Phát hiện protein gây đau đớn ở người mắc bệnh mạn tính

Sức khỏe Đời sống, Theo 23:33 18/10/2014

Một khám phá y tế lớn của các nhà khoa học tại Đại học Nottingham, Mỹ có thể dẫn đến sự phát triển một loại thuốc giảm đau hoàn toàn mới. Nghiên cứu công bố trên Tạp chí Neurobiology of Disease.

Phát hiện protein gây đau đớn ở người mắc bệnh mạn tính 1

Công trình nghiên cứu do TS. Lucy Donaldson phối hợp với giáo sư về ung thư học David Bates - Đại học Nottingham tập trung vào một loại protein được gọi là yếu tố tăng trưởng nội mô mạch máu (VEGF) - có chức năng kiểm soát tái phát triển các mạch máu trong các mô đã bị tổn thương do chấn thương.

Các nhà khoa học phát hiện rằng VEGF thúc đẩy sự phát triển mạch máu gây đau đớn, do đó việc ức chế VEGF có thể ngăn ngừa cơn đau. Các nhà khoa học đã tìm ra một hợp chất mới được sử dụng để ức chế VEGF trong bệnh ung thư nhằm ngăn chặn sự hình thành mạch máu mới để cung cấp ôxy và chất dinh dưỡng cho khối u. Loại thuốc mới được tiến hành trên động vật trong phòng thí nghiệm và sắp tới được thử nghiệm lâm sàng ở người.

Nghiên cứu được tài trợ bởi Wellcome Trust, Diabetes UK, Quỹ Tim mạch Anh.