Phát hiện thêm một chủng người mới

Lê Giang, Theo Mask Online 10:39 10/08/2012

Cùng các cập nhật: Uống trà đá quá nhiều tăng nguy cơ sạn thận, nghi vấn Curiosity tìm thấy dấu hiệu người ngoài hành tinh trên Sao Hỏa...

Phát hiện thêm một chủng người mới

Các nhà khoa học vừa tìm thấy 3 mẫu hóa thạch xương người mới có cách đây 2 triệu năm ở miền Bắc Kenya. Các mẫu hóa thạch gồm xương mặt và xương hàm cùng với răng. Theo các nhà khoa học, phát hiện này đã cung cấp thêm bằng chứng bác bỏ niềm tin lâu nay cho rằng, có sự tiến hóa theo đường thẳng từ vượn sang người.

phat-hien-them-mot-chung-nguoi-moi
Mẫu xương sọ của 1 chủng người riêng biệt vừa được tìm thấy.

phat-hien-them-mot-chung-nguoi-moi

Năm 1972, các nhà khoa học tìm thấy một mẫu xương sọ của chủng người Homo rudolfensis với đặc điểm xương lớn và mặt dài, xương sọ đó khác hoàn toàn so với tất cả các mẫu xương sọ được tìm thấy cho tới thời điểm đó.

Với việc phát hiện ra 3 mẫu hóa thạch mới ở miền Bắc Kenya, các nhà nghiên cứu có thể khẳng định chắc chắn hơn rằng chủng người H.rudolfensis thực sự là chủng người riêng biệt, tồn tại khoảng 2 triệu năm trước đây cùng với các chủng người khác.

Và với phát hiện gần đây, tổ tiên của con người hiện đại ngày nay lại được bổ sung thêm một chủng người nữa.

(Nguồn tham khảo: BBC)

Nghi vấn Curiosity tìm thấy dấu hiệu người ngoài hành tinh trên Sao Hỏa

Một vệt đen bí ẩn, "lờ mờ song dễ phân biệt" xuất hiện dọc đường chân trời trong bức ảnh chụp bề mặt Sao Hỏa của xe tự hành Curiosity đã làm dấy lên những đồn đoán về nguồn gốc của nó bởi vệt đen này đã biến mất 2 tiếng sau đó.

phat-hien-them-mot-chung-nguoi-moi
Vệt đen bí ẩn trong bức ảnh đầu tiên của Curiosity.

Chi tiết này đã khơi gợi sự hứng thú của những người đam mê vũ trụ. Trong đó, không ít ý kiến hồ hởi cho rằng Curiosity đã tìm thấy dấu hiệu của người ngoài hành tinh ngay từ những giây đầu tiên đáp xuống Sao Hỏa trong sứ mệnh săn tìm dấu tích sự sống tại đây.

phat-hien-them-mot-chung-nguoi-moi
Vị trí các bộ phận tách ra trong quá trình hạ cánh.

Tuy nhiên, có một cách giải thích được nhiều người chấp nhận là Curiosity đã chụp 1 bộ phận tách ra và rơi ở đằng xa trong quá trình đáp xuống Sao Hỏa. Bộ phận này có tên là "cẩn cẩu trời", vốn được sử dụng trong quá trình hạ cánh. Những người khác thì đặt ra các giả thiết khả thi hơn rằng, vệt đen chỉ đơn giản là vết bẩn trên ống kính hoặc một đám bụi ở đằng xa.

(Nguồn tham khảo: NASA/Space)

Ghi được hình ảnh đàn cá voi xanh lớn nhất thế giới

Mới đây, hình ảnh một trong những đàn cá voi xanh đông nhất từ trước tới nay đã được nhiếp ảnh gia trên không kỳ cựu kiêm nhà sinh học đại dương Eddie Kisfaludy quan sát và ghi nhận.

phat-hien-them-mot-chung-nguoi-moi

Đàn cá voi này có khoảng 40 con cá voi xanh (Balaenoptera musculus) và 5 - 6 con cá voi vây (Balaenoptera physalus) đang di chuyển ngoài khơi San Diego cách bờ biển La Jolla, California 24km về phía Tây.

Uống trà đá quá nhiều sẽ tăng nguy cơ sạn thận

Các nhà nghiên cứu từ Trung tâm Y khoa thuộc trường ĐH Loyola (Mỹ) cho rằng, uống trà đá quá nhiều vào mùa hè sẽ làm tăng nguy cơ bị sạn thận bởi nó chứa hàm lượng cao oxalate - một loại hóa chất có dạng tinh thể được tạo ra từ chất khoáng và muối.

Mặc dù các tinh thể này thường không gây hại nhưng các nhà nghiên cứu cảnh báo chúng có thể phát triển đủ lớn để “cư trú” trong ống dẫn nước tiểu từ thận tới bàng quang. Nam giới có rủi ro phát triển bệnh sạn thận gấp 4 lần so với nữ giới.

phat-hien-them-mot-chung-nguoi-moi

Để giảm rủi ro này, các nhà nghiên cứu khuyên chúng ta nên chọn nước lọc hoặc nước chanh tươi thay vì chọn trà đá. Nước chanh chứa hàm lượng axit citric cao giúp ngăn chặn sự phát triển của sạn thận.

Họ cũng hướng dẫn cách giảm rủi ro bị sạn thận bằng cách tránh thực phẩm chứa hàm lượng oxalate cao (thường thấy trong chocolate, quả hạch), giảm hấp thu muối, ăn ít thịt, bổ sung đủ canxi - một cách để giảm lượng oxalate hấp thụ vào cơ thể.

(Nguồn tham khảo: Healthday)

Phát hiện loài chim lạ màu sắc sặc sỡ

Các nhà khoa học vừa phát hiện loài chim mới có màu sắc sặc sỡ tại khu rừng nhiệt đới của Peru. Loài chim lạ này thường sinh sống theo từng đôi ở môi trường ẩm ướt, trong các khu rừng rậm. Thức ăn chủ yếu của chúng là quả cà phê hoặc một số loại hạt khác. Bộ lông màu đỏ tươi cùng màu trắng ở đỉnh đầu và màu vàng nhạt trên thân.

phat-hien-them-mot-chung-nguoi-moi

Các chuyên gia gọi loài chim này theo tên khoa học là Capito Fitzpatrick. Qua nghiên cứu, các chuyên gia cho biết, nó có nhiều đặc điểm giống loài chim đỏ Barbe, tuy nhiên, chú chim mới phát hiện có màu sắc đậm và sáng hơn.

(Nguồn tham khảo: Nature)