Phát hiện nhà hát La Mã cổ khổng lồ tại Anh

J, Theo Mask Online 11:08 27/12/2012

Cùng các cập nhật: Thời gian nào trong ngày tập thể dục tốt nhất, băng dính sản xuất ra điện.

Phát hiện nhà hát La Mã cổ khổng lồ tại Anh

Các nhà khảo cổ phát hiện một nhà hát có niên đại 2.000 năm tại Anh với số lượng chỗ ngồi dành cho 12.000 người, nằm trong khuôn viên ĐH Khảo cổ Kent tại thành phố Faversham, hạt Kent, Anh. Nó có hình vòng cung giống như các đấu trường La Mã.

Phát hiện nhà hát La Mã cổ khổng lồ tại Anh 1
Một nhóm chuyên gia khảo cổ khai quật nhà hát La Mã tại thành phố Faversham, Anh.

Tiến sĩ Paul Wilkinson, người sáng lập ĐH Khảo cổ Kent khẳng định: "Đây là một phát hiện độc nhất vô nhị và rất tuyệt vời, không chỉ với thành phố Faversham, mà đối với cả nước Anh. Các nhà khảo cổ đã tìm thấy 150 nhà hát La Mã ở Bắc Âu, nhưng chưa nhà hát nào như thế lộ diện tại Anh. Chúng tôi không hề nghĩ nó tồn tại ở đất nước này".

Phát hiện nhà hát La Mã cổ khổng lồ tại Anh 2
Một nhà hát hình vòng cung do người La Mã xây dựng.

Quá trình điều tra và khai quật nhà hát La Mã bắt đầu từ năm 2007. Khán đài của nhà hát có dạng gần tròn và một sân khấu nằm ở vị trí sâu hơn so với các nhà hát truyền thống.

Các nhà nghiên cứu cho rằng, nhà hát này cũng là nơi mà người La Mã cổ đại tổ chức các nghi lễ tôn giáo, bởi các nhà khảo cổ tìm thấy hai đền thờ gần nhà hát.

Băng dính sản xuất điện

Các nhà khoa học tại Mỹ phát minh loại pin Mặt trời mỏng đến nỗi người ta có thể dán nó lên điện thoại di động, cửa sổ và nhiều thứ khác.

Với pin Mặt trời mỏng như băng dính, mục đích của nhóm nhà khoa học này là biến mọi vật dụng mà con người sử dụng hàng ngày thành công cụ sản xuất điện.

Phát hiện nhà hát La Mã cổ khổng lồ tại Anh 3
Một nhà nghiên cứu dán tấm pin Mặt trời siêu mỏng trên danh thiếp.

Những tấm pin Mặt trời trên áo có thể giúp điện thoại di động, máy chơi nhạc nạp điện ngay trong túi áo, còn pin Mặt trời trên xe hơi điện sẽ giúp xe tích thêm điện cả khi chúng dừng lẫn lúc chúng chạy.

Mọi tấm pin Mặt trời hiện nay đều được đặt trên một tấm đỡ cứng bằng thủy tinh hoặc sillicon. Muốn chế tạo tấm pin mỏng và dẻo, các nhà nghiên cứu phải loại bỏ tấm đỡ cứng và thay bằng tấm đỡ mềm. Họ vẫn đặt trên một lớp sillicon nhưng phủ mạ kền lên bề mặt tấm này.

Khi muốn dán tấm pin vào một vật, người sử dụng nhúng tấm pin vào nước ở nhiệt độ thường. Những phân tử nước lọt vào giữa lớp mạ kền và lớp sillicon nên con người có thể bóc tấm pin ra khỏi tấm sillicon rồi dán vào vật thể.

(Nguồn tham khảo: Tech News Daily)

Thời gian nào trong ngày tập thể dục tốt nhất

Nhiệt độ thấp hơn, ít hoạt động của người và xe cộ hơn cũng như sự yên tĩnh khiến buổi tối trở thành thời điểm lý tưởng để tập thể dục. Tuy nhiên, việc tập luyện ban tối không khiến bạn khỏe và sung sức hơn việc chạy bộ vào ban ngày.

Tiến sĩ Roger Tian, chuyên gia tư vấn sức khỏe tại Trung tâm Y tế thể thao Singapore cho biết, “Thời điểm nào trong ngày không thành vấn đề. Điều quan trọng hơn là các lần tập thể dục cần phải thường xuyên, đều đặn”.

Phát hiện nhà hát La Mã cổ khổng lồ tại Anh 4
Trong lúc tập thể dục ở cường độ nhẹ nhàng, mọi người vẫn có thể trò chuyện nhưng không nên hát.

Người trưởng thành đã đi làm có thể cảm thấy việc tập thể dục vào buổi tối thuận tiện hơn và mọi người nên khuyến khích bất cứ thứ gì khiến họ tham gia tập luyện thể chất.

“Dẫu vậy, cần lưu ý rằng, tập thể dục với cường độ mạnh gần thời điểm đi ngủ có thể dẫn tới chứng mất ngủ. Điều này là do việc tăng nhịp tim, nhiệt độ cơ thể và hoóc môn gây stress sau khi tập luyện”, tiến sĩ Tian cảnh báo thêm.

(Nguồn tham khảo: Vietnamnet/AsiaOne)