Protein biến con người thành "Người khổng lồ xanh"

G.P, Theo Mask Online 10:57 06/09/2012

Cùng các cập nhật: Phát hiện đám mây hình “đuôi lợn” trên dải ngân hà, dầu dừa giúp chống sâu răng...

Phát hiện protein tạo... cơ bắp hoàn hảo

Giới chuyên gia đã tìm được protein có biệt danh “Hulk” (tức "Người khổng lồ xanh"), có thể giúp tạo nên cơ bắp hoàn hảo mà không cần phải tập luyện.

protein-bien-con-nguoi-thanh-nguoi-khong-lo-xanh

Nhóm khoa học gia thuộc Viện Nghiên cứu Y khoa Garvan (Úc) cho hay đã phát hiện một dạng protein đóng vai trò quan trọng đến sự phát triển khối lượng cơ bắp mà không có sự can thiệp bên ngoài.

Các chuyên gia phát hiện chỉ cần khóa chức năng của Grb10, tức protein “Hulk”, khi chuột còn trong giai đoạn bào thai, chuột sơ sinh sẽ khỏe và có cơ bắp hơn chuột bình thường.

Có vẻ như Grb10 đóng vai trò quan trọng trong việc giúp cơ tăng trưởng mà không cần có sự thay đổi về hoạt động, chế độ ăn, hoặc gây nên phản ứng phụ.

Nghiên cứu mới đóng vai trò quan trọng trong nỗ lực tìm kiếm liệu pháp điều trị cho những căn bệnh hiểm nghèo như rối loạn dưỡng cơ, tiểu đường loại 2 và những căn bệnh do viêm nhiễm cơ.

(Nguồn tham khảo: Danviet)

Phát hiện đám mây hình “đuôi lợn” trên dải ngân hà

Nhóm các nhà khoa học Nhật Bản mới công bố bức ảnh đám mây khí tạo thành những vòng xoáy hết sức đẹp mắt ở trung tâm của dải ngân hà, cách Thái Dương hệ khoảng 30.000 năm ánh sáng.

protein-bien-con-nguoi-thanh-nguoi-khong-lo-xanh

Với hình thù mà đám mây phân tử này tạo ra, các nhà khoa học gọi nó với cái tên “đuôi lợn".

Chiều dài của toàn bộ đám mây lên tới 60 - 70 năm ánh sáng trong khi đường kính vòng mà chiếc “đuôi lợn” uốn lượn vào khoảng 50 năm ánh sáng.

Chiếm phần lớn thành phần cấu tạo của “đuôi lợn” là khí hydro với số lượng tương đương của hàng chục nghìn Mặt Trời cộng lại.

Nhiều khả năng đám mây hình "đuôi lợn" này là sản phẩm của sự hòa trộn giữa hai đám mây khí lớn cuộn lại với nhau ở trung tâm của dải ngân hà. Theo các nhà khoa học, vòng xoáy này có thể đã ra đời từ cách đây 1,8 triệu năm.

(Nguồn tham khảo: Vietnamplus)

Dầu dừa giúp chống sâu răng

Đây là phát hiện mới nhất của các nhà khoa học Ireland, mở ra triển vọng tạo ra nhiều loại sản phẩm chăm sóc răng miệng mới như kem đánh răng, nước súc miệng với thành phần làm từ dừa.

protein-bien-con-nguoi-thanh-nguoi-khong-lo-xanh

Khi dầu dừa được xử lý bằng các enzyme tiêu hóa sẽ trở thành một “sát thủ” hiệu quả đối với các loại vi trùng khoang miệng, trong đó có Streptococcus - một vi khuẩn sản sinh ra axit và là nguyên nhân chính gây sâu răng. Nó cũng có tác dụng chống lại men Candida albicans - nguyên nhân gây tưa miệng.

Sắp tới, các chuyên gia sẽ tiến hành các nghiên cứu sâu hơn để quan sát việc làm thế nào dầu dừa tác động lên các vi khuẩn ở cấp độ phân tử, xác định thêm dòng vi khuẩn và loại men nào mà dầu dừa có thể chống lại.

(Nguồn tham khảo: Khoahoc/Telegraph)

Thực phẩm hữu cơ không tốt như quảng cáo

Nhiều người sẵn sàng chi nhiều tiền hơn cho thực phẩm hữu cơ - thực phẩm được nuôi trồng mà không dùng bất kỳ loại hóa chất, thuốc trừ sâu... với niềm tin rằng chúng an toàn và bổ dưỡng hơn so với các loại thực phẩm thông thường khác.

Tuy nhiên, một nghiên cứu mới của Mỹ phát hiện, thực phẩm hữu cơ không hề ưu việt hơn như quảng cáo.

protein-bien-con-nguoi-thanh-nguoi-khong-lo-xanh

Tiến sĩ Dena Bravata thuộc ĐH Stanford (Mỹ) đã tiến hành cuộc khảo cứu nhằm so sánh 2 loại thực phẩm, xác minh lại những lợi ích sức khỏe vượt trội của thực phẩm hữu cơ.

Kết quả là, nhóm nghiên cứu không phát hiện bất kỳ sự khác biệt mang tính nhất quán nào về hàm lượng vitamin có trong các loại thực phẩm khác nhau. Họ cũng không tìm thấy sự khác biệt về hàm lượng protein và chất béo trong sữa hữu cơ và sữa thông thường.

Một điều đáng nói nữa là, theo các nhà khoa học, việc nuôi (trồng) thực phẩm hữu cơ có thể không tốt hơn cho môi trường. Chẳng hạn như, quá trình sản xuất sữa, ngũ cốc và thịt lợn hữu cơ tạo ra lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính cao hơn quá trình sản xuất thực phẩm thông thường khác.

(Nguồn tham khảo:Vietnamnet/Dailymail)