Timeline nghề người mẫu - từ lịch sử tới hào quang

Việt Anh, Theo Mask Online 00:01 25/06/2012

Nghề người mẫu luôn gắn liền với hào quang, danh vọng, cám dỗ và sự cạnh tranh nghiệt ngã...

Kể từ khi ngành công nghiệp thời trang ra đời, nghề người mẫu đã xuất hiện, luôn song hành và phát triển cùng những thiết kế của các nhà tạo mẫu. Người mẫu, được tạm định nghĩa là những người có vẻ đẹp cơ thể theo chuẩn mực, gắn liền với sàn catwalk, ánh đèn hào nhoáng và sự dõi theo của hàng triệu tín đồ thời trang.


Nghề người mẫu ra đời vào năm 1852. Khi đó, người mẫu đầu tiên là Marie Vernet Worth, trình diễn trang phục của nhà thiết kế - đồng thời là chồng bà - Charles Frederick Worth. Tuy nhiên, vào thời điểm này, đó chỉ đơn giản là "người mặc đồ mẫu" và "nghề" này chưa được xã hội công nhận.



Phải đến năm 1924, nghề người mẫu mới có sự công nhận chính thức. Nhà thiết kế Jean Patou đã lựa chọn những phụ nữ da trắng người Mỹ mặc trang phục do ông sáng tạo, trình diễn trên sân khấu. Điều này bước đầu định hình quan niệm "người mẫu" cho giới thời trang tại châu Âu và châu Mỹ, chứ không đơn thuần là trưng bày mannequin hay mẫu vẽ như trước đây.



Những công ty đào tạo người mẫu ở London (Anh) và New York (Mỹ) liên tiếp ra đời ngay sau đó. Sự nghiệp người mẫu nhanh chóng có những bước tiến dài, từ người mẫu bình thường tới những siêu mẫu - những người đại diện cho các hãng thời trang nổi tiếng cùng “cát xê” rất cao.



Trong vòng 3 thập niên 1930 - 1940 - 1950, hình ảnh của siêu mẫu Lisa Fonssagrives, người Mỹ xuất hiện trên hơn 200 bìa tạp chí Vogue. Bà chính là siêu mẫu đầu tiên trên thế giới.



Tới thập niên 1960 - 1970, Janice Dickinson trở thành siêu mẫu có mức lương cao nhất, lên tới 2.000USD/ngày (khoảng 42 triệu VNĐ thời bây giờ, chưa tính trượt giá). Bên cạnh đó là các huyền thoại như Twiggy và Cheryl Tiegs.



Thời kỳ sau, siêu mẫu Kate Moss giữ một kỷ lục khiến cho tất cả mọi người mẫu đều phải ghen tị: Cô là người xuất hiện trên trang bìa của tạp chí Vogue nhiều nhất thế giới - 300 lần. Vẻ đẹp của Kate không phải ở riêng khuôn mặt, đôi mắt hay đôi môi, mà ở toàn bộ những cái đó gộp lại. Người ta thấy ấn tượng khi ở cô mọi cái đều "lạ", sự độc đáo tiềm ẩn ở từng đường nét trên khuôn mặt, rất đặc biệt mà lại rất quen thuộc.



Người mẫu biểu diễn trên những đường băng thẳng và dài, gọi là sàn catwalk (đường đi của mèo). Sở dĩ nó có tên như vậy bởi vì trong khi trình diễn, những bước đi của người mẫu được ví với bước đi của mèo: nhẹ nhàng, uyển chuyển mà thanh thoát.



Tiêu chuẩn để trở thành một người mẫu là cực khắt khe: chiều cao cơ thể là một yếu tố vô cùng quan trọng. Bên cạnh đó, dù là nam hay nữ cũng phải có làn da mịn màng, mái tóc khỏe mạnh, khuôn mặt cá tính và dáng người chuẩn. Ngoài ra, chế độ ăn uống của các người mẫu phải thật hợp lý để duy trì trọng lượng cơ thể.


Cùng với đó, công nghệ đào tạo người mẫu cũng ngày càng chuyên nghiệp. Những tay săn tìm người mẫu lùng sục những khuôn mặt quyến rũ, cá tính, góc cạnh từ những thiếu niên chỉ 14, 15 tuổi. Các ứng cử viên này sẽ được chăm sóc, huấn luyện cẩn thận trong vòng nhiều năm trước khi chính thức biểu diễn trên sàn catwalk.


Một trong các tiêu chí cốt yếu khi lựa chọn người mẫu thời trang đó chính là đôi chân dài. Theo AMA (tổ chức uy tín về đào tạo người mẫu), chiều cao tối thiểu cho một mẫu nữ là 1m73. Nhiều siêu mẫu nữ thậm chí đã mua bảo hiểm cho đôi chân của mình. Kỉ lục đôi chân dài nhất hiện nay thuộc về Adriana Sklenaříková với đôi chân dài tới 1m27.


Tuy nhiên, nghề người mẫu không phải là công việc đơn giản. Bên cạnh những cú “vồ ếch” trên sàn catwalk là hàng loạt tiêu chuẩn, quy định khắt khe và áp lực công việc cùng sự cạnh tranh nghiệt ngã giữa những người trong nghề.


Bước chân vào nghề hoạt động nghệ thuật từ năm 15 tuổi, tính tới nay, Carmen Dell' Orefice đã có hơn 66 năm trong nghề người mẫu. Bà là một trong số các người mẫu già nhất trên thế giới. Mặc dù bà đã hơn 80 tuổi nhưng bà vẫn sải bước đầy tự tin trên sàn catwalk.



Theo công bố của tạp chí Forbes, Gisele Bündchen là siêu mẫu kiếm được nhiều tiền nhất thế giới. Thu nhập của cô rơi vào khoảng 150 triệu USD/năm (khoảng 3 nghìn tỷ VNĐ). Nguồn lợi nhuận này đến từ các thương hiệu thời trang mà cô làm đại diện cũng như tự mình có cổ phần như Versace, Dior...