Sự thật về nghiên cứu "Bị ung thư là do vận xui"

, Theo Mask Online 00:00 04/01/2015

Thông tin các nhà khoa học khẳng định ung thư chủ yếu do yếu tố ngẫu nhiên là hoàn toàn không chính xác.

Mới đây, đồng loạt rất nhiều các website nước ngoài đưa tin với tít bài dạng “Most cancer types just bad luck” (tạm dịch: hầu hết các loại ung thư là do kém may mắn/yếu tố ngẫu nhiên). Câu chuyện này bỗng trở thành chủ đề nóng hổi và được quan tâm rất nhiều trên các diễn đàn, mạng xã hội…

Sự thật về nghiên cứu "Bị ung thư là do vận xui"  1
Nhiều báo đưa tin, ung thư giống như trò chơi may rủi, đỏ đen vậy

Cụ thể, các bài báo trên trích dẫn từ nghiên cứu của hai nhà khoa học Bert Vogelstein và Cristian Tomasetti đăng trên tạp chí Science cuối tháng 11/2014.

Sau đó, các bài báo đều khẳng định 2/3 các dạng ung thư có nguyên nhân là do sự phân chia ngẫu nhiên của các tế bào trong cơ thể. Nói cách khác, họ cho rằng ung thư chủ yếu là do yếu tố ngẫu nhiên, giống như chơi cờ bạc đỏ đen vậy.

Sự thật về nghiên cứu "Bị ung thư là do vận xui"  2
Quá trình tế bào phân chia...

Sự thật về nghiên cứu "Bị ung thư là do vận xui"  3
... có thể gây nên biến đổi ADN

Tuy nhiên, những kết luận trên là vội vàng và không hoàn toàn chính xác. Qua tìm hiểu, trang tin The Guardian đã nhanh chóng chỉ ra những điểm sai lầm trong việc quy chụp nguyên nhân ung thư như vậy.

Sự thật về nghiên cứu "Bị ung thư là do vận xui"  4
Ung thư không phải là do may mắn hay ngẫu nhiên

Thứ nhất, tên thật của nghiên cứu trên là “Variation in cancer risk among tissues can be explained by the number of stem cell divisions” (tạm dịch: Tỉ lệ nguy cơ mắc ung thư ở các mô có thể được lý giải bởi số lượng tế bào phân chia).

Sự thật về nghiên cứu "Bị ung thư là do vận xui"  5

Sau nghiên cứu trên 31 dạng ung thư, các chuyên gia đã tìm thấy mối liên hệ giữa tỉ lệ mắc “tử chứng nan y” với lượng tế bào phân chia trong cơ thể. Hiểu một cách đơn giản, tế bào phân chia càng nhiều thì khả năng xảy ra đột biến càng cao và từ đó dễ dẫn tới biến đổi ADN và gây ung thư.

Sự thật về nghiên cứu "Bị ung thư là do vận xui"  6
Biểu đồ phân tích cho thấy mối quan hệ giữa số lượng tế bào phân chia và nguy cơ ung thư

Điều đó hoàn toàn khác với việc quy kết phân chia tế bào ngẫu nhiên là nguyên nhân gây nên ung thư. Thực tế, sự phân chia này chỉ là một nhân tố góp phần làm tăng nguy cơ mắc bệnh mà thôi.

Thứ hai, ngay trong nghiên cứu này, người đọc cũng có thể tìm thấy những thí nghiệm nhằm kiểm tra tác động của thuốc lá tới nguy cơ ung thư, chứng tỏ chính các nhà khoa học cũng không có ý khẳng định tuyệt đối như nhiều website đưa tin. Những gì họ nghiên cứu chỉ nhằm đóng góp lý luận nhằm phục vụ quá trình tìm kiếm biện pháp chữa trị ung thư trong tương lai mà thôi.

Nguồn: The Guardian