Phát hiện nguy cơ năng lượng tối "nuốt chửng" dải Ngân Hà

, Theo Mask Online 12:00 01/11/2014

Nghiên cứu mới đây nhất của các nhà khoa học Anh và Italia chứng minh rằng, dải Ngân Hà của chúng ta đứng trước nguy cơ biến mất do tác động của năng lượng tối.

Những dữ liệu thiên văn mới nhất được thu thập bởi các chuyên gia thuộc hai trường Đại học Rome (Italia) và Postmouth (Anh) cho thấy, lượng vật chất tối trong vũ trụ đang mất dần đi theo thời gian. Đây là minh chứng rõ ràng cho nguy cơ dải Ngân Hà biến mất bởi một nguồn năng lượng bí ẩn (gọi là năng lượng tối).

Nguyên nhân của hiện tượng trên là do sự tương tác giữa năng lượng tối và vật chất tối. Năng lượng tối chiếm tới 68% thành phần vũ trụ, trong khi vật chất tối chỉ chiếm 27%. Cho tới nay, con người tuy nhìn thấy vật chất tối hay năng lượng tối, song lại chứng minh được sự tồn tại của chúng thông qua việc quan sát các tác động.

Phát hiện nguy cơ năng lượng tối "nuốt chửng" dải Ngân Hà 1
Xu hướng vận động của vũ trụ từ vụ nổ Big Bang

Theo đó, cả hai thành phần vũ trụ này sở hữu vai trò gần như trái ngược nhau hoàn toàn. Vật chất tối có chức năng cấu trúc vũ trụ. Nhờ loại vật chất này, các thiên hà được hình thành và phát triển. Vì vậy, ta có cảm giác các thiên hà xích lại gần nhau với sự xuất hiện của rất nhiều hành tinh mới.

Phát hiện nguy cơ năng lượng tối "nuốt chửng" dải Ngân Hà 2
Nếu như vật chất tối đóng vai trò cấu trúc nên vũ trụ...

Ở chiều ngược lại, năng lượng tối lại đảm nhận nhiệm vụ làm vũ trụ giãn nở ngày một lớn hơn. Nói cách khác, chúng khiến các thiên hà tách xa nhau ra đến mãi mãi.

Phát hiện nguy cơ năng lượng tối "nuốt chửng" dải Ngân Hà 3
... thì năng lượng tối khiến các thiên hà rời xa nhau hơn

Chính vì vậy, các nhà khoa học cho rằng năng lượng tối có thể chính là nguyên nhân gây nên sự biến mất ngày càng nhanh của vật chất tối trong vài thập kỷ qua. Trong tương lai, khi không còn vật chất tối, vũ trụ nói chung và dải Ngân Hà nói riêng sẽ bị nguồn năng lượng bí ẩn kia “nuốt chửng”, trở thành một khoảng không đen và không còn nhìn thấy bất kì hành tinh, thiên thể nào bên trong.

Phát hiện nguy cơ năng lượng tối "nuốt chửng" dải Ngân Hà 4
Kết quả cuộc chiến giữa hai thành phần này chính là tương lai của cả vũ trụ

Chia sẻ thêm về nghiên cứu, giáo sư David Wands tại Đại học Postmouth (Anh) cho biết: “Đây là nghiên cứu về tính chất cơ bản của không gian và thời gian. Ở khía cạnh thiên văn học, nghiên cứu này đề cập tới chính vũ trụ của chúng ta và số phận của nó. Nếu năng lượng tối phát triển mạnh khiến vật chất tối bốc hơi với số lượng lớn, vũ trụ của loài người sẽ trở nên trống rỗng, đen kịt và không có bất cứ thiên thể hay hành tinh nào bên trong”.

Phát hiện nguy cơ năng lượng tối "nuốt chửng" dải Ngân Hà 5