Khoan đã, có vẻ như "cơn sốt hiếm hàng iPhone X" vừa qua chỉ là ảo mà thôi, chính Apple dựng lên chứ không ai khác

NPQM, Theo Trí Thức Trẻ 22:32 05/11/2017

Có nhiều vấn đề và thắc mắc vẫn đang dần nổi lên về iPhone X trong cộng đồng fan hâm mộ mà đến nay vẫn là một dấu hỏi lớn.

Ngay cả khi chưa đến thời điểm Apple cho phép mọi người đặt mua trước (pre-order) qua mạng để chờ đến 3/11 máy dần về các điểm phân phối, đã có những tin tức từ các nguồn khác nhau làm dấy lên một viễn cảnh tồi tệ cho Apple và chiếc iPhone X của mình.

Cụ thể, họ cho rằng Apple đang chịu nguy cơ khan hiếm hàng khá lớn vì độ phức tạp của bộ cảm biến TrueDepth mặt trước (sức mạnh của Face ID và camera selfie) khiến cho công đoạn sản xuất không thể nhanh và đủ máy bán theo chỉ tiêu ban đầu được. Dự kiến nhiều khách hàng sẽ ở trong tình cảnh chờ đợi thêm 2-3 tuần so với hạn dự kiến để máy có thể về kịp.

Khoan đã, có vẻ như cơn sốt hiếm hàng iPhone X vừa qua chỉ là ảo mà thôi, chính Apple dựng lên chứ không ai khác - Ảnh 1.

Các cụm cảm biến và camera cần chế tác ở phần cạnh trên iPhone X.

Tuy nhiên, theo một số dấu hiệu và bằng chứng nhận thấy mới đây tổng hợp lại, dù chưa chắc chắn 100% nhưng dường như Apple đang cố tình làm chuyện "mập mờ" gì đó nữa, với âm mưu sâu xa thâu tóm thị trường và cả tâm lý khách hàng của mình.

Thay đổi đột ngột trong kế hoạch giao hàng

Ngay từ ngày 27/10 cho phép đặt hàng trước iPhone X, Apple vẫn còn giữ nguyên lập trường về khả năng cao thời gian giao máy có thể kéo dài từ 5-6 tuần - tất nhiên nguyên do được nhiều người đặt ra lúc đó vẫn là khó khăn trong quá trình sản xuất cảm biến.

Thế nhưng, CEO Tim Cook của Apple cách đây vài ngày, khi được hỏi về vấn đề này, vẫn tỏ ra rất tự tin và không lo lắng gì cả. Thậm chí, ngay sau đó, Apple đã đính chính lập tức về việc máy sẽ chỉ mất 3-4 tuần là muộn nhất để đến tay khách hàng đặt mua trước, chứ không hề dài như dự kiến trước đó. Kể cả khi không xảy ra khả năng Apple gặp khó khăn về quá trình sản xuất, thì đây cũng là một động thái tưởng như bình thường nhưng thật ra lại khá khó hiểu.

Khoan đã, có vẻ như cơn sốt hiếm hàng iPhone X vừa qua chỉ là ảo mà thôi, chính Apple dựng lên chứ không ai khác - Ảnh 2.

Chỉ cần 3-4 tuần là máy về tay.

Tại sao Apple lại nhanh chóng có được nhận định về việc giảm thời hạn giao máy kịp thời ngay khi mở bán xong đến vậy? Hay là vì Apple vẫn luôn có đủ hàng, và Tim Cook biết chắc điều đó nên mới tự tin, nhưng cố tình "bịa" ra trường hợp xấu với thời gian 5-6 tuần kia lúc trước, để mọi người sẽ có tâm lý "sợ làm người đến sau", đổ xô đi mua ngay từ khi đơn đặt hàng mở vào ngày 27/10?

Hay là họ còn muốn các fan mất ăn mất ngủ xếp chỗ giành mua vào ngày mở bán 3/11, để tránh việc bị chậm chân rồi hết mất iPhone X ở cửa hàng, từ đó giúp Apple "vớ bở" ngay từ khi còn chưa hết ngày mở bán?

Chưa kể, vì tin đồn khan hiếm hàng cho nên giá thành của những chiếc iPhone mới về dành cho những thị trường ngoài không được hỗ trợ chính thức bị đẩy cao lên điên rồ - ở Việt Nam là 68 triệu đồng vào lúc đỉnh điểm - để rồi đến khi nhận ra rằng máy vẫn về nhiều như thường, thì tụt giá đến không thể tin nổi, chạm mức trần bình thường chỉ sau hơn 1 ngày.

Vẫn thấy bình thường ư? Thử xem qua hình ảnh sau:

Khoan đã, có vẻ như cơn sốt hiếm hàng iPhone X vừa qua chỉ là ảo mà thôi, chính Apple dựng lên chứ không ai khác - Ảnh 3.

Đây là giao diện đặt hàng online của tôi nhận order tối 4/11 cho một chiếc Apple iPhone X 64GB, về điểm giao máy tại Apple Store ở Singapore. Công ty sẵn sàng nhận chuyển máy về tận nơi ngay sau khi tôi bấm nút xác nhận, không hề có cảnh báo nhắc nhở sẽ phải chờ đợi gì nữa cả. Điều này cho thấy Apple vẫn luôn có sẵn máy, dù cho cơn sốt trên toàn thế giới vẫn chưa hề ngừng lại từ ngày 3/11 cho tới nay.

Giảm chất lượng để sản xuất nhanh hơn - Liệu có thể xảy ra?

Bên cạnh nghi ngờ trên, ngay trước đó cũng đã xuất hiện lời cáo buộc đến từ một nguồn của trang Bloomberg nổi tiếng, về việc Apple cố tình "ăn gian" chất lượng công nghệ cảm biến TrueDepth, bớt độ chăm chút tỉ mỉ và chính xác đi để đỡ phức tạp, kịp thời ra đời nhiều máy hơn trong thời gian ngắn.

Dù Apple đã ngay lập tức lên tiếng bác bỏ và khẳng định lời nhận định đó, và chúng ta cũng chưa có bằng chứng nào thêm từ Bloomberg đưa ra, nhưng có vẻ như sự việc không hẳn là đã chìm vào quên lãng. Mới đây, khi iPhone mở bán vào ngày 3/11 và dần có máy về Việt Nam để trải nghiệm, đã có những dòng nhận xét như sau:

Khoan đã, có vẻ như cơn sốt hiếm hàng iPhone X vừa qua chỉ là ảo mà thôi, chính Apple dựng lên chứ không ai khác - Ảnh 4.

Đây là những lời viết ra từ trải nghiệm của một chủ nhân sớm cầm trên tay iPhone X về Việt Nam trong một group diễn đàn công nghệ nổi tiếng của nước ta, vì thế không phải là không có cơ sở và đáng bị coi nhẹ. Quả thực, với phương châm cầu toàn của Apple và những lời khẳng định về chất lượng, tốc độ của Face ID thì đây là một tín hiệu thực sự đáng lo ngại.

Khoan đã, có vẻ như cơn sốt hiếm hàng iPhone X vừa qua chỉ là ảo mà thôi, chính Apple dựng lên chứ không ai khác - Ảnh 5.

Status trải nghiệm của chủ nhân sở hữu sớm iPhone X và những xác suất tiêu cực có thể xảy ra.

Tỷ lệ thất bại đến 30% nhận sai mặt ngay cả khi ở môi trường đủ sáng bình thường, hay thậm chí là cả ở những trường hợp làm việc, sinh hoạt thường ngày? Liệu đây có phải là bằng chứng cho việc Apple đã cố tình giảm chất lượng cảm biến, thờ ơ với chính đứa con tinh thần kỷ niệm dấu mốc 10 năm của mình chỉ để quan tâm tới tiền và lợi nhuận từ khách hàng bị lừa gạt?

Chỉ còn cách chờ đợi thêm những lời lên tiếng khác từ cả những khách hàng, chuyên gia hoặc từ chính Apple để có thể giải đáp thỏa đáng những thắc mắc trên mà thôi!