Phát hiện ra khối nước lớn và lâu đời nhất vũ trụ

Skinny V, Theo 00:00 24/07/2011

Khối nước này đã 12 tỉ năm tuổi rồi đấy!

Các nhà thiên văn học vừa phát hiện ra một khối nước lớn nhất và lâu đời nhất trong vũ trụ. Một đám mây hơi nước khổng lồ 12 tỉ năm tuổi chứa lượng nước gấp tới 140.000 tỉ lần toàn bộ lượng nước trên Trái đất.

Đám mây hơi nước này được bao bọc bởi một hố đen rất lớn nằm cách Trái đất của chúng ta 12 tỉ năm ánh sáng. Khám phá này còn cho thấy rằng nước đã xuất hiện trong vũ trụ từ rất lâu cho tới tận ngày nay. Một nhà khoa học trong nhóm này là tiến sĩ Alberto Bolatto của trường Đại học Maryland đã phát biểu:

Ánh sáng mà chúng ta nhìn thấy từ hố đen này đã có từ hơn 12 tỉ năm về trước và đám mây hơi nước kia có thể đã xuất hiện 1,6 tỉ năm về trước sau khi vũ trụ được hình thành, ngoài ra phát hiện mới nhất này còn đưa thời gian xuất hiện của nước so với mốc là vụ nổ Big Bang thêm 1 tỉ năm nữa, đây là điều mà rất nhiều người vẫn còn tranh cãi".

Các nhà thiên văn học đã sử dụng hai loại kính viễn vọng khác nhau, một chiếc được đặt ở Hawaii và chiếc còn lại ở California để phát hiện và chứng minh sự tồn tại của đám mây hơi nước khổng lồ này.

Các nhà khoa học tin rằng, nước đã xuất hiện từ rất lâu trong vũ trụ, thậm chí là trước khi có vụ nổ Big Bang vì vậy phát hiện mới này càng làm sáng tỏ thêm giả thuyết của họ.

Đám mây hơi nước này cách hố đen vài trăm năm ánh sáng. Nó có nhiệt độ vào khoảng -53 độ C và áp suất của nó thấp hơn tới 300 tỉ lần áp suất khí quyển trái đất.

Nghe thì có vẻ chẳng có nghĩa lý gì cả thế nhưng qua quan sát của những nhà khoa học thì đám mây hơi nước này còn nóng gấp 5 lần và có áp suất cao hơn 10 đến 100 lần những hành tinh gần đó.

Một lần nữa những nhà khoa học và thiên văn học đã chứng minh được sự tồn tại của nước trong vũ trụ. Chắc tất cả chúng ta đều biết rằng nước chính là khởi nguồn của sự sống. Và câu hỏi được đặt ra là “liệu chúng ta có phải là duy nhất trong vũ trụ?”