Phát hiện loại bọ ký sinh trên da mặt con người

, Theo Mask Online 12:00 30/08/2014

Các chuyên gia phát hiện ra, ẩn sâu trong lỗ chân lông trên khuôn mặt chúng ta là vô số loài bọ ký sinh - chúng ăn, giao phối và "bỏ mạng" ở đó.

Một nhóm các nhà khoa học dẫn đầu bởi Megan Thoemmes và Rob Dunn tại ĐH bang North Carolina (Mỹ) phát hiện ra rằng, trên khuôn mặt con người đều có khả năng tồn tại một vài loài bọ sống ký sinh

Những cá thể bọ này ẩn sâu trong các lỗ chân lông trên khuôn mặt, không những thế chúng còn ăn, giao phối và bỏ mạng ở đó - một cách âm thầm và lặng lẽ.

Hình ảnh bọ Demodex dưới kính hiển vi.

Để có thể đưa ra được kết luận này, nhà nghiên cứu Megan Thoemmes đã tiến hành lấy mẫu tế bào chết da mặt của 18 thanh niên và họ tìm thấy dấu hiệu của Demodex - một loại ký sinh trùng thuộc ngành động vật chân đốt nhỏ trên 70% mẫu vật.

Điều này hoàn toàn trùng khớp với những giả thuyết mà các nhà nghiên cứu đã đặt ra trước đó - tồn tại một loại bọ ký sinh trên da mặt của con người đặc biệt ở thanh thiếu niên và người lớn tuổi. Các chuyên gia hiếm khi phát hiện sự xuất hiện của Demodex ở trẻ sơ sinh.

Sau khi có được mẫu vật, hai nhà nghiên cứu Thoemmes và Dunn đã quét DNA để tìm hiểu kỹ hơn về loài bọ ký sinh này. Theo đó, Demodex trưởng thành có kích thước khoảng 0,3 - 0,4mm, ký sinh chủ yếu ở nang lông tại những vùng da mỡ, đặc biệt là trán, gò má, hai bên cánh mũi, lông mi, lông mày...

Demodex được xác định là Demodex folliculorum và Demodex brevis thường sống thành đôi, vòng đời từ 18 - 24 ngày trên vật chủ. Sau khi giao phối, chúng đi sâu vào trong da, đẻ trứng ở các nang lông hoặc tuyến bã, mang theo vi khuẩn và bài tiết chất thải. Loài bọ này sẽ chết ở trên da ngay sau khi đẻ trứng.

Sau khi chết, xác của Demodex sẽ hóa lỏng, phân hủy trong da và gây ra dị ứng ở một số bộ phận mô da khiến da bị đỏ. Đây cũng là nguyên nhân khiến nhiều người mắc bệnh Rosacea - hiện tượng rối loạn da mãn tính. Rosacea mặc dù không gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe nhưng tác động rất lớn về mặt thẩm mỹ.

Không những vậy, một biến thể khác của Demodex - Demodex Canis cũng là nguyên nhân khiến cho nhiều chú chó mắc bệnh về da.

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí PLoS ONE.

(Nguồn: Io9/National Geographic)