Phát hiện loài “rồng” mới tại… viện bảo tàng

, Theo Trí Thức Trẻ 10:24 19/02/2015

Mới đây, các nhà khoa học đã phát hiện ra một loài cá ngựa mới toanh… ẩn nấp ngay trong viện bảo tàng.

Vừa qua, họ hàng nhà cá ngựa vừa "kết nạp" thêm một thành viên mới. Đó là cá ngựa Ruby (Ruby Seadragon). Điều kì lạ là loài “rồng biển” này lại được tìm thấy trong… kho lưu trữ của Bảo tàng Tây Úc (WAM).

Theo đó, Josefin Stiller – một sinh viên tại Viện hải dương học Scripps cùng các chuyên gia thuộc Bảo tàng Tây Úc đã nghiên cứu tính di truyền của hai quần thể cá ngựa Common Seadragon và Leafy Seadragon.

Thật tình cờ, trong quá trình nghiên cứu, nhóm đã phát hiện một mẫu vật cá ngựa đực rất lạ đang mang thai rất nhiều trứng. Sau phát hiện ban đầu, họ tiến hành phân tích DNA và quét X-rays để làm rõ vấn đề.

Kết quả cho thấy, mẫu vật cá ngựa này mang đặc điểm khác biệt hoàn toàn với các loài đã từng phát hiện trước đây. Nhóm nghiên cứu sau đó còn tìm thấy thêm ba mẫu khác thuộc loài này trong kho lưu trữ của nhiều bảo tàng khác tại Úc.

Loài cá ngựa trên được đặt biệt danh là Ruby. Cái tên này xuất phát từ vẻ ngoài đỏ rực của chúng. Theo những dự đoán ban đầu, cá ngựa Ruby có tập tính sống tại các vùng nước sâu và thích ngụy trang. Có lẽ vì vậy mà cho tới nay chúng mới được phát hiện.

Nguồn: Popular Science