Nghi vấn chuyện trăng tròn khiến con người "hóa điên"

A, Theo Trí Thức Trẻ 10:46 23/11/2012

Bạn có thể xem thêm: Đàn ông cơ bắp sẽ sống thọ hơn, chó có cách hiểu từ khác với con người...

Nghi vấn chuyện trăng tròn khiến con người "hóa điên"

Hiện tượng trăng tròn gây ra những hành vi điên loạn là một bí ẩn được mọi người tin trong nhiều thế kỷ.

Khoảng 80% y tá và 63% bác sĩ trong các bệnh viện cho rằng họ thấy số lượng bệnh nhân gặp vấn đề tinh thần tăng lên trong những ngày trăng tròn.

Làn sóng tội phạm bất thường và những những chấn thương khó lý giải thỉnh thoảng được đổ lỗi cho hiện tượng trăng tròn hàng tháng.

Nghi vấn chuyện trăng tròn khiến con người "hóa điên" 1

Tuy nhiên, nghiên cứu của các nhà tâm lý học thuộc trường đại học Laval ở Canada đã chứng minh được rằng hiện tượng trăng tròn không hề liên quan đến những sự kiện trên.

Giáo sư Genevieve Belleville và các cộng sự đã tiến hành một nghiên cứu trong vòng 3 năm với 770 bệnh nhân mắc bệnh về tâm thần. Những bệnh nhân này có các triệu chứng từ hoảng loạn cho đến muốn tự tử và bị đau ngực đầy bí ẩn.

Tuy nhiên, kết quả nghiên cứu cho thấy rằng không có mối liên quan nào giữa hiện tượng trăng tròn và bệnh tâm thần.

"Bệnh tâm thần tăng lên trong những ngày trăng tròn có thể là do trùng hợp ngẫu nhiên hoặc do những yếu tố khác”, giáo sư Genevieve Belleville cho biết trên Telegraph.

(Nguồn tham khảo: Telegraph)

Đàn ông cơ bắp sẽ sống thọ hơn

Những người đàn ông có thân hình rắn chắc không chỉ hấp dẫn trong mắt phái đẹp và còn sống thọ hơn, theo nghiên cứu của các nhà khoa học Thụy Điển.

Nghi vấn chuyện trăng tròn khiến con người "hóa điên" 2

Nhóm nghiên cứu đã theo dõi hơn 1 triệu nam thanh niên từ 16 đến 19 tuổi của nước này trong vòng 24 năm.

Kết quả, nhóm nghiên cứu phát hiện thấy rằng những thanh niên cơ tay, chân và thân hình chắc khỏe có tuổi thọ trung bình cao hơn những người đàn ông ít cơ bắp.

Các nhà khoa học cho rằng những người thể chất yếu có thể dễ bị tổn thương về mặt tinh thần, bệnh tim mạch hơn những người có cơ thể rắn chắc.

Nhóm nghiên cứu cũng nhận thấy những đàn ông gầy gò hay béo phì có nguy cơ chết sớm tương đương nhau.

Tuy nhiên, các nhà khoa học nhấn mạnh rằng những người đàn ông sở hữu cơ bắp thông qua tập thể hình không đồng nghĩa họ sẽ sống lâu hơn.

(Nguồn tham khảo: BBC)

Chó có cách hiểu từ ngữ khác với con người

Loài chó có thể học tên của các đồ vật, nhưng chúng thích tập trung lên các đặc điểm khác khi học các từ so với là con người đã làm, một nghiên cứu mới đã nhận thấy điều này.

Nghi vấn chuyện trăng tròn khiến con người "hóa điên" 3

Khi con người mới biết học các từ về đồ vật, chúng ta sẽ tập trung lên hình dạng của đồ vật. Xu hướng này để phân loại các đối tượng dựa trên hình dạng trên các đặc điểm khác được gọi là "khuynh hướng hình dạng".

Nhà nghiên cứu Emile van der Zee thuộc trường đại học Lincoln và các đồng nghiệp của ông đã quan tâm tìm hiểu xem loài chó cũng có xu hướng thiên vị hình dạng như vậy hay không.

Để tìm hiểu, Van der Zee và các đồng nghiệp của ông đã thử nghiệm trên một chú chó Border Collie 5 tuổi tên là Gable.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng khi được yêu cầu đi lấy một đồ vật cụ thể, Gable suy rộng từ dựa trên kích thước của đồ vật.

Họ nhận thấy Gable đã bắt đầu kết hợp các từ về đồ vật với cấu tạo hơn là kích thước. Rõ ràng, việc học từ của con chó hoạt động rất khác so với ở người.

Hóa thạch sọ tê giác 9,2 triệu năm tuổi trong tro bụi núi lửa

Mới đây các nhà khoa học đã phát hiện một hộp sọ tê giác hóa thạch 9,2 triệu năm tuổi được bảo quản trong tro bụi núi lửa.

Nghi vấn chuyện trăng tròn khiến con người "hóa điên" 4

Hóa thạch tìm thấy ở Thổ Nhĩ Kỳ này được cho là của một con tê giác hai sừng lớn phổ biến ở khu vực Đông Địa Trung Hải trong thời gian đó.

Theo các nhà nghiên cứu, các đặc điểm khác thường của hộp sọ bảo quản cho rằng con vật đã được “nấu chín cho đến chết” ở nhiệt độ có thể đã đạt đến 500°C, trong một dòng chảy nham thạch tương tự như của đợt phun trào của núi lửa Vesuvius ở Ý vào năm 79 sau Công Nguyên

Cái chết rùng rợn của con tê giác gần như tức thời, và tiếp theo là mất nước nghiêm trọng trong nhiệt độ khắc nghiệt của vụ phun trào.

(Nguồn tham khảo: ScienceDaily)