Tổ tiên của con người là... cá mập

Lê Giang, Theo Mask Online 10:24 16/06/2012

Cùng các cập nhật: Mắc ung thư vì lười đánh răng, nghiên cứu thuốc kích thích tập thể dục, phát hiện hang động gần 50.000 năm tuổi.

Phát hiện mới: Tổ tiên của con người là cá mập

Các nhà khoa học vừa cho biết, loài cá thời tiền sử cách đây 300 triệu năm mang tên Acanthodes bronni là tổ tiên của nhiều loài động vật có xương sống và xương hàm trên Trái đất, trong đó có con người.

Kết quả phân tích lại một hộp sọ từ cách đây 290 triệu năm cho thấy, đó là động vật thuộc loài động vật có xương hàm, bao gồm hàng chục nghìn động vật có xương sống ngày nay. Trong đó có: cá, chim, bò sát, động vật có vú và con người.

Phác họa cá Acanthodes bronni, tổ tiên của con người.

Acanthodes, từ Hy Lạp có nghĩa là “có nhiều gai”, tồn tại trước khi cá mập tiền sử và cá nhiều xương tách riêng. So với các loài cá mập nhiều gai thì cá mập cổ có kích thước tương đối lớn. Chúng có mang chứ không có răng, có cặp mắt lớn và sống dựa vào sinh vật phù du.

Cá sụn, trong đó có các loài cá mập, cá đuối và cá ratfish ngày nay tách ra từ các loài cá nhiều xương cách đây 420 triệu năm. Nhưng những tổ tiên sớm nhất của con người, cá đuối và cá mập trắng khổng lồ vẫn chỉ được biết đến rất ít.

(Nguồn tham khảo: Discovery News)

Phát hiện hang động nghệ thuật gần 50.000 năm tuổi

Các nhà địa chất vừa phát hiện 11 hang động nằm ở miền Tây Bắc Tây Ban Nha. Đặc điểm của những hang động này là có rất nhiều nét vẽ kéo dài trên vách đá. Ngoài ra, nhũ đá chảy xuống với nhiều màu sắc khác nhau.

Những nét vẽ xuất hiện trên vách đá bên trong hang động ở Tây Ban Nha.

Theo các chuyên gia, những đường vẽ nghệ thuật trên vách đá ở những hang động này xuất hiện cách đây chính xác là 40.800 năm. Trong suốt thời gian đó, các tác phẩm này có thể được vẽ lại nhiều lần.

Tiến sĩ Alistair Pike thuộc ĐH Bristol (Anh) cho biết: “Việc phát hiện ra những hang động này cho thấy con mắt nghệ thuật của loài người ra đời rất sớm. Một số hang động tương tự như thế này xuất hiện ở châu Phi có độ tuổi khoảng 70.000 - 100.000. Ở châu Âu, đây là những hang động lâu đời nhất và độc đáo nhất được tìm thấy”.

Các chuyên gia suy đoán, tác giả của những hang động này là người Neanderthal nguyên thủy sinh sống ở châu Âu cách đây khoảng 350.000 - 600.000 năm.

Nghiên cứu thuốc kích thích tập thể dục

Rất nhiều người luôn phải đấu tranh tư tưởng giữa một bên là bánh kẹo, ghế sofa, tivi - một bên là phòng tập thể dục và chẳng mấy ai chọn việc vận động cơ thể. Tuy nhiên, hiện nay các nhà khoa học cho rằng, họ có thể đã tìm ra cách để người ta thay đổi lựa chọn của mình. Theo một nhóm nghiên cứu từ ĐH Zurich (Thụy Điển), điều bí mật nằm ở một loại hormone não bộ có tên erythropoietin (Epo).

Các nhà khoa học chỉ ra rằng, lượng Epo sẽ kích thích việc vận động cơ thể.

Max Gassmann, tác giả nghiên cứu nói: "Chúng tôi có thể chỉ ra rằng lượng Epo sẽ kích thích việc vận động cơ thể. Nhiều khả năng là Epo gây ra hiệu ứng chung đối với tâm trạng của con người và có thể được sử dụng với bệnh nhân bị trầm cảm hoặc các chứng liên quan"

Sau khi nghiên cứu trên chuột cùng hormone Epo, các nhà khoa học thấy rằng, chúng sẽ hoạt động với cường độ cao hơn rất nhiều. Do đó, các nhà khoa học tin rằng, có thể họ không thể tạo ra thuốc thay thế cho việc vận động cơ thể nhưng biết đâu lại có thể chế ra thuốc kích thích mọi người muốn tập thể dục.

(Nguồn tham khảo: Huffington Post)

Mắc ung thư vì lười đánh răng

Theo nghiên cứu của một nhóm các nhà khoa học Thụy Điển, lười vệ sinh răng miệng có thể làm tăng nguy cơ tử vong vì bệnh ung thư. Họ đã tiến hành nghiên cứu các tình nguyện viên trong thời gian dài, kết quả là 58 người tham gia nghiên cứu đã tử vong, trong đó, 35 người chết vì bệnh ung thư. Các nhà khoa học phát hiện những người tử vong có cao răng nhiều hơn so với những người vẫn còn sống.

Các nhà khoa học giải thích, lượng vi khuẩn trong miệng nhiều ở những người có chỉ số cao răng cao và nó có thể đóng vai trò quan trọng trong quá trình tạo ra chất sinh ung thư.

Tuy nhiên, các nhà khoa học cho rằng, “Nghiên cứu của chúng tôi có thể khẳng định vệ sinh răng miệng kém, biểu hiện trên chỉ số cao răng cao, có liên quan tới nguy cơ tử vong vì bệnh ung thư.  Tuy nhiên, chúng tôi cần tiếp tục nghiên cứu sâu để làm rõ hơn mối liên quan này”.

(Nguồn tham khảo: Vietnamnet/ Telegraph)