Tin hot: Sao chổi Hartley 2 sắp tới gần Trái Đất

QV, Theo 12:01 17/09/2010

Có thể vào ngày 20 tháng 10 tới, teen sẽ được ngắm nhìn những hình ảnh chân thực của sao chổi này đấy!

Ngôi sao chổi được phát hiện vào năm 1986 đang bay tới gần Trái Đất, sắp đem lại cho những người chứng kiến quang cảnh chân thật nhất về một thiên thể ngoài vũ trụ.

Hartley 2 do NASA chụp năm 1997.

Sao chổi 103P/Hartley 2 được phát hiện bởi nhà thiên văn học người Úc Malcolm Hartley. Ông đã tính toán được quỹ đạo của ngôi sao này quanh Mặt Trời là khoảng 6,5 năm. Nhưng hiện nay lực hút của sao Mộc vẫn làm thay đổi đường đi của sao chổi này, khiến nó đến gần hơn với Mặt Trời và càng xa Trái Đất sau mỗi lần trở lại theo quỹ đạo.

Năm nay sao chổi Hartley 2 sẽ đến gần Trái Đất nhất (cách Trái Đất khoảng 17,7 triệu km) vào ngày 20 tháng 10. Các nhà thiên văn cho rằng bầu trời đêm không có trăng vào giữa tháng 10 sẽ tạo ra một tầm nhìn lí tưởng.

Dự đoán vị trí Hartley 2 vào ngày 20 tháng 10.

Trước thời điểm giữa tháng 10, các nhà quan sát ở Bắc bán cầu có thể nhìn thấy sao chổi ở phía tây bắc trong suốt đêm”, Anthony Cook, nhà thiên văn học của đài thiên văn Griffith tại Californianói. "Và có thể nhìn thấy sao chổi sớm nhất vào 11:30 tối (giờ địa phương) nhưng có lẽ là ngay trước khi bình minh”.

Từ cuối tháng 11 năm ngoái, các nhà thiên văn tại Nam bán cầu đã quan sát Hartley 2 một cách rõ ràng khi nó vẫn đang ở rất xa Trái Đất.

Khi Hartley 2 đến gần Mặt Trời, nó sẽ nhận đủ sáng để chúng ta nhìn thấy bằng mắt thường, đặc biệt là ở những khu vực nông thôn – nơi mà sao chổi sẽ xuất hiện như những đốm rất sáng trên bầu trời. Và ngay cả những kính viễn vọng đơn giản nhất cũng sẽ cung cấp một cái nhìn chi tiết về Hartley 2. Khi nhìn qua kính viễn vọng, rất dễ quan sát sao chổi này với phần sáng ở trung tâm và cái đuổi mờ phía sau.

Sao chổi Hartley 2 mới được phát hiện gần đây nhưng trước năm 1986, quỹ đạo ổn định của sao chổi này không thể khiến nó đến gần Trái Đất. 3 lần “chạm trán” với sao Mộc vào năm 1947, 1971 và 1982 đã làm thay đổi quỹ đạo của Hartley 2, khiến nó đến được gần Trái Đất hơn.

Năm 2007, Hartley 2 là mục tiêu quan trọng của tàu vũ trụ Deep Impact. Con tàu này đã thực hiện nhiệm vụ đầu tiên của mình năm 2005 bằng việc tiếp cận với sao chổi Temple1, mang về băng và đất của sao chổi này để các nhà khoa học nghiên cứu.

Sau khi trở về, Deep Impact vẫn đủ nhiên liệu cho nhiệm vụ tiếp theo nên NASA đã lên kế hoạch đưa con tàu này tiếp cận với Hartley 2.

Hiện tại, Deep Impact đã có tên mới: EPOXI (Extrasolar Planet Observation and Deep Impact Extended Investigation). Nó sẽ tiếp cận Hartley 2 vào ngày 4 tháng 11 tới. Theo kế hoạch, tàu sẽ đào sâu 965km vào bề mặt sao chổi, mang tới những hình ảnh thiết thực về những miệng núi lửa, đất và khí tại đây.