay hoàn toàn bất ngờ vì nỗi đau và nỗi sợ hãi cùng lúc ẩn sâu trong tâm hồn nhân vật mà cô ấy thủ vai. Cái khối xúc cảm phức tạp ấy chuyển động qua từng phân đoạn, từ âm thầm, đến bộc lộ, rồi hoảng loạn khi thấy tro cốt của người chồng (mà chắc là cô ấy rất yêu) bị gió cuốn đi.

Và cô ấy đã ở lại trong khối lửa bao bọc ngôi nhà oan nghiệt, như tìm sự giải thoát cùng với chồng, lấy sinh mạng chính mình hóa giải lời nguyền của gia tộc nhà chồng. Làm vợ như thế thật là số zach! À, đến lúc này mình đã nhận ra sẽ còn nhiều ông bà già kiểu mình bị bộ phim “Lời nguyền gia tộc” cuốn hút, ngoài lũ trẻ thích đến rạp để sợ ma, bởi cái triết lý “làm vợ thủy chung” rất cổ điển này!

Nói theo kiểu hơi chuyên nghiệp một tý, thì phim “Lời nguyền gia tộc” có tiêu chí hướng đến khán giả trẻ, nhưng chắc chắn người già ngoài 40 tuổi trở lên cũng sẽ vẫn thích, bởi có lẽ đây là phim hiếm hoi không chỉ làm để nhát ma thiên hạ. Đằng sau những thủ pháp kinh điển của thể loại, là một ý thức làm nghề nghiêm túc của cả ekip, với những triết lý mà chắc chắn người già thì tâm đắc, người trẻ cũng thấy nên tôn trọng. Nỗi sợ này, triết lý này đích thị là của người Việt, chỉ của người Việt! Mình chắc thế.

Nghe nói “Lời nguyền gia tộc” đang đối đầu không cân sức với hai phim kinh dị thuộc hàng “khủng” đang ra rạp cùng một lúc. Nhưng mà mình nghĩ dù đối đầu không cân sức, cũng chưa biết mèo nào cắn mỉu nào. Mình thì lúc nào cũng thích thấy phim Việt quyến rũ được người Việt. Mà “Lời nguyền gia tộc” là một phim rất đáng xem.