Không hài nhảm, không hời hợt, 30 Chưa Phải Tết là phim cảm động đáng xem mùa Tết năm nay

Quang Vũ, Theo Trí Thức Trẻ 13:30 25/01/2020

Lấy chủ đề vòng lặp thời gian lần đầu tiên được khai thác ở Việt Nam nhưng vẫn hài hước và cảm xúc, 30 Chưa Phải Tết là một trải nghiệm đáng đồng tiền với tín đồ điện ảnh dịp Tết.

Ra mắt đúng mùng Một Tết Nguyên Đán, 30 Chưa Phải Tết có bối cảnh phim diễn ra vào ngày 30 Tết, khi tất cả mọi người ở Việt Nam đều nô nức chuẩn bị ăn Tết vào ngày hôm sau. Nhưng cũng có một số ngoại lệ. Ví dụ như Huỳnh Hữu Hân (Trường Giang), nhân viên bất động sản của một tập đoàn lớn. Anh có một chuyến về quê sau 12 năm xa cách để tìm cách lấy được sổ hồng của miếng đất gia đình từ tay ba mình. Hân có một giao kèo với công ty, rằng nếu mua được miếng đất đắt nhất Hồ Tràm đó, anh sẽ được cưới con gái chủ tịch. Hào hứng trở về quê, Hân sẵn sàng trở thành một thằng con bất hiếu để đạt mục đích. Thế nhưng, đời không như mơ, Hân bị mắc kẹt trong vòng lặp thời gian của ngày 30 Tết, không thể nào thấy được bình minh của ngày mùng Một.

Không hài nhảm, không hời hợt, 30 Chưa Phải Tết là phim cảm động đáng xem mùa Tết năm nay - Ảnh 1.

Ban đầu, việc cứ đến sáng là anh lại quay về thời điểm của ngày 30 Tết - lúc vừa thức dậy trên xe đò khiến Hân cảm thấy hoảng loạn. Nhưng rồi anh lợi dụng chính vòng lặp kia để nghĩ cách lấy được sổ hồng từ tay "ông già mình". Cũng trong vòng lặp đó, Hân lần lượt gặp lại những người quen cũ, những người bạn thân, những hàng xóm… mà anh đã không gặp lại suốt 12 năm kể từ khi bỏ nhà ra đi.

Không hài nhảm, không hời hợt, 30 Chưa Phải Tết là phim cảm động đáng xem mùa Tết năm nay - Ảnh 2.

Nhưng, đến khi đã lấy được sổ hồng, Hân vẫn không cách nào thoát ra được vòng lặp. Đồng nghĩa với dự định của anh sẽ không thể thành hiện thực như dự định. Chuyến hành trình kì lạ đã dày vò Hân từ thể xác đến tâm hồn, nhưng cũng cho anh thật nhiều trải nghiệm quý báu về luật nhân quả và tình cha con.

Thể loại mới, cách xử lý mới

Vòng lặp thời gian (Time loop) không phải là thể loại xa lạ với điện ảnh, nhất là với những tín đồ yêu phim. Một số bộ phim tiêu biểu có thể kể đến như Source Code, The Edge of Tomorrow, Timecrimes hay gần đây là series điện ảnh đình đám Happy Death Day. Thế nhưng ở Việt Nam, thể loại này chưa từng được khai thác. 30 Chưa Phải Tết chính là kẻ tiên phong liều lĩnh ở thể loại này.

Kẻ đi đầu lúc nào cũng gặp nhiều nguy hiểm, về cả kinh nghiệm lẫn thói quen của khán giả nước nhà, ấy nhưng mà 30 Chưa Phải Tết lại có thể đi đến cùng về thể loại, thậm chí là có phần sáng tạo so với khuôn khổ bình thường ở phần sau. Trước mắt về phần kịch bản, phải khen ngợi bộ ba Quang Huy - Bình Bồng Bột - Nhật Bành đã có một sản phẩm sáng tạo rất thông minh, vừa lạ với thị trường nhưng vẫn gợi lên được cảm giác ấm áp từ hương vị gia đình mà bất cứ ai cũng có.

Cách mà Hân giải quyết vòng lặp của mình thật sự là một sáng tạp đáng nể, khiến người ta phải ngồi thẳng lưng ghế vào cuốn vào phần cuối của phim, những phút giây đầy cảm xúc.

Dàn diễn viên gạo cội làm nên thành trì vững chắc cho Trường Giang thể hiện

Ngay từ khi câu chuyện bắt đầu đi vào quỹ đạo, cách xử lý của kịch bản đã có hướng đi khác biệt so với những phim về vòng lặp thông thường. Việc các nhân vật phụ xuất hiện và tương tác với nhân vật chính khiến cho phim đổi được không khí liên tục, không tạo cảm giác nhàm chán. Dàn diễn viên phụ toàn những cái tên gạo cội trở thành một dàn bao xuất sắc cho câu chuyện, khiến bộ phim luôn giữ được sự sôi động nhưng không hề lố lăng.

Không hài nhảm, không hời hợt, 30 Chưa Phải Tết là phim cảm động đáng xem mùa Tết năm nay - Ảnh 3.

Mạc Văn Khoa trong vai thầy sư Thích Tu đã tạo nên những tràng cười nắc nẻ vì vẻ mặt hài hước không nhầm lẫn đi đâu được của mình. Lần đầu tiên vào vai một nhà sư, Mạc Văn Khoa duyên đến không ngờ. Thích Tu trở thành một người đồng hành cùng Hân trong vòng lặp thời gian, như một sự soi chiếu từ quá khứ sau 12 năm xa cách. Anh tạo nên những tiếng cười sảng khoái, nhưng không phản cảm.

NSND Việt Anh đã có một vai diễn đáng nhớ, đáng giận nhưng cũng đáng thương. Ba chữ đáng này sẽ không có ý nghĩa nếu bạn không đích thân trải nghiệm những gì mà anh đã làm trong phim. Sự chín mùi và thoải mái nhập vai của một diễn viên gạo cội được thể hiện rất rõ trong cách nói, cách cười, cách khóc và cả trong những tiếng thở dài.

NSND Hồng Vân cũng không kém cạnh khi chỉ với vài phân đoạn cũng đủ sức để khán giả hiểu được nhân vật. Vẫn với cách diễn như không diễn nhưng lại khiến người khác khóc lúc nào không hay, cô thực sự là một tấm gương sáng mà thế hệ diễn viên mới cần học hỏi.

Những nhân vật của Tấn Beo, Phương Thanh, Huỳnh Kiến An, hay cả diễn viên mới Lê Như, khách mời Đức Phúc, Puka, Kai Đinh… mỗi người một phách và làm tròn vai diễn của mình. Họ như những mảnh ghép không thể thiếu để hoàn thiện bức tranh quá khứ mà Hân đã đánh mất từ ngày bỏ quê ra đi.

Quang Huy chứng tỏ khả năng kiểm soát diễn viên rất tốt của mình như trong các phim trước, anh khiến những diễn viên phụ nắm tay nhau làm nên một thành trì vững chắc, cho Trường Giang thoả sức tung hoành.

Cười rồi khóc, xong lại muốn về nhà ôm lấy ba!

Những tình huống tréo ngoe, được sắp đặt rất công phu trong suốt thời lượng phim sẽ khiến bạn phải cười. Nào là những chuyện làng xóm, chuyện cưa cẩm, hay cả những đổi thay không thể nào ngờ với tên bạn thân hồi bé xíu, tất cả những điều gần gũi đó được thể hiện mới lạ trong 30 Chưa Phải Tết, tạo được đồng cảm.

Không hài nhảm, không hời hợt, 30 Chưa Phải Tết là phim cảm động đáng xem mùa Tết năm nay - Ảnh 4.

Nhưng cười xong, sẽ khóc. Trường Giang và NSND Việt Anh, NSND Hồng Vân đã đẩy bộ phim đến điểm chín mùi nhất của cảm xúc, để khán giả phải rưng rưng theo từng nhân vật. Tình cảm gia đình, đặc biệt là tình cha con bật lên mạnh mẽ ở nửa sau của phim. Nó khiến người cứng rắn nhất cũng phải thấy đau một chút ở tim, suy nghĩ về những điều mà mình đã khiến ba mẹ buồn lòng. Cũng như Hân và ba mình, tình cha con luôn khó mở lời hơn tình mẹ, nó tồn tại những khoảng cách mà một thằng đàn ông kiêu hãnh sẽ khó lòng vượt qua. Nhưng chẳng một người con nào trên đời này có thể làm lơ với những tình cảm bên trong mình mãi mãi. Chúng sẽ được khơi ra khi có xúc tác, sau đó là những đấu tranh quyết liệt để giữ tình thương ở lại bên mình trước khi ta phải hối hận.

Không phóng đại khi nói bộ phim là một sự trưởng thành của cả Trường Giang lẫn Quang Huy trong điện ảnh. 30 Chưa Phải Tết không gieo tiếng cười hời hợt, cũng không lợi dụng mùa Tết để câu kéo khán giả bằng những sự dễ dãi, xem xong cười hì hì bỏ qua. Câu chuyện của Hân đủ xúc động, đầy tính chiêm nghiệm và tròn vị của trưởng thành, đáng xem trong mùa Tết. Xem phim xong, tin rằng bất cứ ai cũng sẽ muốn về nhà ôm lấy ba mình một cái thật chặt. 30 chưa phải Tết, tình thương không bao giờ là quá trễ.

Không hài nhảm, không hời hợt, 30 Chưa Phải Tết là phim cảm động đáng xem mùa Tết năm nay - Ảnh 5.

Phim khởi chiếu từ ngày 25/1/2020, nhằm ngày Mùng Một Tết Canh Tý trên toàn quốc.