"Là 1 Thằng Con Trai" - Âm nhạc của Jack thay đổi thế nào khi không có K-ICM?

Bạn NAM, Theo Trí Thức Trẻ 08:30 12/03/2020

Chúng ta nhìn rõ tham vọng của Jack lớn đến thế nào qua sản phẩm đầu tay này: đầu tư khủng, mời tới một producer và đạo diễn máu mặt. Nhưng liệu điều đó có hòa quyện với cá tính âm nhạc của Jack không?

Sản phẩm đầu tay của Jack sau khi tách khỏi K-ICM nhận được sự quan tâm rất lớn của công chúng. Sự quan tâm ngày càng được đẩy lên tới đỉnh điểm khi K-ICM phát hành sản phẩm "Cần một lý do" mà không còn Jack. Ai ai cũng tò mò không biết Jack sẽ "đáp trả" như thế nào.

JACK - Là 1 Thằng Con Trai Official MV | J97

Không rõ Jack có quan tâm tới cuộc "đối đầu" này hay không, nhưng có thể thấy rõ ràng Jack rất chịu khó đầu tư cho sản phẩm. Anh mời Hoaprox - một producer máu mặt, đạt được rất nhiều thành tích trong nước và quốc tế - để sản xuất cho sản phẩm đầu tay của mình, đạo diễn Nguyễn Quang Dũng đảm nhận giám đốc sáng tạo. Bản thân Jack vốn không chỉ là một ca sĩ đơn thuần. Anh biết sáng tác và trong mỗi tác phẩm anh đều đưa vào những nét cá tính rất đặc trưng: cách luyến láy kì lạ, cách viết lời đậm màu sắc miền Tây sông nước. Ekip trong mơ cho "Là 1 Thằng Con Trai" xịn không bàn cãi. Tuy nhiên, liệu anh có kết nối được những điểm tốt đó với những nét cá tính của anh không thì còn là một điều nghi vấn.

Ở “Là 1 Thằng Con Trai”, Jack giữ nguyên phong cách sáng tác đã làm nên tên tuổi của mình. Cách sử dụng từ ngữ, gieo vần rất bình dân và mang tới những cảm giác của những bản nhạc bolero.

Bạn Nam

Là 1 Thằng Con Trai - Âm nhạc của Jack thay đổi thế nào khi không có K-ICM? - Ảnh 3.

"Là 1 Thằng Con Trai", ngay từ cái tên bài hát đã hiện rõ lên những âm thanh rất khó xử lý. Quả nhiên, dù Hoaprox có bậc thầy cỡ nào, nhưng khi sử dụng cụm từ này mở màn bài hát, sự sượng sùng vẫn hiển hiện. Anh rất cố gắng biến đổi giọng hát, nối tiếp sau đó là tiếng đàn rất quyến rũ, nhưng vẫn rất khó để nói rằng phần mở đầu này là hay được.

Thực sự phải dành lời khen cho Hoaprox khi anh thổi một bầu không khí rất khác cho sáng tác lần này của Jack. Ta nghe ra khá nhiều những ảnh hưởng của disco - trào lưu đang có một sự trở lại ngoạn mục tại US-UK và trong năm qua Vpop cũng có một đại diện xuất sắc "Đi đu đưa đi". Điều này khác hẳn những ảnh hưởng từ nhạc cụ dân tộc không nhiều mới mẻ trong những sản phẩm trước đây của Jack. Hoaprox cũng xử lý giọng hát của Jack khá khéo léo khi làm nhẹ bớt đi những nốt luyến láy, khiến cho mọi thứ hòa hợp với tổng thể và bớt gây sự khó chịu không cần thiết. Anh xây dựng cấu trúc cho "Là một thằng con trai" và lựa chọn âm thanh cũng rất mượt mà. Những tiếng synth tạo cảm giác xưa cũ được xử lý theo cách rất riêng, thiết lập cho đoạn chorus của bài một loạt những âm thanh đậm đặc disco và gây bất ngờ nho nhỏ khi lặp lại đoạn chorus 2 lần.

Phải dành lời khen cho Hoaprox khi anh thổi một bầu không khí rất khác. Ta nghe ra khá nhiều những ảnh hưởng của disco - trào lưu đang có một sự trở lại ngoạn mục khác hẳn những ảnh hưởng từ nhạc cụ dân tộc trong những sản phẩm trước đây của Jack.

Bạn Nam

MV "Đi Đu Đưa Đi" - Bích Phương.

Tuy nhiên, như đã nói, điểm mấu chốt nằm ở sự kết nối của Jack với tổng thể. Và ở "Là 1 Thằng Con Trai", Jack không làm tốt điều này. Trên nền những ảnh hưởng disco khá old-school, cách hát đặc trưng của Jack khiến cho tổng thể trở nên khá trật nhịp. Jack xây dựng một cấu trúc bài hát rất đơn giản và một đoạn chorus không quá ấn tượng. Hoaprox đã đưa vào đoạn chorus những tiếng trống một cách mạnh tay, nhưng phần thể hiện của Jack lại không đáp ứng được sự "bày binh bố trận" của producer, thậm chí lạc hẳn đi khỏi phần nhạc.

Trên nền những ảnh hưởng disco khá old-school, cách hát đặc trưng của Jack khiến cho tổng thể trở nên khá trật nhịp. Hoaprox đã đưa vào đoạn chorus những tiếng trống một cách mạnh tay, nhưng phần thể hiện của Jack lạc hẳn đi khỏi phần nhạc.

Bạn Nam


Là 1 Thằng Con Trai - Âm nhạc của Jack thay đổi thế nào khi không có K-ICM? - Ảnh 7.

Điểm đáng khen ở đây là phần rap được đưa vào và xử lý khá ổn và hợp lý. Hoaprox sử dụng một tiếng cạ đĩa rất old-school để thực hiện màn chuyển đoạn, hài hòa với tổng thể và khéo léo tạo cảm giác quen thuộc khi cấu trúc này giống với những sản phẩm trước của Jack.

Là 1 Thằng Con Trai - Âm nhạc của Jack thay đổi thế nào khi không có K-ICM? - Ảnh 8.

Ở "Là 1 Thằng Con Trai", Jack giữ nguyên phong cách sáng tác đã làm nên tên tuổi của mình. Cách sử dụng từ ngữ, gieo vần rất bình dân và mang tới những cảm giác của những bản nhạc bolero: "Là một thằng con trai, nghèo như anh màu trắng đôi bàn tay", "Anh lẻ loi, bờ môi khẽ run anh buồn", "Tiếng pháo vu quy muốn giữ em đừng đi". Phần lời này kết hợp với âm nhạc disco thời thượng vẫn đang tạo ra một cảm giác khá lạc lõng.

Với "Là 1 Thằng Con Trai", Jack đã hoàn toàn khác biệt và bước ra khỏi giai đoạn kết hợp cùng K-ICM. Nhưng hướng đi âm nhạc lâu dài cho đoạn đường phía trước vẫn đang là một dấu chấm hỏi khá lớn mà tương lai sẽ trả lời.

“Là một thằng con trai”, Jack đã hoàn toàn khác biệt và bước ra khỏi giai đoạn kết hợp cùng K-ICM. Nhưng hướng đi âm nhạc lâu dài cho đoạn đường phía trước vẫn đang là một dấu chấm hỏi khá lớn.

Bạn Nam

Là 1 Thằng Con Trai - Âm nhạc của Jack thay đổi thế nào khi không có K-ICM? - Ảnh 10.

Thăm dò ý kiến

Bạn chấm "Là 1 Thằng Con Trai" của Jack bao nhiêu điểm nhỉ?

Bạn có thể chọn nhiều mục. Bình chọn của bạn sẽ được công khai.