Theo thời gian, cùng sự phát triển của thị trường, bên cạnh Đài Loan, các thương hiệu từ các quốc gia khác cũng xuất hiện, và rất nhiều người đã đặt câu hỏi: "Xu hướng này bao giờ thì kết thúc?”.
Châu Á – Cái nôi của trà sữa
Nói đến thứ đồ uống "quốc dân" - Trà Sữa, các thương hiệu của Đài Loan có được vị thế tiên phong, là những đơn vị đầu tiên trên thị trường, gây dựng văn hoá trà sữa từ những ngày đầu tiên. Ngày nay các thực khách có thể kể tên hàng chục thương hiệu khác nhau đến từ các nước, đem đến cho thực khách những sự lựa chọn phong phú về hương vị, cũng như cách thưởng thức. Với hương vị tươi mát và sự đa dạng về hương vị, trà sữa thực sự đã trở thành món đồ uống không thể thiếu của giới trẻ.
Điểm qua một số cái tên đình đám tại châu Á có thể nhắc tới Lam Fong Yuen của Hong Kong. Mở cửa từ năm 1953, Lan Fong Yuen được xem như thương hiệu tiên phong khai sinh thức uống trà sữa tươi mát, béo ngậy, hòa cùng vào dòng chảy của ẩm thực Hong Kong. Dân địa phương tự hào giới thiệu với du khách, rằng nếu chưa đến thưởng thức trà sữa ở Lan Fong Yuen thì xem như bạn chưa đến Hong Kong.
Lan Fong Yuen - thương hiệu lâu đời của trà sữa Hong Kong
Ở Ấn Độ món trà sữa đã tồn tại lâu đời mà dân du lịch vẫn thường rỉ tai nhau mỗi khi đến đây chính là món trà cay “Masalan Chai”, cùng với sự kết hợp hương vị phong phú từ trà và các gia vị đặc trưng, thứ đồ uống này của người dân Ấn là một điểm nhấn không thể thiếu của ẩm thực đường phố tại đây.
Masalan Chai - thứ trà sữa lâu đời hấp dẫn tại Ấn
Và song song với những thương hiệu truyền thống đó, các thương hiệu trà sữa mới xuất hiện ồ ạt. Tại nước láng giềng Malaysia cũng ghi nhận sự phát triển bùng nổ của trà sữa, với cửa hàng Tealive đầu tiên đi vào hoạt động năm 2011. Chỉ sau 6 năm, chuỗi này có 165 cửa hiệu và trụ vững trên bảng xếp hạng những nhãn hiệu trà sữa được giới trẻ Malaysia yêu thích.
Tealive đến từ người bạn láng giềng Malaysia
Trong khi đó Thái Lan vốn nổi tiếng với món trà sữa Thái nay cũng biến tấu thứ thức uống đường phố của mình với nhiều hương vị hơn, kể đến đây có thể liệt kê những cái tên như Chamichi, JingCha đang được giới trẻ đón nhận.
Đặc biệt phải kể đến sự xuất hiện rầm rộ của các thương hiệu trà sữa Singapore. Nhiều thương hiệu trà sữa xuất thân từ Singapore, với hương vị mới lạ cùng cách thưởng thức ấn tượng đã được đông đảo khách hàng yêu thích. Thậm chí, cửa hàng trà sữa còn là nơi mà mỗi khách du lịch muốn ghé qua và thưởng thức hương vị đầy mê hoặc như một thứ “đặc sản” tại quốc đảo sư tử. Thương hiệu trà sữa Singapore đi ngược lại những hương vị truyền thống và cơ bản, các thương hiệu đình đám của Sing như Koi Thé, LiHO Tea hay HeeTea đều được biết đến bởi sự phá cách và cải tiến sản phẩm của mình, liên tục cập nhật hương vị cũng như cách thưởng thức, gây ấn tượng mạnh mẽ với các tín đồ yêu thích món đồ uống này.
Koi thé, LiHO Tea hay HeeTea là những cái tên được ưa chuộng tại Singapore
Việt Nam và văn hoá trà sữa
Từ hai năm trở lại đây các thực khách Việt có cơ hội thưởng thức thêm nhiều màu sắc, phong vị mới lạ của các thương hiệu trà sữa trên thế giới, chính điều này đã khiến trà sữa không chỉ là một món đồ uống thông thường, mà dần hình thành dòng chảy phát triển, thu hút sự chú ý và đón đợi của những tín đồ "văn hoá trà sữa".
Với sự xuất hiện của The Alley cuối năm 2016 cùng cơn sốt trân châu đường đen tưởng như chưa tạm dừng thì một loạt những cái tên mới như ShareTea, LeeTee, Yutang cũng làm cho thị trường trà sữa trở nên sôi động nhờ sự mới mẻ mà các thương hiệu đem đến.
Và với sự tiềm năng của thị trường Việt Nam, các thương hiệu trà sữa Singapore cũng đang khẳng định dần vị thế của mình. Koi Thé là thương hiệu Singapore đầu tiên đặt chân đến Việt Nam, sau lần ra mắt tại Sài Gòn, Koi đã gây được tiếng vang lớn, gây ấn tượng đặc biệt với sản phẩm chất lượng. Qua nhiều năm hoạt động, Koi đã xây dựng được lượng fan trung thành đông đảo. Thương hiệu từ đảo quốc Singapore này cũng đã góp phần xây dựng hình ảnh trà sữa Singapore trở nên quen thuộc, gần gũi hơn với người tiêu dùng Việt Nam.
Thời gian gần đây, cộng đồng ẩm thực cũng xôn xao thông tin LiHO Tea – một trong những thương hiệu trà sữa nổi tiếng tại Singapore chuẩn bị ra mắt tại Việt Nam. LiHO Tea từng được nhiều báo chí của Việt Nam đưa tin về câu chuyện chuyển đổi từ Gongcha qua LiHO gây xôn xao cộng đồng mạng một thời. Dạo qua một vòng Instagram hay Facebook, dễ dàng nhận thấy những dòng chia sẻ của các food reviewer uy tín - những người luôn đón đầu xu hướng cũng hào hứng mong đợi màn chào sân ấn tượng của LiHo tại Việt Nam.
Cư dân mạng đang rỉ tai nhau về sự xuất hiện của LiHO Tea
Cũng trên fanpage chính thức của mình, LiHo Vietnam vừa hé lộ về việc khẳng định sự xuất hiện của họ tại Việt Nam, nhưng địa điểm đầu tiên ở đâu thì có vẻ thương hiệu này vẫn đang muốn giữ kín.
Một account facebook rò rỉ hình ảnh phòng training và buổi làm việc của LiHO Việt Nam
LiHO Tea Singapore thực khách luôn phải xếp hàng để mua
Không biết rằng liệu sự xuất hiện thêm một cái tên đình đám nữa có khiến giới trẻ hài lòng, khi mà hiện nay nhu cầu hay khẩu vị của thực khách đã thay đổi nhiều, chỉ biết rằng thị trường trà sữa sẽ lại càng trở nên cạnh tranh hơn và tiêu chuẩn về chất lượng sản phẩm của các thương hiệu cũng sẽ phải nâng cao.
Khi trà sữa tưởng chừng như bão hòa, và câu nói “Trà sữa sắp hết thời rồi” được nhắc đi nhắc lại suốt 5 năm nay, thế nhưng nhìn vào sự phát triển của các thương hiệu trà sữa như ngày nay, một điều rõ ràng ta thấy được là trà sữa không còn là một cơn sốt, một thứ đồ uống thời vụ, mà đây chính là nét văn hóa mới của không chỉ giới trẻ Việt mà còn trên toàn thế giới.