Lý do khiến phụ nữ sống thọ hơn đàn ông

A, Theo Mask Online 10:00 05/08/2012

Cùng các cập nhật: Giải mã hiện tượng hắt xì hơi, Sao Hải Vương đến gần Trái đất vào tháng 8.

Lý do khiến phụ nữ sống thọ hơn đàn ông

Theo một nghiên cứu mới được công bố tại Australia ngày 3/8, lý do phụ nữ sống lâu hơn đàn ông không chỉ bởi họ ít bị béo phì, có thái độ sống tích cực, ít hút thuốc… mà còn bởi yếu tố di truyền.

ly-do-khien-phu-nu-song-tho-hon-dan-ong

Các nhà khoa học thuộc Đại học Monash ở thành phố Melbourne, Australia và Đại học Lancaster ở Anh cho biết, con người đều có ADN ti thể (mitochondrial ADN), tuy nhiên, chỉ có phụ nữ có khả năng miễn dịch với các đột biến trong ADN ti thể. Điều này có nghĩa là nam giới dễ bị đột biến ADN ti thể hơn phụ nữ, từ đó ảnh hưởng tiêu cực tới tuổi thọ.

Ti thể là bào quan phổ biến ở các tế bào nhân chuẩn có lớp màng kép và hệ gene riêng. Ti thể được coi là trung tâm năng lượng của tế bào vì là nơi chuyển hóa các chất hữu cơ thành năng lượng tế bào có thể sử dụng.

Ti thể cũng có mối liên hệ chặt chẽ với quá trình lão hóa. Dù cả nam giới và phụ nữ đều có ADN ti thể, song chỉ có người mẹ di truyền ADN ti thể cho con cái.

Cơ quan Thống kê Australia cho rằng, một bé gái sinh ở thời điểm hiện tại có thể sống tới 84 tuổi, trong khi bé trai chỉ thọ đến 80 tuổi.

(Nguồn tham khảo: Vietnamplus/Livescience)

Giải mã hiện tượng hắt xì hơi

Hắt xì hơi là cơ chế tự khởi động lại của mũi, theo báo cáo mới trên chuyên san FASEB. Hiện tượng thường ngày này được các chuyên gia ví như là động tác khởi động lại (reboot) máy tính ở hệ điều hành Windows nhằm mở lại hệ thống cảm giác của mũi.

ly-do-khien-phu-nu-song-tho-hon-dan-ong

Tiến sĩ Noam Cohen, thuộc Đại học Pennsylvania (Mỹ) cho biết, khi mũi của chúng ta trở nên quá tải, các lực áp suất phát sinh từ hành động hắt xì hơi sẽ tái lập môi trường sinh học của đường mũi, cho phép nó một lần nữa có thể bắt giữ những phân tử hít vào qua đường mũi để phân tích.

Theo Tiến sĩ Cohen: chính những sợi lông siêu nhỏ trên tế bào nằm ở khoang mũi kích hoạt hành động hắt xì hơi.

Phát hiện trên đã khơi dậy niềm hy vọng cho những người bị các rối loạn mũi như viêm xoang.

(Nguồn tham khảo: HealthDaily)

Sao Hải Vương đến gần Trái đất vào tháng 8

Theo ông Nguyễn Đức Phường, Hội Thiên văn Vũ trụ Việt Nam, Sao Hải Vương (hành tinh màu xanh dương) sẽ tiến đến vị trí trên quỹ đạo ở khoảng cách gần Trái đất nhất vào ngày 24/8.

ly-do-khien-phu-nu-song-tho-hon-dan-ong

Tuy nhiên, dù Sao Hải Vương là hành tinh lớn thứ 3 trong Hệ Mặt trời, song do ở khoảng cách xa nên chúng ta phải sử dụng kính thiên văn mới có thể quan sát được.

Vào ngày 3/12, Sao Mộc - "người anh cả" trong Hệ Mặt trời cũng sẽ ở vị trí gần Trái Đất nhất.

(Nguồn tham khảo: Bee)