Phát hiện mới: Loài chim cũng biết "lè nhè" khi say

, Theo Trí Thức Trẻ 14:23 29/12/2014

Nghiên cứu của các nhà khoa học thuộc ĐH Y tế Oregon chỉ ra, giọng ca của những chú chim cũng bị biến đổi sau khi uống rượu.

Hẳn ai trong chúng ta cũng biết rằng, sau khi uống rượu, chất giọng nói của ta sẽ trở nên lè nhè hơn. Điều này đồng nghĩa với việc, rượu sẽ khiến giọng nói chúng ta bị biến đổi.

Nhiều người thắc mắc rằng, không biết những chú chim có bị biến đổi giọng ca bởi rượu hay không? Nghiên cứu mới đây của nhà khoa học Christopher Olson và đồng nghiệp tại trường ĐH Y tế Oregon đã chỉ ra, những chú chim (đặc biệt là loài chim sẻ vằn) cũng "lè nhè" khi say.

Phát hiện mới: Loài chim cũng biết "lè nhè" khi say 1

Để đưa ra được kết luận này, các chuyên gia đã pha chút nước trái cây với 6% rượu và đổ vào hai chiếc bình - đặt vào lồng chim sẻ lúc sáng sớm.

Nhà nghiên cứu Christopher Olson cho biết: "Lúc đầu, chúng tôi nghĩ rằng những chú chim sẻ này sẽ uống rượu bởi chúng sẽ e dè khi phát hiện có điều gì lạ. Nhưng chúng tôi đã nhầm, những chú chim sẻ này hoàn toàn sẵn sàng và vui vẻ khi thưởng thức những bình nước đó".

Sau khi thưởng thức rượu, các chú chim được đưa ra ngoài để kiểm tra nồng độ cồn trong máu. Với mức độ cồn đo được là 0,05 - 0,08%, giọng hót véo von của những chú chim đã bắt đầu thay đổi. Không còn là giọng cao thánh thót, tiếng chim sẻ bắt đầu trầm hơn.

Phát hiện mới: Loài chim cũng biết "lè nhè" khi say 2

Từ lâu, chim sẻ đã được các nhà khoa học sử dụng để nghiên cứu việc học thanh nhạc của con người hay làm thế nào mà mọi người có thể giao tiếp với nhau bằng ngôn ngữ.

Nhà nghiên cứu Olson chia sẻ: "Rõ ràng, rượu là nguyên nhân khiến cho những chú chim sẻ biến đổi giọng hót của mình. Trong tương lai, chúng tôi muốn hiểu hơn về sự tác động của chất kích thích này đến cách cư xử của những chú chim".

Nguồn: NPR