Phát hiện mộ cổ Maya, tàn tích Tam giác Quỷ

A, Theo Mask Online 10:42 27/10/2012

Cùng phát hiện mới về khủng long lông vũ ở Bắc Mỹ.

Phát hiện ngôi mộ cổ nhất thời Maya

Nằm tại khu đền thờ ở tỉnh Retalhuleu (Guatemala), ngôi mộ này có khả năng được xây dựng từ năm 700 đến 400 TCN. Các chuyên gia đã tìm thấy nhiều trang sức bằng ngọc bích, trong đó có một sợi dây chuyền khắc hình một nhân vật đầu chim kền kền trên thân người.

Phát hiện mộ cổ Maya, tàn tích Tam giác Quỷ 1

Dù không tìm được bất cứ hài cốt nào nhưng hình đầu chim kền kền trên thân người cho thấy nhân vật trong mộ phải là một nhà lãnh đạo cao tuổi, vì đây là biểu tượng cho quyền lực và địa vị kinh tế vào thời đó.

Các nhà khoa học đã đặt tên cho người từng nằm trong ngôi mộ là K'utz Chman, có nghĩa là Ông Kền Kền (Grandfather Vulture). Ông được xem là người bắc cầu trong giai đoạn chuyển tiếp từ văn minh Olmec sang Maya ở Trung Mỹ.

(Nguồn tham khảo: BBC)

Phát hiện tàn tích ở Tam giác Quỷ Bermuda

Ngày 24/10, nhóm các nhà khoa học Canada đã bất ngờ phát hiện ra một thành phố cổ với 4 kim tự tháp chìm trong Tam giác Quỷ Bermuda, cách bờ biển phía Đông của Cuba 700 mét.

Phát hiện mộ cổ Maya, tàn tích Tam giác Quỷ 2

Nhóm nghiên cứu do hai nhà khoa học Paul Vayntsveyg và Polina Zalittski dẫn đầu đã phát hiện ra thành phố chìm với nhiều tòa nhà hoành tráng và 4 kim tự tháp, trong đó có một kim tự tháp được xây dựng bằng thủy tinh đẹp lấp lánh.

Kiểu kiến trúc của thành phố cổ làm cho giới nghiên cứu Canada liên tưởng tới nền văn hóa “cấp tiến” cổ xưa của Mỹ Latinh thời kỳ Teotihuacan, giai đoạn tiền sử cổ điển của Trung Mỹ và vùng Caribean.

Ngoài ra, họ cũng tìm thấy cả một số cấu trúc nguyên khối, những nét khắc họa tường nhà của cư dân thuộc nền văn minh tiên tiến, tương tự văn hóa Teotihuacan.

(Nguồn tham khảo: Vietnamplus)

Dấu tích khủng long có lông vũ tại Bắc Mỹ

Các nhà khoa học Canada vừa tim thấy những mẫu hóa thạch đầu tiên của một loài khủng long có lông vũ tại Bắc Mỹ. Những mẫu hóa thạch có niên đại chừng 75 triệu năm này được phát hiện tại vùng đất cằn cỗi Alberta, Canada.

Phát hiện mộ cổ Maya, tàn tích Tam giác Quỷ 3
Một bộ xương của loài khủng long Ornithomimid.

Những mẫu hóa thạch này được xác định là của một con khủng long con và hai con trưởng thành. Loài này có hình dạng giống đà điểu, có lông vũ và thường được biết đến với cái tên Ornithomimid.

(Nguồn tham khảo: Huffingtonpost)