"Ký ức vui vẻ" và "Shark Tank" nổi lên giữa cơn sóng gameshow hài

TRIAN, Theo Trí Thức Trẻ 10:00 15/10/2019

Không chiêu trò, không có những cái tên đình đám trong làng gameshow, "Ký ức vui vẻ" và "Shark Tank" vẫn thu hút lượng người xem đáng kể.

Gameshow chưa bao giờ hạ nhiệt, gần như mỗi ngày khán giả đều được thưởng thức một thể loại chương trình mới lạ, hấp dẫn. Phần lớn các chương trình đánh mạnh vào yếu tố giải trí từ mặt nội dung đến nhân vật. Không kể đến các cuộc thi tài năng, gameshow hiện nay khách mời chủ chốt là người nổi tiếng, đặc biệt là các diễn viên hài. Nhà sản xuất luôn đề cao không khí vui tươi cho chương trình bằng những cái tên "bảo chứng" như Trấn Thành, Trường Giang, Đại Nghĩa, Lâm Vỹ Dạ... Bởi vì đây chính là yếu tố thu hút khán giả bỏ thời gian xem hết chương trình.

Ngược dòng với xu thế đó, "Ký ức vui vẻ" và "Shark Tank Vietnam" là hai cái tên mà người xem lựa chọn đơn thuần vì nội dung chương trình. Đó là sự đồng cảm, sự hưởng ứng giá trị tích cực mà chương trình đã truyền cho người xem.

Ký ức vui vẻ và Shark Tank nổi lên giữa cơn sóng gameshow hài - Ảnh 1.

"Ký ức vui vẻ" vừa rồi đã đoạt giải VTV Awards 2019

Ký ức vui vẻ - cuộc hội ngộ của những miền ký ức

"Ký ức vui vẻ" là chương trình giúp người xem hoài niệm, biết thêm về những ký ức ở các thập niên 60, 70, 80, 90 và 2000. Đó có thể là một bài hát, một chương trình, một bộ phim hay một vật dụng, hình ảnh, âm thanh thân thuộc. Tương ứng với mỗi thập niên là các "chủ nhà" bao gồm: MC Thanh Bạch, NSND Hồng Vân, NS Tự Long, Ốc Thanh Vân và Thanh Duy cùng 5 khách mời phù hợp với 5 thập niên. Tại đây, các đội chơi sẽ vượt qua thử thách bằng các câu hỏi liên quan đến thập niên được đề bài đưa ra. Song song, đội chơi cũng chia sẻ những miền ký ức về nội dung mà thử thách đã đề cập. "Ký ức vui vẻ" được dẫn dắt bởi MC, Nhà báo Lại Văn Sâm.

Ký ức vui vẻ và Shark Tank nổi lên giữa cơn sóng gameshow hài - Ảnh 2.

Chương trình đã thu hút sự tham gia của nhiều nghệ sĩ Việt Nam ở các thế hệ

Một trong những điểm tối quan trọng giúp "Ký ức vui vẻ" trở nên phổ biến đó là chương trình đã tập hợp được tất cả các thế hệ trong một gia đình cùng ngồi xem. Từ già trẻ lớn bé, ai cũng có thể theo dõi và đồng cảm. Như MC Lại Văn Sâm có chia sẻ: "Sau mỗi chương trình, điều chúng tôi thu hoạch lớn nhất đó là các thế hệ hiểu nhau rõ hơn". "Ký ức vui vẻ" không nặng về tính khoa giáo cũng không sa đà vào tính giải trí, mà đó là sự dung hòa. Chương trình mang tới những thông tin hữu ích thông qua sự chia sẻ có dí dỏm, có sâu sắc của người tham gia. Hoặc có thể là những câu chuyện gợi lại cảm giác thân quen, dễ chịu nào đó trong quá khứ của mỗi người.

Ký ức vui vẻ và Shark Tank nổi lên giữa cơn sóng gameshow hài - Ảnh 3.

Tại "Ký ức vui vẻ", các nghệ sĩ sẽ được quay về ngày xưa để kể nhau nghe những câu chuyện đã qua

Khán giả bị cuốn hút vì họ thấy chính mình ở đó, say mê vì biết những điều chưa từng được nghe qua. Đó là ký ức của "Làn sóng xanh" thập niên 2000 - nơi ươm mầm cho các ngôi sao thần tượng như Phương Thanh, Lam Trường, Mỹ Tâm… Hay "Mưa bụi" – đĩa nhạc trữ tình, nhạc Hoa lời Việt ra đời vào những năm 1990, đã đưa tên tuổi của NSƯT Kim Tử Long, Tài Linh, Chế Thanh, Đình Văn đến gần hơn với khán giả. Không chỉ là cuộc hội ngộ ký ức mà là cuộc hội ngộ của những con người sau rất nhiều năm xa cách. Màn tái ngộ của các diễn viên "Đất phương Nam" sau hơn 20 năm đã để lại nhiều cảm xúc cho người xem.

Ký ức vui vẻ và Shark Tank nổi lên giữa cơn sóng gameshow hài - Ảnh 4.

Dàn sao "Mưa bụi" hội ngộ tại "Ký ức vui vẻ"

Ký ức vui vẻ: Màn tái ngộ của các diễn viên "Đất phương Nam"

Ký ức vui vẻ và Shark Tank nổi lên giữa cơn sóng gameshow hài - Ảnh 6.

Người xem để lại những bình luận chân thành về "Ký ức vui vẻ"

Shark Tank Vietnam – Tự thân đã "nặng mùi drama"

"Shark Tank Vietnam - Thương vụ bạc tỷ" là chương trình truyền hình thực tế dành cho các doanh nhân khởi nghiệp, thường hay được gọi là các công ty Startup, thuyết trình trước các nhà đầu tư (các Shark) để thuyết phục họ đầu tư vào dự án kinh doanh của mình. Chương trình đã trải qua ba mùa, xuất hiện nhiều mô hình kinh doanh tiềm năng, sáng tạo cũng như những màn gọi vốn hấp dẫn, kịch tính.

Ký ức vui vẻ và Shark Tank nổi lên giữa cơn sóng gameshow hài - Ảnh 7.

Shark Hưng là nhân vật được khán giả yêu thích thông qua "Shark Tank Vietnam"

Ký ức vui vẻ và Shark Tank nổi lên giữa cơn sóng gameshow hài - Ảnh 8.

Dàn Shark quyền lực trong mùa thứ 3 của chương trình

Mang nặng về tính kinh tế, quá nhiều thuật ngữ trong một chương trình, nhưng "Shark Tank Vietnam" vẫn tạo được sức hút cho người xem. Điểm mạnh của chương trình là tạo được sự tranh luận. Sự tranh luận đầu tiên đến từ phần thương lượng giữa Shark và Startup. Những màn "tranh cãi nảy lửa", hay những màn gọi vốn "căng não" đều khiến người xem phải chú tâm, nếu không, họ sẽ chẳng biết "mình vừa đi đâu về đâu". Bên cạnh đó là sự tranh luận giữa người xem và chương trình. Màn gọi vốn này không thuyết phục, ý tưởng kia chưa khả thi nhưng lại được đầu tư quá cao… đều tạo dư luận sau mỗi tập phát sóng. Chính những nội dung đầy tính chuyên môn này đã tạo nên tính kịch tính cho chương trình mà không cần quá nhiều chiêu trò kích thích.

Ký ức vui vẻ và Shark Tank nổi lên giữa cơn sóng gameshow hài - Ảnh 9.

Shark Bình đã có những nhận định sốc về Startup như "ngáo giá", "đứng trên mây"…

Ký ức vui vẻ và Shark Tank nổi lên giữa cơn sóng gameshow hài - Ảnh 10.

Mới đây, Phi Thanh Vân xuất hiện gọi vốn tại chương trình đã làm cộng đồng mạng một phen dậy sóng

Không thể không kể đến yếu tố quan trọng nhất cho sự thu hút của "Shark Tank Vietnam" chính là ý tưởng của Startup. Thông qua Shark Tank ta mới biết được thêm nhiều mô hình kinh doanh khác lạ, những ý tưởng táo bạo hay những mơ mộng đôi khi... viễn vông. Một Luxstay quyết liệt gom về mức vốn cam kết lên đến 6 triệu đô (hơn 130 tỷ), một ước muốn đưa Việt Nam thành trung tâm điện gió thế giới, màn gọi vốn ồn ào của thương hiệu thời trang nữ EMWEAR… Tất cả đều là những con người, những mô hình vẫn đang hoạt động hàng ngày mà đôi khi ta chưa bao giờ biết đến. Nội dung khai phá tính tò mò luôn là một điểm mạnh để thu hút người xem.

Ký ức vui vẻ và Shark Tank nổi lên giữa cơn sóng gameshow hài - Ảnh 11.

Luxstay – thương vụ hấp dẫn trong mùa thứ 3 đã được chương trình phát sóng bản đầy đủ 53 phút

Tạm kết

Vẫn còn rất nhiều khó khăn trong việc dung hòa giữa tính giải trí và chuyên môn để làm tăng lượng rating cho các chương trình truyền hình. Nhưng với thành công của "Ký ức vui vẻ" và "Shark Tank Vietnam", các nhà sản xuất chắc chắn sẽ có thêm niềm tin và động lực để cho ra đời những show truyền hình đa dạng, hấp dẫn hơn nữa trong tương lai.