Sao chổi khổng lồ sắp ghé Trái đất năm 2013

A, Theo Mask Online 10:27 29/12/2012

Cùng các cập nhật: Tìm ra lý do khiến trẻ thèm ăn ngọt, nghiên cứu gene quy định tính sát nhân trong con người.

Sao chổi khổng lồ sắp ghé Trái đất năm 2013

Sao chổi khổng lồ mang tên Ison (Comet Ison) với độ sáng lớn hơn trăng rằm, được 2 nhà thiên văn học người Nga phát hiện sẽ "ghé qua" Trái đất trong năm 2013. Đây được đánh giá là hiện tượng thiên văn kỳ thú nhất năm 2013, chỉ xuất hiện một lần trong hàng trăm năm.

Sao chổi khổng lồ sắp ghé Trái đất năm 2013 1
Mô phỏng sao chổi khổng lồ khi ghé qua Trái đất.

Vào cuối tháng 11/2013, chúng ta có thể nhìn thấy sao chổi Ison bằng mắt thường ngay sau khi trời tối, cùng hướng mặt trời lặn. Đuôi của nó kéo dài giống như đèn rọi vào đường chân trời.

Sao chổi khổng lồ sắp ghé Trái đất năm 2013 2
Mô phỏng sao chổi khổng lồ khi ghé qua Trái đất.

Sau khi ghé qua Trái đất, sao chổi Ison sẽ tiếp tục hành trình bởi lực hút lớn từ bề mặt Mặt trời. Nó sẽ quay quanh Mặt trời ở khoảng cách 3.200.000km, gần hơn bất kể hành tinh nào từng làm. Sau khi rời khỏi lực hút của Mặt trời, sao chổi Ison sẽ tiếp tục hành trình và không bao giờ trở lại Thái dương hệ.

(Nguồn tham khảo: Space)

Tìm ra lý do khiến trẻ thèm ăn ngọt

Một nghiên cứu tại Anh cho thấy, bố mẹ thường dùng món ăn ngọt để "dụ" trẻ kén ăn, khiến chúng dễ nghiện các món ngọt và béo phì khi lớn lên, theo Dailymail.

Sao chổi khổng lồ sắp ghé Trái đất năm 2013 3

Vitabiotics WellKid Baby Drops, hãng sản xuất các sản phẩm dinh dưỡng dành cho trẻ tại London (Anh) đã thực hiện một cuộc nghiên cứu về thói quen ăn uống của trẻ, tiếp xúc với 2.002 bà mẹ của trẻ từ 12 tháng đến 5 tuổi.

Họ phát hiện 26% các bà mẹ cho con mình nếm chocolate trước khi được 9 tháng tuổi và hơn một nửa các bà mẹ cho trẻ nếm món ngọt này khi chúng được 12 tháng tuổi. 61% các bà mẹ cho trẻ ở tuổi vừa biết đi ăn kẹo mỗi ngày.

Cứ 3 người thì có 1 người thừa nhận dùng bánh kẹo để “dụ” trẻ kén ăn. 58% các bà mẹ tin rằng con mình đã bắt đầu thèm thức ăn ngọt khi chúng lên 3 tuổi.

Gene có quyết định con người trở thành sát nhân?

Để trả lời câu hỏi này, các nhà nghiên cứu thuộc trường Đại học Connecticut, Mỹ đang tiến hành kế hoạch nghiên cứu gene của Adam Lanza, kẻ đã xả súng liên tiếp vào trường tiểu học Sandy Hook, Mỹ làm 27 người thiệt mạng.

Theo các chuyên gia, các nhà di truyền học có thể tìm ra những đột biến gene kết hợp với chứng tâm thần làm tăng nguy cơ bạo lực. Họ tin rằng những hành vi giết người hàng loạt vượt xa khỏi những hành vi thông thường và chắc hẳn có liên quan đến những biến đổi về gene.

Sao chổi khổng lồ sắp ghé Trái đất năm 2013 4

Trong khi đó, một số nhà khoa học khác lo ngại rằng cuộc nghiên cứu này sẽ dẫn đến sự kỳ thị đối với những người chưa bao giờ phạm tội nhưng có gene biến đổi giống những kẻ giết người.

Trước đó đã có nhiều cuộc nghiên cứu về di truyền học đối với những kẻ bạo lực và giết người và gây nhiều tranh cãi. Tuy nhiên đây dường như là lần đầu tiên các nhà khoa học nghiên cứu chi tiết về gene của kẻ giết người hàng loạt và cuộc nghiên cứu được đánh giá cao bởi nhiều nhà khoa học.

Một ý kiến khác cho rằng việc nhận biết được kiểu gene của kẻ giết người bạo lực cũng sẽ có lúc được sử dụng. Các ADN và tế bào đông lạnh được lưu trữ một ngày nào đấy sẽ trở thành những manh mối hữu ích.

(Nguồn tham khảo: NYTimes)