Phát hiện thiên hà "xoắn ốc" lớn nhất vũ trụ

A, Theo Mask Online 11:12 12/01/2013

Một thiên hà có hình dạng xoắn ốc lớn gấp 5 lần dải Ngân hà Milky Way của chúng ta đã được NASA phát hiện.

Theo quan sát từ, thiên hà xoắn ốc NGC 6872 được ước tính trải rộng suốt hơn 522.000 năm ánh sáng, lớn gấp năm lần kích thước của dải Ngân hà. NGC 6872 nằm cách Trái đất khoảng 212 triệu năm ánh sáng, thuộc chòm sao Khổng Tước phía Nam.

Phát hiện thiên hà "xoắn ốc" lớn nhất vũ trụ 1

Kết luận trên được đưa ra sau khi các nhà thiên văn học phân tích dữ liệu lưu trữ trong sứ mệnh thám hiểm sự tiến hóa của thiên hà (GALEX) do NASA thực hiện. Hiện nay, công việc này thuộc về quyền quản lý của Viện Công nghệ California ở Pasadena, bang California.

“Nhờ khả năng phát hiện ánh sáng cực tím phát ra từ những ngôi sao "trẻ" nhất và có nhiệt độ nhất, chúng ta đã có thể ước tính quy mô đầy đủ của một số thiên hà trong vũ trụ chính xác hơn”, Space dẫn lời trưởng nhóm nghiên cứu Rafael Eufrasio, thuộc Trung tâm Bay Không gian Goddard của NASA ở Greenbelt, bang Maryland, Mỹ.

Ngoài GALEX, các chuyên gia đã nghiên cứu thiên hà trên dựa vào dữ liệu thu thập được từ Kính viễn vọng cực lớn của Đài quan sát phương Nam châu Âu, cuộc khảo sát 2MASS do Caltech thực hiện và Kính viễn vọng không gian Spitzer của NASA.