Phát hiện chủng mới nguy hiểm của vi khuẩn "ăn thịt sống"

, Theo Trí Thức Trẻ 11:11 19/07/2015

Các chuyên gia vô cùng bất ngờ trước những biến thể mới của loại vi khuẩn "ăn thịt sống" này.

Mới đây, nghiên cứu của các nhà khoa học Anh đã chỉ ra vi khuẩn "ăn thịt sống" đã phát triển và có biến thể mới vô cùng nguy hiểm.

Đây cũng là lý do khiến cho những ca bệnh nhiễm trùng ở Anh, Canada, Nhật Bản, Pháp và Thụy Điển ngày một tăng lên.

Theo đó, nếu người bệnh bị nhiễm trùng da nhẹ có thể điều trị bằng kháng sinh. Nhưng với những trường hợp nặng, vi khuẩn có tên gọi là nhóm A Streptococcus (thường xuất hiện ở những bệnh nhân có phần cơ thể bị nhiễm trùng) sẽ xâm nhập sâu hơn vào cơ thể có thể gây ra nhiễm trùng máu, viêm phổi và hoại tử - ăn dần mô trên cơ thể người.

Tuy nhiên, nghiên cứu mới đã phát hiện thấy nhóm vi khuẩn này đang phát triển và ngày một biến thể theo chiều hướng phức tạp. Để hiểu rõ hơn về vi khuẩn nhóm A Streptococcus (hay còn gọi là emm89), các bác sĩ thuộc trường Cao đẳng London đã sắp xếp lại trình tự bộ gene của vi khuẩn nhóm A Streptococcus lấy từ bệnh nhân.

Nhìn vào trình tự gene, họ thấy rằng, sự xuất hiện của một biến thể mới khiến cho emm89 ngày một trở nên lợi hại hơn. Cụ thể, các nhà nghiên cứu đã phát hiện được sự khác biệt trong phiên bản mới này khiến nó trở nên đáng sợ hơn: đó là nó tiết ra nhiều độc tố hơn và mất hoàn toàn phần vỏ bao bọc bên ngoài.

Nhà nghiên cứu Claire Turner chia sẻ: "Chúng tôi vô cùng bất ngờ khi phát hiện những điều này, bởi lẽ đây sẽ là cơ hội khiến cho loại vi khuẩn "ăn thịt sống" này dễ dàng thao túng khi xâm nhập vào cơ thể người bệnh. Nếu không có lớp vỏ bọc, emm89 sẽ bám dính tốt hơn ở các bề mặt, gây khó khăn hơn trong việc điều trị bệnh".

May mắn là những biến thể mới này vẫn còn nhạy cảm với penicillin và một vài loại kháng sinh liên quan. Tuy nhiên, các chuyên gia nhận thấy tầm quan trọng trong việc thay đổi phác đồ điều trị để có thể khống chế được biến thể vi khuẩn nguy hiểm này.

Sự thật là bệnh dịch do nhiễm trùng vi khuẩn đang là mối đe dọa lớn đối với sức khỏe của con người và động vật. Do đó, giới khoa học hi vọng có thể sớm tìm ra những biện pháp giúp dự đoán cũng như kiểm soát sự trỗi dậy của bệnh. Qua đó tìm ra phương thuốc chữa trị hiệu quả nhất.

Nghiên cứu được công bố trên Tạp chí mBio.
Nguồn: ScienceAlert