Lí do nào khiến các boygroup gen 3 không quá "mặn mà" với thị trường Nhật Bản

Thái An, Theo Trí Thức Trẻ 09:00 22/05/2019

Những nhóm nhạc như DBSK, BigBang, Shinee, CN.BLue đã góp phần tạo nên văn hóa K-pop tại Nhật Bản, thế nhưng những nhóm nhạc thuộc thế hệ sau của họ dường như không quá quan tâm đến việc phát triển ở "xứ sở mặt trời mọc".

Trước đây, khi K-pop dần dần có sức ảnh hưởng đối với thị trường Châu Á thì Nhật Bản chính là một trong những nơi thu hút được sự đầu tư quảng bá nhất của các nhóm nhạc, đặc biệt là các boygroup.

Tuy nhiên, khi K-pop dần dần xuất hiện các nhóm nhạc gen 3, các boygroup thuộc thế hệ này đã không còn quá hứng thú với Nhật Bản và rất ít nhóm có thể tự tin đạt được số lượng bán vé concert như những người đàn anh.

Vậy đâu là lí do khiến cho các boygroup gen 3 không tiến chân vào thị trường Nhật Bản một cách mạnh mẽ nữa ?

Thiếu đi sức hút, cá tính riêng

Những DBSK, BigBang ngoài tài năng và ngoại hình thì yếu tố để thu hút các fan đến từ Nhật Bản chính là sức hút riêng của mỗi nhóm. 5 chàng trai đến từ YG dù không sở hữu ngoại hình vượt trội nhưng vẫn được yêu mến nhờ âm nhạc cá tính, phong cách thời trang nổi bật cùng sức hút của từng thành viên, ngoài ra cả nhóm đều rất thông thạo tiếng Nhật, từ đó giao tiếp dễ dàng với các fan. Đa số những fan K-pop ở Nhật đều là nữ, vì thế DBSK đã tận dụng lợi thế đó một cách rất nhanh chóng nhờ vào ngoại hình nam tính của các thành viên, cùng với những màn trình diễn đầy nhiệt huyết đã đem lại ấn tượng tốt dành cho nhóm đối với các fan Nhật.

Lí do nào khiến các boygroup gen 3 không quá mặn mà với thị trường Nhật Bản - Ảnh 1.

Phong cách của BigBang có ảnh hưởng lớn tại Nhật Bản

Khi K-pop dần dần trở thành một ngành công nghiệp đem lại nhiều lợi nhuận, các công ty tập trung xây dựng những boygroup với ngoại hình "đẹp như hoa", nhân cách tốt cùng với đó là âm nhạc hợp thị hiếu. Điểm tiêu cực của cách làm đó chính là đem đến những boygroup quá giống nhau, thiếu đi cá tính riêng và sức hút, những thứ mà không thể có được từ luyện tập.

Cho đến nay, ngoài những nhóm nhạc được biết đến như BTS, EXO hay WINNER,.. đều được chú ý vì họ có những đặc điểm riêng giúp công chúng có thể nhận diện được sự khác biệt. Khi chưa thể tạo được điểm nhấn tại quê nhà thì việc hoạt động các đất nước khác gần như không đem lại quá nhiều thành công.

BIGBANG - KOEWOKIKASETE(声をきかせて) M/V [HD]

Cái bóng quá lớn từ gen 2

Cho đến nay, những nhóm nhạc hàng đầu thuộc gen 2 như DBSK, BigBang hay Shinee dù không còn giữ được sự nổi tiếng tại Hàn Quốc, nhưng ở Nhật Bản thì họ vẫn có một lượng fan hâm mộ lớn sẵn sàng bỏ vé để đến concert gặp mặt thần tượng.

Đối với DBSK, họ hoạt động ở Nhật thậm chí còn nhiều hơn tại quê nhà, vì thế rất nhiều Cassiopeia đã hạnh phúc biết bao khi DBSK tổ chức concert tại Hàn Quốc. Với một nhóm nhạc nổi tiếng toàn Châu Á như BigBang, họ vẫn luôn dành cho Nhật Bản một sự ưu ái khi tổ chức concert hàng năm tại đây, trong đó Daesung chính là thành viên hoạt động ở thị trường này nhiều nhất và rất được khán giả tại Nhật ưu ái.

Lí do nào khiến các boygroup gen 3 không quá mặn mà với thị trường Nhật Bản - Ảnh 3.

Daesung là một trong những idol có sự nghiệp solo ấn tượng tại Nhật

Trong suốt thời gian DBSK nhập ngũ, các fan hâm mộ Nhật đã đợi chờ họ và bây giờ những V.I.P tại Nhật cùng đang làm những việc đó, với những hy vọng "mong manh" rằng 5 chàng trai sẽ cùng nhau xuất hiện trên sân khấu. Hay Shinee dù mất đi leader Jong Hyun vẫn tự tin tổ chức concert tại Nhật, nơi cả thần tượng và người hâm mộ cùng nhau khóc, chia sẻ về sự mất mát lớn nhất của họ. Chính vì sức ảnh hưởng lớn đó mà các boygroup gen 3 dù muốn cũng khó có thể chen chân vào thị trường này mà không vấp phải bất kỳ khó khăn nào.

Ngoài ra, việc hoạt động ở Nhật từ rất sớm khiến cho những boygroup hiểu được thị hiếu, văn hóa, sở thích của con người nơi đây để từ đó đem lại cho fan hâm mộ cảm giác gần gũi, xóa đi khoảng cách về quốc tịch.

東方神起 / どうして君を好きになってしまったんだろう?

Sự cạnh tranh ở thị trường trong nước

Hiện tại trong các boygroup thuộc gen 3, chỉ có BTS và EXO là 2 nhóm đang có vị trí thế vững chắc ở trong nước. Trong khi 9 chàng trai từ SM đã khẳng định vị thế của mình trong vài năm trở lại đây thì BTS đang được biết đến như một "nhóm nhạc toàn cầu", sở hữu những kỷ lục ấn tượng về số lượng album, lượt view trên Youtube,…

Lí do nào khiến các boygroup gen 3 không quá mặn mà với thị trường Nhật Bản - Ảnh 5.

BTS đang khẳng định được vị thế tại Hàn Quốc

Còn lại những nhóm nhạc khác như WINNER, Got7, Seventeen hay BTOB,.. đều đang trong quá trình gây dựng danh tiếng, kể cả khi họ đã có những sản phẩm thành công. Vì thế việc mở rộng thị trường ở Nhật lúc này là một chiến lược không cần thiết đối với đa số các boygroup từ gen 3, các công ty sẽ tập trung đầu tư cho họ về mặt quảng bá, concept, album,.. ở thị trường Hàn để gia tăng sự nổi tiếng.

Nhìn vào trường hợp của WINNER và iKON, cả hai nhóm khi ra mắt đều nhận được rất nhiều sự kỳ vọng và đạt được những thành tích mơ ước với tư cách tân binh, và rồi ngay sau đó YG đưa cả 2 nhóm sang Nhật để quảng bá, đồng nghĩa với việc biến mất gần như hoàn toàn ở trong nước. Khi thực hiện comeback ở Hàn, ngay lập tức cả WINNER và iKON đã nhận ngay những thất bại dường như đã được lường trước, đó là một bài học dành cho sự vội vã của YG và cũng là tấm gương dành cho các công ty khác.

Lí do nào khiến các boygroup gen 3 không quá mặn mà với thị trường Nhật Bản - Ảnh 6.

WINNER dành 1 năm đầu trong sự nghiệp để hoạt động tại Nhật

Do đó, chỉ khi một boygroup đã có được vị thế nhất định ở Hàn Quốc, công ty chủ quản mới có thể bắt đầu nghĩ đến việc đưa "gà cưng" của mình tiếp cận thị trường Nhật Bản. Thậm chí, cho đến nay những EXO hay BTS cũng rất hạn chế hoạt động ở Nhật vì nhận thấy được những rủi ro nhất định có thể đem đến.

WINNER - 센치해(SENTIMENTAL) M/V

Tạm kết

Nhật Bản luôn là một trong những thị trường đầy tiềm năng đối với K-pop, sức ảnh hưởng từ những DBSK, BigBang ở đây là không thể bàn cãi. Tuy nhiên để một nhóm nhạc gen 3 có thể chập chững bước vào đây mà không gặp phải bất kỳ khó khăn nào dường như là không thể, do đó các công ty lựa chọn sự tập trung vào trong nước, và khi đầy đủ tiềm lực, sức hút và vị thế thì việc thay thế những DBSK, BigBang không phải là "viển vông".

Chia sẻ

Bình luận

Tin nổi bật kenh 14

  • Hất văng PUBG, Halo: The Master Chief Collection lọt vào top 3 tựa game có nhiều người chơi nhất trên Steam

    Đã 12 năm kể từ phiên bản Halo cuối cùng (Halo 2) đặt chân lên hệ máy PC. Những tưởng game thủ PC sẽ phải “ngậm đắng nuốt cay”, chấp nhận hóa thân vào nhân vật Master Chief huyền thoại thông qua… YouTube, thì hồi tháng 3/2019, Microsoft đã đem đến một tin không-thể-vui-hơn cho game thủ PC là nguyên bộ Halo: The Master Chief Collection sẽ ra mắt trên Steam và Microsoft Store vào cuối năm 2019.
  • Đọc thêm