Thử nghiệm đưa khỉ lên vũ trụ

A, Theo Mask Online 10:35 04/08/2012

Cùng các cập nhật: Sắp có "công viên kỷ Jura" thật, người Maya dùng chocolate làm gia vị từ 2.500 năm trước

Thử nghiệm đưa khỉ lên vũ trụ

Iran sẽ đưa một con khỉ lên vũ trụ sau khi tháng ăn chay Ramadan của người Hồi giáo kết thúc vào ngày 18/8, Thời báo Tehran cho biết. Một con khỉ nâu sẽ được đặt trong capsule sinh học, phóng lên bằng tên lửa Kavoshgar (Khám phá)-5, nặng gần 300kg của Iran.

thu-nghiem-dua-khi-len-vu-tru

Vào khoảng thời gian từ 23/3 - 22/9 năm ngoái, tên lửa Kavoshgar-5 mang theo một con khỉ đã được phóng lên. Vụ phóng này mãi tới tháng 10 mới được công bố, khi Cơ quan Vũ trụ Iran (ISA) thừa nhận dự án đã thất bại.

ISA tin rằng việc đưa một con khỉ sống lên vũ trụ sẽ giúp họ hiểu thêm về các điều kiện trong vũ trụ, để từ đó mở đường cho các hành trình đưa người lên vũ trụ trong vài năm tới.

(Nguồn tham khảo: RIA Novosti)

Kế hoạch xây dựng "công viên kỷ Jura" thật

Tỷ phú Australia Clive Palmer đang nỗ lực vận dụng phương pháp ADN và nhân bản vô tính để biến tác phẩm khoa học viễn tưởng “Công viên kỷ Jura” trở thành hiện thực.

thu-nghiem-dua-khi-len-vu-tru

Kế hoạch của Palmer là sẽ thả khủng long tự do trong khu resort của mình, để chúng lang thang khắp nơi và thu hút sự chú ý của hàng tỷ người muốn chứng kiến những gì ấn tượng.

Những người đang thực hiện kế hoạch làm khủng long sống lại là những nhà khoa học đã nhân bản cừu Dolly vào năm 1996.

Người Maya dùng chocolate làm gia vị từ 2.500 năm trước

Các nhà khảo cổ học đã phát hiện những dấu vết của chocolate 2.500 năm tuổi trên một chiếc đĩa, khai quật tại khu vực bán đảo Yucatan (Mexico).

thu-nghiem-dua-khi-len-vu-tru

Điều đó cho thấy cacao có thể đã được người Maya sử dụng không chỉ như một loại đồ uống, mà còn là một loại gia vị trong nước sốt, theo hãng tin AP.

Các chuyên gia lâu nay vẫn nghĩ rằng hạt cacao và vỏ cacao được sử dụng chủ yếu trong các nền văn hóa thời kỳ trước khi bị Tây Ban Nha xâm lược như một loại thức uống, bằng cách nghiền hạt chocolate rồi trộn chúng với chất lỏng hoặc cho lên men phần cơm bao quanh hạt cacao.

Nhưng Viện Nhân loại học và Lịch sử Quốc gia Mexico cho biết, lần đầu tiên những dấu vết chocolate đã được tìm thấy trên những mảnh vỡ của một chiếc đĩa, chứ không phải trên một chiếc tách, cho thấy nó đã được dùng cùng với thực phẩm đặc.

Người Mexico hiện đại cũng ăn một loại nước sốt làm bằng chocolate có tên gọi là “mole”, thường dùng với thịt gà.