Việt Nam đứng thứ 76 danh sách chỉ số sáng tạo

Lê Giang, Theo Mask Online 10:37 04/07/2012

Cùng các cập nhật: Phát hiện loài ruồi nhỏ nhất thế giới, hóa thạch khủng long "hoàn hảo" nhất, tìm thấy “Atlantis của nước Anh”...

Việt Nam đứng thứ 76 danh sách chỉ số sáng tạo

Theo báo cáo của Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO) và tổ chức INSEAD (The Business School for the World), Thụy Sĩ dẫn đầu bảng xếp hạng chỉ số sáng tạo toàn cầu (GII) năm nay.

Việt Nam xếp thứ 76/141 nước và nền kinh tế được đánh giá là dựa trên năng lực và kết quả sáng tạo tích cực, Việt Nam được xếp cùng với những nước khác như Trung Quốc và Ấn Độ. Thứ hạng của một số nước ASEAN khác là Thái Lan - 57, Campuchia - 129, Lào - 138, Indonesia - 100, Philippines - 95 và Malaysia - 32.

(Nguồn tham khảo: Vietnam+)

Phát hiện loài ruồi nhỏ nhất thế giới

Các nhà khoa học mới đây đã phát hiện được một loài ruồi mới chỉ dài 0,4mm ở Thái Lan. Đây được cho là loài ruồi nhỏ nhất thế giới. Loài ruồi nhỏ nhất thế giới được đặt tên là Euryplatea nanaknihali, thuộc họ ruồi Phoridae chuyên sống ký sinh trong đầu kiến.

Loài ruồi này nhỏ hơn 15 lần so với ruồi nhà và nhỏ hơn 5 lần so với ruồi giấm.

Loài ruồi này nhỏ hơn 15 lần so với ruồi nhà và nhỏ hơn 5 lần so với ruồi giấm. Các con ruồi trưởng thành đẻ trứng vào cơ thể kiến, sau đó ấu trùng ruồi phát triển bên trong đầu con kiến tới khi đầu kiến rụng ra. Nạn nhân của loài ruồi Euryplatea nanaknihali được xác định là một trong những loài kiến nhỏ nhất thế giới ở Thái Lan, với đầu của một con trưởng thành có đường kính khoảng 0,5mm - tương đương với chiều dài của loài ruồi ký sinh.
(Nguồn tham khảo: Phys.org)

Tìm thấy “Atlantis của nước Anh”

Các thợ lặn làm việc với những nhà khoa học thuộc ĐH St Andrews (Scotland) đã tìm thấy dấu vết của Doggerland. Đây là vùng đất trải dài từ Scotland đến Đan Mạch bị nước nhấn chìm trong khoảng thời gian năm 18.000 - 5.500 TCN.

Doggerland được gọi là “Atlantis của nước Anh”. Nơi đây có thể đã từng là trung tâm châu Âu và có dân số tới 10.000 người.

Nghiên cứu: Nàng tiên cá có thực sự tồn tại?

Vừa qua, các nhà khoa học thuộc Cơ quan Quản lý Đại dương và Khí quyển quốc gia Mỹ (NOAA) đã lên tiếng phủ nhận hoàn toàn sự tồn tại của nàng tiên cá.

Theo họ, nhiều lời đồn đại và không ít bằng chứng trong quá khứ làm cho người cá trở thành một trong những bí ẩn lớn nhất của đại dương. Niềm tin về sinh vật nửa người nửa cá xuất hiện ngay từ buổi bình minh của loài người, trước hết là trong các bức tranh hang động giai đoạn cuối thời kỳ đồ đá cũ cách đây khoảng 30.000 năm, khi con người bắt đầu giương buồm đi chinh phục biển cả.

Sinh vật có một nửa hình dáng giống con người ấy (được gọi chung là chimera) cũng từng “làm mưa làm gió” trong rất nhiều câu chuyện thần thoại, truyền thuyết. Và kể từ năm 1403, việc phát hiện ra không ít xác ướp người cá lại càng khiến giới khảo cổ học trên thế giới vô cùng bối rối. Một số nhà khoa học tin rằng, nàng tiên cá là nhân vật có thật.

Tuy nhiên, nhóm chuyên gia NOAA xác nhận: "Đúng là có không ít nhà khoa học tin tưởng vào giả thuyết cho rằng, tổ tiên loài người từng là một sinh vật sống dưới biển nhưng đến nay chúng tôi vẫn chưa từng ghi nhận bất kỳ bằng chứng thuyết phục nào liên quan đến người cá".

(Nguồn tham khảo: Discovery News)

Phát hiện vi khuẩn chữa Alzheimer trong đất ở đảo Phục Sinh

Các nhà nghiên cứu đã tìm ra một loại vi khuẩn bí ẩn trong thành phần đất gần những bức tượng ở đảo Phục Sinh (Chile). Thuốc chứa vi khuẩn này có thể giúp cải thiện trí nhớ của người già, thậm chí chữa chứng bệnh Alzheimer.

Trong các thí nghiệm ở chuột, loại thuốc này ngăn chặn sự suy giảm chức năng não bộ khi già đi và mang đến hi vọng chữa trị bệnh trầm cảm. Các nhà khoa học hy vọng rằng, loại thuốc mới này sẽ mở ra một trang mới cho chứng bệnh Alzheimer.

(Nguồn tham khảo: Bee)

Phát hiện hóa thạch khủng long "hoàn hảo" nhất

Các nhà khoa học đã phát hiện một hóa thạch khủng long còn nguyên vẹn tới 98% ở vùng Bavarian (Đức). Hóa thạch 135 triệu năm tuổi này được đặt tên là Sciurumimus. Những nhà nghiên cứu đã xác định được đây là bộ xương của một con khủng long nhỏ khoảng 5 năm tuổi, có chiều dài khoảng 72cm, hộp sọ lớn, chân sau ngắn, miệng mở rộng, có ít răng.

Toàn bộ cơ thể của con khủng long này được bao bọc bằng một lớp lông mỏng. Qua nghiên cứu khảo sát, con khủng long này thuộc nhóm Coelurosaurs - một nhóm liên quan chặt chẽ tới các loài chim. Hiện chưa xác định rõ được con khủng long này chết do nguyên nhân nào, nhưng khả năng cao là con vật đã bị chết đuối.

Tiến sĩ Oliver Rauhut cho biết: "Đây là một trong số các hóa thạch khủng long hoàn chỉnh nhất từng được tìm thấy trên toàn thế giới. Nó có tầm quan trọng đặc biệt đối với khoa học và chúng tôi hy vọng, mẫu vật này có thể làm sáng tỏ cơ chế của sự tiến hóa, cụ thể là quá trình tiến hóa của khủng long sang loài chim".

Lần đầu tiên chứng kiến một ngôi sao công phá ngoại hành tinh

Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) đã may mắn chộp được khoảnh khắc hiếm có khi một ngôi sao cách chúng ta 63 năm ánh sáng phát ra ngọn lửa dữ dội tấn công vào một ngoại hành tinh.

Hình ảnh ngôi sao tấn công ngoại hành tinh HD 189733b.

Nạn nhân của ngôi sao trên là ngoại hành tinh HD 189733b. Do đặc điểm cấu tạo và nhiệt độ cao khủng khiếp nên hành tinh này không thể là môi trường sống cho con người cũng như bất cứ sinh vật nào.

Ngọn lửa phát ra từ ngôi sao này trông giống như quầng lửa phát ra từ Mặt trời nhưng ở cấp độ dữ dội hơn rất nhiều. Theo các nhà nghiên cứu, hành tinh HD 189733b đã tiếp nhận luồng năng lượng tia X mạnh gấp 3 triệu lần so với mức năng lượng mà Trái đất hấp thu từ một cơn bão Mặt trời cấp độ X.

(Nguồn tham khảo: Space)