Kỳ lạ: Loài cá ngoại lai vượt hơn 8.000km tới Mỹ nhờ sóng thần

NGUYỄN HẰNG, Theo HELINO 16:18 23/12/2018

Những người thợ lặn không ngờ rằng loài cá ngoại lai này đã trải qua quãng đường hơn 8.000 km để tới Mỹ bằng cách “quá giang” trận sóng thần năm 2011 ở Nhật Bản.

Những người thợ lặn giàu kinh nghiệm đã nhận ra một điều khác thường xảy ra trong vài năm qua tại vùng biển ngoài khơi California. Đó là sự xuất hiện của một loài cá nhỏ có sọc đen trắng và vẻ ngoài trông không giống với bất kỳ loài nào trong khu vực.

Sinh vật này được gọi là cá vẹt (Oplegnathus fasciatus), một loài cá có nguồn gốc ở một số quốc gia châu Á như Nhật Bản , Hàn Quốc và Trung Quốc.

Nicholas Ta, một thợ lặn thường xuyên trong vòng 5 năm qua ở Vịnh Monterey (California), cho biết: "Loài cá này không thể bị nhầm lẫn với bất kỳ loài cá địa phương nào".

Kỳ lạ: Loài cá ngoại lai vượt hơn 8.000km tới Mỹ nhờ sóng thần - Ảnh 1.

Loài cá lạ xuất hiện ở Vịnh Monterey (California) hóa ra đã trải qua cuộc hành trình hơn 8.000km từ Nhật Bản. Ảnh: Wikimedia

Các nhà khoa học tin rằng loài cá này đã thực hiện chuyến đi xuyên Thái Bình Dương hơn 8.000km trong các mảnh vụn từ cơn sóng thần diễn ra sau trận động đất mạnh 9 độ richter ở Nhật Bản vào tháng 3/2011.

Sóng thần đã vô tình cuốn trôi một lượng lớn vật chất ra biển và đó là lý do rất nhiều sinh vật biển có chuyến hành trình đáng kinh ngạc như cá vẹt Nhật Bản.

Không chỉ một mà rất nhiều loài sinh vật biển đã tới Mỹ nhờ "quá giang" sóng thần

Trong suốt 7 năm qua, người ta đã phát hiện ra nhiều sinh vật biển "ngoại lai" xuất hiện ở Mỹ và điều đặc biệt là nơi chúng đến lại cách xa tới hàng nghìn km.

Một nghiên cứu gần đây trên tạp chí Science chỉ ra rằng, trong 6 năm qua, khoảng 289 loài sinh vật biển xuất hiện trong các mảnh vỡ từ Nhật Bản đã trôi dạt vào bờ biển ở nhiều bang ở Mỹ như California, Hawaii, Washington,...

Kỳ lạ: Loài cá ngoại lai vượt hơn 8.000km tới Mỹ nhờ sóng thần - Ảnh 2.

Sau trận động đất, sóng thần khủng khiếp năm 2011 ở Nhật Bản, gần 300 loài sinh vật biển đã trôi dạt tới một số tiểu bang của nước Mỹ. Ảnh: John Chapman

Greg Ruiz, nhà sinh vật học biển tại Trung tâm Nghiên cứu Môi trường Smithsonian, nhận định: "Tôi không nghĩ rằng hầu hết những sinh vật biển này có thể tồn tại trên biển trong suốt thời gian dài. Tuy nhiên, việc bám theo những mảnh nhựa, kết hợp với các hiện tượng sóng thần và bão có thể tạo ra cơ hội đó và trên quy mô lớn".

Do sóng thần ở Nhật Bản năm 2011, nên những mạnh vụn chứa nhiều sinh vật sống bắt đầu dạt vào bờ biển Hawaii và khu vực Bờ Tây nước Mỹ vào năm 2012.

Trong những năm kế tiếp, các nhà nghiên cứu tiếp tục tìm thấy nhiều sinh vật biển "di cư" từ Nhật Bản tới Mỹ nhưng đa phần bị vướng vào phao, thùng, thuyền và các mảnh vỡ, vật dụng làm từ nhựa, sợi thủy tinh,...

Nhiều loài trong số đó không được người dân địa phương chú ý, mặc dù chúng chỉ mới xuất hiện sau thảm họa sóng thần khủng khiếp ở Nhật Bản vào năm 2011.

Theo CNN, Jonathan Geller, nhà khoa học tại Phòng thí nghiệm hải dương Moss Landing, California, đồng thời là đồng tác giả của báo cáo đăng trên tạp chí Science, cho biết: "Loài cá trên nổi bật vì chúng trông khá xa lạ trong vùng biển nước Mỹ và chắc chắn là một loài mà chúng ta chưa từng thấy ở đây trước sự kiện sóng thần ở Nhật Bản vào tháng 3/2011".

Đây không phải là lần đầu tiên các nhà khoa học tìm thấy cá vẹt Nhật Bản ở Mỹ. Cụ thể, vào năm 2013, chỉ hai năm sau thảm họa sóng thần, người ta phát hiện một chú cá vẹt trên một con thuyền nhỏ được cho là đã vượt qua quãng đường khoảng 8.000km để tới bang Washington (Mỹ). Điều này khiến cho nhiều người rất bất ngờ.

Kỳ lạ: Loài cá ngoại lai vượt hơn 8.000km tới Mỹ nhờ sóng thần - Ảnh 3.

Đây không phải là lần đầu tiên người ta bắt gặp loài cá vẹt Nhật Bản ở vùng biển nước Mỹ. Ảnh: Nicolas Ta

Theo thợ lặn Nicholas Ta chia sẻ, lần đầu nhìn thấy con cá vẹt Nhật Bản vào tháng 12/2014, nhưng anh không biết nó là loài cá gì. Sau đó, Dennis Lewis, một người bạn của Nicholas đã giúp xác định được lai lịch của con cá và họ đã tìm kiếm về nó trong những lần lặn sau đó.

Xem video:

Loài cá vẹt ở Nhật Bản xuất hiện ở Vịnh Monterey, California

Người thợ lặn này đã có một vài lần trông thấy cá vẹt vào năm 2015 và vào tháng trước thì anh đã quay được video về nó. Con cá trông khá khỏe mạnh và không có vết thương hay bị rách vây.

Tuy nhiên, theo các nhà nghiên cứu, vùng nước biển ở California lạnh hơn so với ở Nhật Bản khoảng 9 độ F. Những con cá "ngoại lai" này có thể sống sót nhưng có khả năng sẽ không thể sinh sản.

Tham khảo: CNN, Dailymail