Lên dốc không tốn sức - tương lai của giao thông?

, Theo Trí Thức Trẻ 14:23 05/12/2014

Thành phố Trondheim tại Na Uy là nơi đầu tiên trên thế giới triển khai hệ thống thang trượt được thiết kế đặc biệt giúp người đi xe đạp lên dốc.

Xe đạp từ lâu đã được coi là một phương tiện di chuyển giá rẻ và tiết kiệm chi phí, nhưng mỗi khi phải leo những con dốc cao thì sẽ rất vất vả cho người lái. May mắn thay, thành phố Trondheim tại Na Uy có một giải pháp cho vấn đề này là sử dụng chiếc thang xe đạp mang tên Trampe để giúp mọi người di chuyển lên một ngọn đồi dốc mà không quá tốn sức. 


Trampe lần đầu tiên được giới thiệu là vào năm 1993, sau đó nó nhanh chóng biến thành phố Trondheim trở thành một địa điểm du lịch nổi tiếng dành cho những người đi xe đạp. Đã có hơn 20.000 người đi xe đạp đã sử dụng chiếc thang trượt để đi lên một ngọn đồi cao 130m mà không ghi nhận bất cứ tai nạn nào xảy ra. Vào năm 2012, chiếc thang trượt ban đầu được tháo dỡ và thay thế bằng một phiên bản hiện đại hơn mang tên CycloCable vào năm 2013.

Lên dốc không tốn sức - tương lai của giao thông? 1

CycloCable được thiết kế rất giống với chiếc thang máy trượt tuyết. Thiết bị này được tích hợp hoàn toàn vào con dốc với cấu trúc thiết kế được đặt ngay bên dưới bề mặt đường giúp việc di chuyển an toàn hơn. Để sử dụng CycloCable, tất cả những gì mà các bạn cần làm là quẹt thẻ vào một khe cắm đặc biệt và nhấn nút màu xanh lá cây tại các trạm khởi hành. Sau đó, một tấm trượt sẽ xuất hiện, bạn đứng trên chiếc xe đạp của mình và đặt chân phải lên tấm kim loại và đẩy trọng lượng cơ thể theo chân phải lên phía trước. 

Lên dốc không tốn sức - tương lai của giao thông? 2

CycloCable sẽ tăng tốc từ 0 đến 1,5m/s và có thể đi tối đa với tốc độ nhanh nhất là 2m/s. Nó có thể phục vụ tối đa là 300 người đi xe đạp mỗi giờ. Thành phố Trondheim hiện là địa điểm đầu tiên trên thế giới sở hữu chiếc thang CycloCable của riêng mình. Tập đoàn Poma, công ty của Pháp đã phát minh ra hệ thống này cũng đang muốn mở rộng dự án và giới thiệu Cyclocable đến các thành phố khác trên thế giới. Nhiều thành phố ở châu Âu, châu Á và Bắc Mỹ đã bày tỏ sự quan tâm, nhưng Poma muốn kiểm tra sự ổn định của CycloCable thêm một mùa nữa trước khi họ quyết định mở rộng.

Lên dốc không tốn sức - tương lai của giao thông? 3

Những người yêu thích đi xe đạp bảo thủ có thể đánh giá thấp hệ thống này thế nhưng mặt khác, nó cũng đã khuyến khích thêm nhiều người bắt đầu lựa chọn việc đi xe đạp như một thể thao. Theo một cuộc điều tra được Trondheim tiến hành vào năm 2007, 41% cư dân đã đi xe đạp thường xuyên hơn nhờ chiếc thang trượt này. 

Lên dốc không tốn sức - tương lai của giao thông? 4

Lên dốc không tốn sức - tương lai của giao thông? 5

Lên dốc không tốn sức - tương lai của giao thông? 6

Lên dốc không tốn sức - tương lai của giao thông? 7

Nguồn: CycloCable/BP/VOV