Ngắm nhìn sự hồi sinh của loài voọc Dracula

Việt Anh, Theo 14:00 25/01/2012

Loài vật đặc biệt này đã từng bị cho là tuyệt chủng...

Vừa qua, một số các nhà khoa học trên thế giới đã phát hiện ra sự tồn tại của một loài voọc Dracula tại Indonesia. Đây là một loài động vật quý hiếm từng đã bị cho là tuyệt chủng bởi sự săn bắt triệt để của con người, nay đã tái sinh.

Hình ảnh một chú voọc Dracula.

Voọc Dracula có tên chính thức là voọc xám Miller (một trong những loài linh trưởng quý hiếm bậc nhất thế giới). Nguồn gốc của loài voọc xám này là giống động vật linh trưởng nhỏ Presbytis, sống ở Borneo, Sumatra, Java thuộc Indonesia và bán đảo Thái Lan. Năm 2004, theo kết quả một cuộc khảo sát được tiến hành ở rừng nhiệt đới Wehea rộng 40.000ha ở tỉnh Đông Kalimantan thì loài này đã bị tuyệt chủng do sự săn bắt của con người cũng như các hành vi phá hoại môi trường. Với giới sinh vật học thì đây là một mất mát lớn.

Loài voọc này toàn thân lông màu xám trắng, có bộ râu trắng và khuôn mặt đen nhỏ trông khá "nham hiểm" giống như nhân vật Dracula nên nhiều người gọi nó là voọc Dracula. Cân nặng trung bình của con trưởng thành là khoảng 6kg. Từ thập niên 1990, dưới tác động của cháy rừng, săn bắn nên môi trường sống của loài linh trưởng này bị đe dọa nghiêm trọng, số lượng cá thể loài ngày càng ít và dần dần những bằng chứng về sự tồn tại của chúng biến mất.

Những tưởng thế giới đã mất đi loài động vật này nhưng tuần vừa rồi, nhà linh trưởng học thuộc trường Đại học Wisconsin (Mỹ) là Stephanie Spehar và một nhóm nhà nghiên cứu độc lập khác đã đồng loạt phát hiện ra 2 gia đình nhà voọc xám Miller ở khu rừng Wehea, nơi loài voọc này từng hiện diện.

Lí giải cho việc “mất tích” bí ẩn của loài voọc này trước đây, Spehar cho rằng đó là do tập tính sinh sống của loài linh trưởng này. Voọc Dracula trông thế mà cực kì nhút nhát nhé! Thời gian chủ yếu chúng sinh sống trên cây và rất ít khi xuống dưới mặt đất vì nguy cơ đối mặt với các loài ăn thịt khác. Chúng thường sống thành từng đàn nhỏ, dưới sự lãnh đạo của con đầu đàn là con đực trưởng thành. Đấy là lí do vì sao khi chúng ta tiến hành khảo sát khoa học lại không thấy dấu vết trên mặt đất nào của chúng đến nỗi lầm tưởng rằng chúng đã tuyệt chủng.

Sau đây hãy cùng tớ ngắm những bức ảnh hiếm hoi mà các nhà khoa học “chộp" được về voọc xám Miller nhé!