Phát hiện xác ướp Trinh Nữ 500 năm mắc bệnh

A, Theo Mask Online 10:46 28/07/2012

Cùng các cập nhật: Mưa sao băng ở Việt Nam, thêm 2 người được chữa khỏi HIV...

Xác ướp trinh nữ 500 năm tuổi mắc bệnh

Nghiên cứu mới đây trên một xác ướp 500 năm tuổi có tên “Trinh Nữ” (Maiden) tiết lộ cô bé Inca 15 tuổi này đã mắc một loại nhiễm trùng phổi do vi khuẩn tại thời điểm diễn ra cái chết.

phat-hien-xac-uop-trinh-nu-500-nam-mac-benh
Maiden cùng với một bé trai 7 tuổi khác được phát hiện vào năm 1999 trong hố băng nằm ở độ cao 6.739 mét so với mực nước biển trên đỉnh núi lửa Llullaillaco của Argentina.

Theo các nhà khoa học, 2 đứa trẻ đã bị biến thành vật hiến tế sử dụng trong nghi thức tôn giáo thuộc triều đại Inca, khu vực trải dài dọc dãy Andes ngày nay.

Kết quả trước đây từng chỉ ra rằng 2 đứa bé đã được “vỗ béo” với chế độ ăn uống khá đầy đủ gồm ngô và thịt lạc đà không bướu sấy khô trong vòng 1 năm.

Sau khi bị hiến tế, nhiệt độ luôn ở mức đóng băng cùng một số yếu tố tự nhiên khác giúp bảo quản cơ thể chúng gần như nguyên vẹn.

Sợ hãi khiến con người biết quý trọng cuộc sống hơn

Theo nghiên cứu được đăng trên Tạp chí Khoa học Tâm lý, cảm giác sợ hãi khi đối diện với những điều quá sức tưởng tượng khiến chúng ta tạm quên đi thời gian, do hướng toàn bộ suy nghĩ của mình về giây phút hiện tại.

phat-hien-xac-uop-trinh-nu-500-nam-mac-benh

Theo các chuyên gia, việc trải qua cảm giác sợ hãi "gần như sắp chết" khiến con người cảm thấy trân trọng thời gian sống hơn. Nhờ đó, chúng ta kiên nhẫn hơn, bớt chú trọng giá trị vật chất và sẵn sàng dành thời gian để giúp đỡ người khác.

(Nguồn tham khảo: Discovery News)

Thêm 2 người nữa được chữa khỏi HIV

Ông Timothy Brown (45 tuổi, sống tại miền Tây nước Mỹ) là bệnh nhân HIV đầu tiên được chữa lành bệnh - theo các hãng thông tấn đưa tin từ tháng 5/2012.

Tuần qua, các nhà nghiên cứu tại Brigham và Bệnh viện Phụ nữ ở Boston (Mỹ) vừa phát hiện thấy, sau khi được cấy ghép tủy xương, hai người đàn ông khác đã hết sạch virus HIV trong máu.

Phát hiện này rất có ý nghĩa, vì nó cho thấy khi ghép tủy xương cho các bệnh nhân HIV đồng thời vẫn thực hiện liệu pháp kháng virus, mầm bệnh đã bị tiêu diệt hoàn toàn.

phat-hien-xac-uop-trinh-nu-500-nam-mac-benh
Timothy Ray Brown, người đầu tiên trên thế giới được khẳng định đã khỏi bệnh AIDS.

Nếu như trong trường hợp của Timothy Ray Brown, người ta sử dụng các tế bào ghép được lựa chọn đặc biệt từ người hiến, chứa một đột biến gene chống lại HIV, thì hai bệnh nhân mới này chỉ nhận được tế bào ghép thông thường.

Ngoài ra, hai người đàn ông này (một ở Boston, một ở New York) vẫn tiếp tục dùng các thuốc kháng virus, còn Ray Brown thì không.

Tuy nhiên, cần có thêm nghiên cứu để khẳng định hai bệnh nhân này đã được chữa khỏi hoàn toàn.

Răng cá mập có chứa kem đánh răng?

Xem xét kỹ hàm răng cá mập, các nhà khoa học phát hiện ra rằng trong bộ răng của loài động vật hung dữ này chứa florua, thành phần cơ bản trong các loại kem đánh răng và nước súc miệng của con người hiện nay, nên chúng không bị sâu răng hay các vấn đề khác.

phat-hien-xac-uop-trinh-nu-500-nam-mac-benh

Điều này giúp giải thích tại sao cá mập cắn xé con mồi rất hiệu quả. Hàm răng của chúng được thiết kế hoàn hảo để thực hiện những việc này.

(Nguồn tham khảo: National Geographic)

Cuối tuần này, Việt Nam đón mưa sao băng

Mưa sao băng South Delta Aquarids diễn ra từ 12/7 đến 23/8, đạt cực điểm trong khoảng thời gian từ 28 đến 29/7. Đây là trận mưa sao băng có mật độ trung bình dưới 20 vệt mỗi giờ.

phat-hien-xac-uop-trinh-nu-500-nam-mac-benh

Anh Đặng Tuấn Duy, Chủ nhiệm CLB Thiên văn Nghiệp dư TP HCM cho biết, tại Việt Nam, thời gian quan sát tốt nhất là từ nửa đêm đến rạng sáng thứ Bảy và Chủ nhật, với tần suất 15 - 20 vệt sao băng mỗi giờ.

(Nguồn tham khảo: Bee)