Thử nghiệm thuốc chữa bệnh... nghiện mua sắm

A, Theo Mask Online 10:05 02/06/2012

Cùng các cập nhật: 2 nguyên tố mới có tên trong bảng tuần hoàn hóa học, phát hiện protein ngăn chặn virus HIV, xác định ngày mất chính xác của Chúa Jesus.

Thử nghiệm thuốc trị bệnh... nghiện mua sắm

Nghiện mua sắm có thể khiến khổ chủ tiêu tốn hàng đống tiền, thậm chí sa vào nợ nần hoặc khuynh gia bại sản. Thống kê cho thấy, tới hơn 4/5 số người nghiện kiểu này là phụ nữ. “Bệnh” của họ không chỉ là luôn bị các cửa hàng, cửa hiệu cám dỗ mà còn là mua vô tội vạ những thứ họ thực sự không cần và không có khả năng chi trả. Điều này dẫn tới cảnh túng quẫn, sự mất khả năng làm việc, học tập cũng như những trục trặc về mặt tài chính và quan hệ xã hội.

Một nhóm nhà tâm thần học đến từ trường Đại học Minnesota (Minneapolis - Mỹ) đã tiến hành thử nghiệm một loại thuốc có tên Memantine (hay còn được biết đến như Ebixa) trên những người tình nguyện từ 19 – 59 tuổi được chẩn đoán “nghiện” mua sắm. Đây là loại dược phẩm thường được kê cho những bệnh nhân mắc Alzheimer ở mức vừa phải tới nặng.

Các kết quả thử nghiệm lâm sàng cho thấy, sau 8 tuần dùng thuốc, các đối tượng tình nguyện (cả nam và nữ) đã giảm được đáng kể thời lượng cũng như tổng số tiền dành cho thú vui mua sắm. Nhóm nghiên cứu không phát hiện bất kỳ tác dụng phụ nào của thuốc ở họ.

Nhìn chung, các triệu chứng “cuồng” mua sắm giảm một nửa và những người “nghiện” cảm thấy ít thôi thúc phải mua sắm hơn trong cả suy nghĩ lẫn hành động.

Hai nguyên tố mới có tên trong bảng tuần hoàn hóa học

Liên minh Quốc tế về Hóa học Thuần túy và Ứng dụng hôm 31/5 đã chấp nhận tên gọi của hai nguyên tố đứng trong ô 114 và 116 trong bảng hệ thống tuần hoàn hóa học.

Nguyên tố Flerovium được đặt tên theo nhà vật lý học Georgiy N. Flerov, người phát hiện ra quá trình phân chia hạt nhân tự phát của urani, dẫn tới sự ra đời của bom nguyên tử do Liên Xô cũ chế tạo. Livermorium được đặt tên theo phòng thí nghiệm quốc gia Lawrence Livermore, cơ quan có công trong việc phát hiện các nguyên tố nặng được xếp trong ô từ 113 đến đến 118 trong bảng tuần hoàn.

Fl và Lv đã xuất hiện chính thức trong bảng hệ thống tuần hoàn.

Nguyên tố Flerovium có thể được viết tắt là Fl và Livermorium được viết tắt là Lv. Hai tên chính thức này sẽ được đăng trên tạp chí của Liên minh quốc tế về hóa học thuần túy và ứng dụng số ra tháng 7.

(Nguồn tham khảo: Wired/Đất Việt)

Phát hiện protein mới ngăn chặn virus HIV

Các nhà nghiên cứu Mỹ vừa phát hiện một loại protein mới trong máu của bệnh nhân nhiễm virus HIV có khả năng kìm hãm sự phát triển của loại virus chết người này, theo hãng tin IANS.

Người đứng đầu nhóm nghiên cứu, tiến sĩ Paolo Lusso tại Viện Nghiên cứu Bệnh truyền nhiễm và dị ứng (Mỹ) cho hay, protein mới được gọi là CXCL4 hay PF-4 nằm trong nhóm protein hỗ trợ điều khiển sự di chuyển của các tế bào miễn dịch xung quanh cơ thể.

CXCL4 có thể điều khiển mức độ sao chép virus trong người nhiễm HIV, tác động quá trình phát triển của virus, đánh chặn trực tiếp lớp ngoài của virus HIV. Từ đó, các nhà nghiên cứu có thể tìm ra cách điều trị hay bào chế vắc-xin phòng chống HIV hiệu quả hơn.

Xác định ngày mất chính xác của Chúa Jesus

Hãng thông tấn Nga RIANovosti, trích dẫn từ nguồn tin từ Ba Lan сủa hãng Katolicka Agencja Informacyjna (Thông tin Thiên chúa giáo) đưa tin: Ông Jefferson Williams (làm việc tại tổ chức Supersonic Geophysical) cùng với Markus Schwab và Achim Brauer (làm việc tại Trung tâm nghiên cứu địa chất Đức) đã tuyên bố rằng, chúa Jesus khi chết vì bị đóng đinh giang tay trên cây Thánh giá vào thứ Sáu (ngày 3/4, năm 33 TCN).

Các nhà khoa học đã so sánh các dữ liệu địa chấn trong văn bản Di chúc mới với những quan sát thiên văn. Lịch sử biên niên của động đất tại vùng Biển Chết cho thấy rằng khu vực nằm cách Jerusalem 20km này có những hoạt động địa chấn đặc biệt vào năm 31 TCN cũng như giữa những năm 26 và 31 TCN.

Trận động đất thứ hai xảy ra vào những ngày Chúa làm công tố viên tại Tòa án Pontius Pilate xứ Judah. Сái chết của Chúa Jesus cũng được khẳng định trong 4 chương “Tin lành” trong Kinh Phúc âm nói về cuộc đời chúa Jesus và những văn bản của sử gia La Mã là Tasitus. William đã giải thích “bóng tối bao trùm” được mô tả trong chương Tin lành sau khi Chúa chết chính là bão cát, một hiện tượng ít khi xảy ra ở vùng này.