Phát hiện loại quả khiến con người... khỏa thân

Lê Giang, Theo Mask Online 10:53 17/09/2012

Cùng các cập nhật: NASA vừa phát hiện ra bí ẩn địa chất trên Sao Hỏa, san hô biển Caribbean có nguy cơ diệt vong...

Cà độc dược dại ở Đức có thể khiến người... khỏa thân

Vừa qua, người dân phát hiện một người đàn ông khỏa thân có nhiều hành vi kỳ lạ trong rừng gần thành phố Unterwossen, Đức.

Sau khi kiểm soát và đưa người đàn ông này vào bệnh viện, các bác sĩ nhận định có lẽ ông đã ăn phải loại cà độc dược dại thuộc họ Atropa belladonna. Đây là loại quả có màu đen, chứa atropine, scopolamine và hyoscyamine - những hóa chất có khả năng gây ảo giác và làm liệt cơ.

phat-hien-loai-qua-khien-con-nguoi-khoa-than

Chúng làm gián đoạn hoạt động của hệ thần kinh đối giao cảm (hay phó giao cảm). Hệ thần kinh này chi phối các hoạt động không chủ tâm như tiêu hóa, tim đập và tiết nước bọt.

Ở trường hợp người đàn ông khỏa thân, chất độc trong loại cà độc dược dại này khiến não bộ bị ảo giác, dẫn đến những hành động vô thức của cơ thể.

Nếu nồng độ chất độc thấp thì người bệnh gặp chứng co thắt dạ dày, chóng mặt khi di chuyển. Nhưng nếu nồng độ chất độc cao, chúng sẽ gây nên tác động nghiêm trọng ở hệ thần kinh, thậm chí có thể gây tử vong.

Tái tạo hình ảnh khuôn mặt từ DNA

Dự báo trên được một nhóm nhà khoa học tuyên bố khi tìm ra DNA thuộc 5 gene có thể giúp xác định màu mắt, tóc và da, tác động đến hình dạng khuôn mặt ở người.

Sau khi tiến hành nghiên cứu, các nhà khoa học kết luận, gene có hiệu ứng lớn nhất đối với hình dạng khuôn mặt là gene TP63. Những khuôn mặt có gene này sẽ quy định đến khoảng cách giữa của mỗi hốc mắt dài chỉ 9 mm.

phat-hien-loai-qua-khien-con-nguoi-khoa-than
Thông tin DNA có thể giúp tái tạo lại hình ảnh khuôn mặt ở người.

Tuy nhiên, phần đa các gene còn lại chỉ có tác động nhỏ và chỉ liên quan đến một số đặc điểm nhất định trên khuôn mặt. Chẳng hạn như: khoảng cách từ mắt đến sống mũi, chiều dài của mũi, và chiều rộng mặt giữa xương gò má.

Hiện các nhà khoa học đang nghiên cứu hơn 7.000 điểm trên khuôn mặt, bao gồm cả người da đen và da trắng, với hy vọng sẽ cung cấp thêm những manh mối về gene và sự quy định của nó tới hình dạng khuôn mặt.

(Nguồn tham khảo: Newscienctist)

San hô biển Caribbean có nguy cơ diệt vong

Các rạn san hô tại vùng biển Caribbean - một trong những hệ sinh thái rực rỡ, sống động và phong phú nhất thế giới, đang đối mặt với nguy cơ biến mất trong tương lai.

phat-hien-loai-qua-khien-con-nguoi-khoa-than

Các nhà bảo tồn cảnh báo, diện tích san hô còn sống tại vùng biển Caribbean chỉ còn 10% so với trước kia. Đây là hậu quả của sự ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, bao gồm việc khai thác quá mức của con người, các chất thải ô nhiễm cũng như sự biến đổi khí hậu trên Trái đất.

Liên minh Bảo tồn thiên nhiên quốc tế (IUCN) kêu gọi thế giới nhanh chóng hành động bằng cách giới hạn hoạt động đánh bắt cá, xây dựng nhiều khu bảo tồn biển và thực hiện các biện pháp để ngăn chặn các chất thải do các vùng nông nghiệp quanh bờ biển tràn xuống đại dương. Việc ngăn chặn sự nóng lên toàn cầu cũng là một biện pháp cần thiết để cứu các rạn san hô trên toàn thế giới.

(Nguồn tham khảo: Khoahoc/Guardian)

NASA vừa phát hiện ra bí ẩn địa chất trên Sao Hỏa

Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) cho biết robot tự hành Opportunity đã có một phát hiện mới khiến các nhà địa chất học tò mò và hào hứng.

Thiết bị này đã đi ngang qua một bãi đá có những hạt li ti trồi lên mặt đất với đường kính 1/8 inch (3mm), điều mà các nhà khoa học chưa từng thấy trước đó.

phat-hien-loai-qua-khien-con-nguoi-khoa-than

Nhìn thoáng qua, các nhà nghiên cứu tưởng những vật thể này giống với các hạt cầu có hàm lượng sắt cao, được phát hiện gần địa điểm hạ cánh của Opportunity. Những hạt này được hình thành khi khoáng vật tách khỏi nước và kết tủa thành hạt cứng.

Tuy nhiên, khi xem xét kỹ thì phát hiện mới này "khác về mật độ, cấu trúc, thành phần và sự phân bố". Các nhà khoa học sẽ phải mất một thời gian để tìm ra lời giải đáp cho hiện tượng này.
(Nguồn tham khảo: Space)