Tìm thấy họ hàng tí hon của loài khỉ ở Madagascar

Pikachu, Theo 00:00 12/06/2011

Theo báo cáo mới đây của Quỹ Động vật hoang dã Thế giới: tính đến ngày 7/6/2011, có hơn 600 loài động thực vật mới đã được phát hiện tại Madagascar trong thập kỷ qua.

Có tất cả 385 loài thực vật, 42 loài động vật không xương sống, 17 loài cá, 69 loài lưỡng cư, 61 loài bò sát và 41 động vật có vú. Mặc dù tất cả trong số chúng đều là những loài động thực vật mới được khoa học phát hiện nhưng nhiều loài trong số chúng có nguy cơ tuyệt chủng bởi mối đe dọa từ việc phá rừng để kinh doanh bất hợp pháp động vật hoang dã.

Sau đây là một số động vật hấp dẫn nhất được phát hiện trong thập kỷ vừa qua tại Madagascar.

Đầu tiên phải kể đến loài tắc kè hoa này, toàn thân là màu xanh với những đốm đỏ nổi bật phía trên đầu. Người ta hay gọi chúng là “hòn đá quyến rũ” còn tên thực của loài tắc kè hoa này là Furcifer timoni, sở dĩ có tên gọi này là bởi chúng có làn da được tô điểm với những màu sắc rực rỡ.

Chúng được tìm thấy trong các khu rừng nhiệt đới biệt lập của Montagne d'Ambre (núi Ambre) thuộc miền Bắc Madagascar. Đây là 1 trong số 11 loài tắc kè hoa được phát hiện từ năm 1999 ở Madagascar.

Các nhà khoa học đã tiết lộ cho chúng ta loài ếch đặc biệt có tên Boophis lilianae. Trong bức ảnh này, 1 con ếch đực đang giữ chặt một con ếch cái trong quá trình giao phối tại môi trường sống bản địa của chúng tại công viên quốc gia Ranomafana ở Madagascar.

Được phát hiện vào năm 2000, vượn cáo mặt chuột (Microcebus berthae) là loài động vật mà các nhà khoa học phải tốn không ít công sức mới phát hiện ra chúng. Khi phát triển đầy đủ, vượn cáo mặt chuột dài trung bình 9 cm, nó là loài linh trưởng nhỏ nhất trên thế giới tính cho đến nay.

Người ta tìm thấy chúng ở phía Tây công viên quốc gia Kirindy Mitea. Đây là một trong 28 loài vượn cáo được phát hiện trong thập kỷ qua.

Loài ếch màu vàng sáng này làm chúng ta liên tưởng tới những người bị mắc bệnh sởi, tuy nhiên đây thực sự là màu sắc tự nhiên của chúng.

Loài ếch này có tên gọi là Boophis bottae, chúng sống ở khu vực vành đai rừng nhiệt đới phía Đông của Madagascar và hiện chúng đang phải đối mặt với mối đe dọa mất đi môi trường sống từ nhiều nguyên do, trong số đó có các nguyên nhân xuất phát từ nông nghiệp, khai thác, gia tăng dân số và nhiều nguyên nhân khác nữa.

Với màu sắc cơ thể là sự pha trộn giữa các đốm đen và xám. Loài tắc kè hoa này có tên gọi là Calumma Tarzan (theo tên của Tarzan).

Thực tế loài tắc kè này được phát hiện gần một ngôi làng nhỏ có tên là Tarzanville, các nhà nghiên cứu đặt cho chúng tên này với hy vọng rằng nó sẽ giúp nâng cao nhận thức của người dân về những mối đe dọa đến môi trường sống của động vật.

Loài ếch đất rắn chắc này có tên gọi là Gephyromantis tschenki, lần đầu tiên người ta tìm ra chúng vào năm 2011 trong một khu bảo tồn tự nhiên của Madagascar.

Người ta có thể dễ dàng nhìn thấy loài tắc kè vỏ cây này khi chúng xuất hiện trên nền đen. Màu sắc pha trộn như vỏ cây của chúng thực sự hoàn hảo để thích ứng với môi trường xung quanh khu rừng nhiệt đới ven biển phía Đông của Madagascar.

Loài tắc kè này có tên gọi là Uroplatus pietschmanni. Cũng giống như những động vật phía trên, cuộc sống của chúng cũng đang bị đe dọa bởi nguy cơ sẽ mất đi môi trường sống và cả bởi nạn buôn bán vật nuôi.