Phát hiện loài giun "zombie" có thói quen đáng sợ

A, Theo Mask Online 10:50 27/03/2013

Loài giun này sống trong xương động vật, ăn xương như zombie với tập tính tình dục quái đản.

Được phát hiện ngoài khơi khu vực California (Mỹ), loài giun mang tên Osedax (theo tiếng Latin nghĩa là "ăn xương") được mệnh danh là loài giun zombie. Một nghiên cứu gần đây đã phát hiện ra tập tính quan hệ tình dục của loài giun không mặt, không miệng này được thực hiện "cuồng nhiệt" bên trong những bộ xương cá voi xám đã chết, chìm sâu dưới đáy biển.

Phát hiện loài giun "zombie" có thói quen đáng sợ 1

Loài giun này có đặc tính như những zombie - thây ma biết đi: chúng ăn xương động vật chết bằng cách tiết axit vào xương của những loài động vật lớn gây phân hủy và "tận hưởng" chất dinh dưỡng từ đó.

Nói về tập tính quan hệ tình dục, con cái có kích thước khổng lồ gấp nhiều lần con đực. Cụ thể, giun cái có thể đưa vào bên trong cơ thể từ 50 - 100 cá thể đực để sống trong đó và làm nhiệm vụ cung cấp tinh trùng.

Vì sống trong xương cá voi xám nên việc di chuyển để tìm bạn tình khá khó khăn, các cá thể cái thường mang theo luôn cá thể đực trong người để thuận tiện cho việc thụ tinh. Những con ấu trùng được sinh ra có thể sống mà không cần cung cấp chất dinh dưỡng trong 10 ngày.

Phát hiện này lý giải tập tính zombie của loài giun mới trên Trái đất và giúp các nhà khoa học tìm ra cách thức chúng chiếm lĩnh bộ xương cá voi chết.

Nghiên cứu được thực hiện bởi Norio Miyamoto và Cơ quan Nghiên cứu Khoa học và Công nghệ Địa chất Đại dương Nhật Bản.

(Nguồn tham khảo: National Geographic)