Tìm thấy Thành phố Trắng đầy ắp vàng

A, Theo Mask Online 10:20 13/06/2012

Cùng các cập nhật: Khám phá cực shock dưới thềm băng Bắc Cực, giả thuyết kiến thông minh hơn người...

Tìm thấy Thành phố Trắng đầy ắp vàng ở Trung Mỹ

Một nhóm nghiên cứu vừa tuyên bố phát hiện được manh mối về Thành phố Trắng (Ciudad Blanca, tức White City) bị mất tích trong rừng rậm Honduras (Trung Mỹ) nhờ vào công nghệ đo bản đồ bằng tia laser.

Bản đồ 3D về khu vực đáng nghi ngờ trong rừng rậm Honduras.

Truyền thuyết cho rằng Thành phố Trắng đầy ắp vàng. Nói đúng hơn là thành phố này được xây bằng vàng: từ cột, gạch ngói trong nhà ngoài cửa đều một màu kim loại quý. Cùng với El Dorado, Ciudad Blanca là 2 huyền thoại Trung Mỹ luôn ám ảnh giới sử gia và lôi kéo không biết bao nhà thám hiểm bước vào cuộc săn tìm đầy nguy hiểm trong gần 500 năm qua.

Phiên bản bằng vàng mô tả một phần thành phố El Dorado đang được trưng bày tại Colombia.

Các chuyên gia phát hiện những sự thay đổi mấp mô trên mặt đất là do tác động của bàn tay con người. Họ càng kinh ngạc hơn khi thấy đây có thể là phần còn lại của một thành phố cổ xưa, với rải rác những kim tự tháp đã bị rừng xanh xâm chiếm từ lâu. Sách vở từng ghi nhận Ciudad Blanca là thành phố khai sinh thần vàng Quetzalcoatl thuộc nền văn minh Aztec.

Chưa từng có chứng cứ thực tế cho thấy sự tồn tại của thành phố này trong lịch sử. Nếu được xác nhận, đây có thể là mồi lửa kích hoạt cuộc săn tìm thành phố huyền thoại khác là “Lost City of Gold” (tức El Dorado) từng được hãng Walt Disney dựng phim hoạt hình cùng tên. Công việc tiếp theo của các nhà khảo cổ là phải tổ chức ngay hành trình xuyên rừng sâu để đến tận khu tàn tích trên.

(Nguồn tham khảo: LATimes)

Khám phá cực shock dưới thềm băng Bắc Cực

Các nhà khoa học vừa phát hiện thấy một hiện tượng vô cùng kỳ thú và khó tin tại Bắc Cực: một thảm tảo thủy sinh khổng lồ, dài tới 100km đang tưng bừng sinh sôi nảy nở bên dưới mặt nước sâu và lớp băng dày âm độ.

Trước đây, người ta cho rằng thềm băng dày sẽ ngăn không cho thực vật biển tiếp nhận ánh sáng Mặt trời để quang hợp. Việc phát hiện thảm tảo khổng lồ này đã chứng minh rằng lớp băng ở đây thực ra lại có chức năng như kính phóng đại, tập trung ánh sáng Mặt trời dưới nước biển về phía thảm tảo và chống tia cực tím.

(Nguồn tham khảo: CNN)

Được sinh ra khi cha lớn tuổi, con sống lâu hơn

Theo các nhà khoa học tại ĐH Northwestern (Mỹ), con của những người làm bố khi đã lớn tuổi sẽ có được khả năng sống lâu do gen.

Hiện tượng này cho thấy quá trình thích ứng mang tính tiến hóa bất thường. Trong đó, đoạn cuối chuỗi nhiễm sắc thể (telomeres) dài ra giúp tăng khả năng kéo dài tuổi thọ.

(Nguồn tham khảo: Bee)

Kiến thông minh hơn người?

Theo các nhà nghiên cứu Australia, kiến có khả năng giải các bài toàn phức tạp. Nhờ thông tin thu thập được, kiến có thể tìm ra các lộ trình tối ưu trong mê lộ mà con người luôn luôn bị lạc.

Nghiên cứu nêu giả thuyết rằng, kiến xác định phương hướng theo nồng độ cực nhỏ của các chất đặc biệt (gọi là pheromon) mà chúng phóng thả vào không khí. Căn cứ vào nồng độ pheromon chúng quyết định hướng di chuyển cho tất cả các thành viên khác trong đàn.

Khả năng trí tuệ này có thể giải thích một phần là nhờ kích thước bộ não của chúng. Tỷ lệ giữa kích thước của não và toàn thân ở chúng là lớn nhất trong số các loài động vật. Để so sánh, nếu loài người cũng có hệ số như thế thì đầu của chúng ta sẽ phải to gấp khoảng 8 đến 10 lần hiện nay.

Các nhà khoa học cho rằng với những thuật toán mà nhóm kiến Nam Mỹ đã áp dụng, thì có thể giải được những bài toán khó khăn nhất, từ việc tổ chức mạng máy tính đến việc tránh cho các siêu đô thị trên thế giới khỏi phải kẹt xe, tiết kiệm nhiên liệu và giảm việc đi lại trong đó đến mức tối thiểu.

Tìm thấy bộ hài cốt nguyên vẹn từ thời Napoleon

Gần 200 năm sau khi Napoleon bị đánh bại ở Waterloo, các nhà khảo cổ học Bỉ đã khai quật được hài cốt nguyên vẹn của một người lính trẻ.

Nhà khảo cổ học người Bỉ Dominique Bosquet cho biết bộ xương được tìm thấy trong tư thế nằm ngửa với viên đạn súng hỏa mai găm bên xương sườn. Được phát hiện dưới độ sâu 40cm, người lính tử nạn có lẽ đã được đồng đội chôn cất qua loa.

(Nguồn tham khảo: Bee)