Những chương trình truyền hình Mỹ nức tiếng thế giới

Mymoon, Theo 14:16 07/06/2011

Ở Mỹ, các TV shows xứng đáng là một trong những ngành “xuất khẩu” hàng đầu, mang văn hóa, lối sống Mỹ đến thật gần gũi với toàn thế giới.

1. Baywatch

 
TV shows đầu tiên mà chúng ta phải kể đến là Baywatch – chương trình truyền hình thực tế với hai ngôi sao Pamela Andeson và David Hasselhoff được trình chiếu tại hơn 142 quốc gia với 1 tỷ người xem.

Tập phim đầu tiên của Baywatch sản xuất năm 1989. Tuy nhiên, sau một mùa chiếu, dự án đã bị tạm hoãn. Hasselhoff và các cộng sự đã nỗ lực hết sức để giành quyền tiếp tục dự án vào năm 1991. Một trong những lý do cho sự “hồi sinh” của Baywatch chính là sự ủng hộ của rất nhiều người xem nước ngoài. Baywatch ngừng phát sóng vào năm 2001. Tuy nhiên, nó đã giúp David Hasselhoff trở thành một trong những ngôi sao nổi tiếng nhất lúc bấy giờ.

2. The Oprah Winfrey Show

“The Oprah Winfrey Show” được phát sóng tại 156 quốc gia trong đó có cả Việt Nam

Trong vòng hơn hai thập kỷ, chương trình truyền hình "The Oprah Winfrey Show” của “nữ hoàng truyền hình” Oprah Winfrey đã “làm mưa làm gió” ở rất nhiều kênh truyền hình trên toàn thế giới. Tuy nhiên, không có gì là mãi mãi. Trong vài năm gần đây, chương trình này cũng đã gặp không ít vấn đề dẫn đến sụt giảm lượng rating không chỉ ở Mỹ mà còn tại rất nhiều quốc gia khác. Đến năm 2010, khi Oprah Winfrey tuyên bố dừng phát sóng chương trình đối thoại trên truyền hình của mình, nó đã đạt tới con số rating thấp kỷ lục.

3. American Idol

 
American Idol là một cuộc thi âm nhạc và chương trình truyền hình thực tế của nước Mỹ. Cuộc thi bắt đầu được tổ chức từ ngày 11 tháng 6 năm 2002 và là một trong những chương trình truyền hình thu hút đông khán giả nhất nước Mỹ.

American Idol được mua bản quyền từ chương trình Pop Idol của Anh do nhà sản xuất Simon Fuller sáng lập.

"American Idol" được phát sóng tại 100 quốc gia. Ở Vietnam, "Vietnam Idol" được phát sóng năm 2006 là một bước đột phá lớn . "Vietnam Idol" mua bản quyền sản xuất với phiên bản có phần “nhẹ nhàng” hơn nhằm phù hợp với văn hóa. Thay vì đưa ra những bình luận ác ý và có phần “phũ phàng”, các giám khảo của Vietnam Idol luôn cố gắng đưa ra những lời nhận xét mang tính chất xây dựng, giúp đỡ thí sinh.

4. Desperate Housewives

"Desperate Housewives" có tới hơn 61,5 triệu người xem trên toàn thế giới, vượt xa những chương trình cùng loại như "Monk" hay "Ugly Betty" (có phiên bản Việt là “Cô nàng xấu xí”)

Từ khi được công chiếu lần đầu trên kênh ABC vào ngày 3 tháng 10 năm 2004, bộ phim đã nhận được nhiều lời phê bình và thu hút được một số lượng lớn khán giả. Bộ phim đã được trao các giải thưởng như Emmy, Quả Cầu Vàng và Screen Actors Guild. Vào tháng 4 năm 2007, thống kê cho thấy Desperate Housewives – những bà nội trợ kiểu Mỹ là bộ phim thu hút đông đảo khán giả cho mục tiêu nhân khẩu của nó nhất thế giới, với khoảng từ 115 đến 119 triệu người xem. Thậm chí, theo những thông tin mật của Liên Bang do Wilileak tiết lộ, Desperate Housewives thậm chí còn có sức ảnh hưởng đến tinh thần chống bạo lực của các thanh niên Ả Rập hơn cả hàng triệu đô tiền tuyên truyền của Mỹ.

5. House

 
Phát sóng tập đầu tiên năm 2004, “House” là chuỗi câu chuyện kì lạ về tiến sĩ Gregory House do Hugh Laurie thủ vai. Người châu Âu vốn vẫn luôn đánh giá thấp các chương trình truyền hình của Mỹ. Tuy nhiên, “House” đã lập nên kỳ tích tại đây.
 
Ở Pháp, có trung bình 9,3 triệu dân đã theo dõi “House” trong suốt mùa chiếu phim năm 2009, tăng 30% so với năm 2008. Người Ý coi chương trình truyền hình này là “tuyệt đỉnh” còn tại Đức, có tới 4,3 triệu người xem mỗi tập phim. “House” còn rất được “hâm mộ” tại Hà Lan và Bỉ.