Phát hiện bộ não 2.500 năm tuổi

24h, Theo 15:46 10/05/2011

Điều đáng ngạc nhiên là trải qua thời gian nghìn năm nhưng bộ não vẫn tồn tại vẹn nguyên.

Năm 2008, khi trường đại học York ở nước Anh lên kế hoạch mở rộng khuôn viên của khu vực Heslington East các nhà khảo cổ học đã vào cuộc để thực hiện công việc của mình trước khi tiến hành xây dựng. Và họ đã phát hiện ra 1 hộp sọ của con người có niên đại cách đây 2.500 năm trong một hố ngập nước.

Mô hình bộ não được tìm thấy với phần đen là não bộ còn nguyên vẹn

Điều đáng ngạc nhiên nhất đó là trong hộp sọ này vẫn còn một bộ não nguyên vẹn mà không thấy có dấu hiệu của việc sử dụng hóa chất bảo quản. "Thật tuyệt vời khi bộ não của con người qua đời cách đây hơn 2.000 năm đã được bảo quản trong khu vực đất ẩm ướt" – tiến sĩ Sonia O’Connor, trưởng nhóm nghiên cứu ngành khảo cổ học tại Đại học Bradford cho hay.

Theo tiến sĩ O’Connor thông thường khi một người qua đời thì bộ phận đầu tiên bị phân hủy là bộ não do hàm lượng chất béo của nó khá cao. Vì thế làm thế nào để bộ não còn nguyên vẹn sau nhiều năm bị chôn vùi?

Không ai ngờ khi lấy ra bộ não không hề bị phân hủy

"Môi trường chôn cất ngập nước và thiếu oxy dường như là nơi lí tưởng không những giúp ngăn chặn quá trình thối rữa mà còn giúp bảo quản bộ não" – tiến sĩ O’Connor giải thích.

Qua kiểm tra AND cho thấy đây là bộ não có niên đại lâu nhất đang tồn tại ở châu Âu. Não bộ này là của một người đàn ông là nạn nhân của một nghi lễ giết người hiến tế. Theo ước đoán khi qua đời người này trong độ tuổi từ 26 đến 45 trong giai đoạn từ năm 673 đến 482 TCN. Người đàn ông này đã bị treo cổ và được chôn cất ngay sau khi qua đời.

Tiến sĩ O’Connor nghiên cứu rất kĩ bộ não

Tiến sĩ O’Connor bổ sung thêm rằng: "Đây là lần điều tra toàn diện nhất về một bộ não được tìm thấy trong một bộ xương đã được chôn cất. Điều này cho phép chúng tôi bắt đầu hiểu lí do tại sao não bộ có thể được bảo quản nguyên vẹn sau hàng nghìn năm bị chôn vùi trong khi các mô mềm khác đã bị tiêu hủy".

Dưới sự tài trợ của đại học York và English Heritage, nhóm nghiên cứu đã thông báo kết quả trên ấn bản số tháng 3 của tờ Journal of Archaeological Science. Nhóm nghiên cứu bao gồm các nhà khoa học đến từ Viện thần kinh học UCL ở Luân Đôn, Khoa khảo cổ học-sinh học-hóa học của trường đại học York, khoa khảo cổ học trường đại học Bradford, Phòng thí nghiệm của trường đại học Manchester.

Hộp sọ chứa bộ não cũng nguyên vẹn

Tiến sĩ O’Connor cho hay: "Đây không phải là lần đầu tiên 1 bộ não của con người được lưu giữ theo cách này. Tuy nhiên đây lại là lần đầu chúng tôi có cơ hội, kinh phí và có 1 đội ngũ hàng đầu cùng vào cuộc để cố gắng tìm hiểu những gì đã xảy ra".