Loài tôm hùm mới được đặt tên Nelson Mandela

J, Theo Pháp luật xã hội 11:18 11/01/2014

Loài sinh vật biển mới được phát hiện này vinh dự được đặt tên theo tên cố Tổng thống Nam Phi Nelson Mandela.

Mới đây, trong một lần đi khảo sát các loài sinh vật mới ở khu vực ngoài khơi bờ biển Nam Phi , Diva Amon - nghiên cứu sinh thuộc Bảo tàng lịch sử Tự nhiên London đã phát hiện ra loài tôm hùm mới. Nó có hình dạng nhỏ, với một chiếc mai dài khoảng 7mm, nằm ở độ sâu 750m dưới bề mặt của đại dương.

Sau khi được phát hiện, loài tôm hùm này được đặt tên khoa học là Munidopsis mandelai - dựa theo tên của cố Tổng thống Nam Phi Nelson Mandela nhằm tưởng nhớ tới nhà lãnh đạo phi thường này.

Loài tôm hùm mới được đặt tên Nelson Mandela 1

Qua nghiên cứu, Munidopsis mandelai có liên quan chặt chẽ với loài tôm ở nhờ hay còn gọi là tôm mượn vỏ (hermit crab), chúng có thân mềm, dễ bị tổn thương, thân hơi dẹt.

Munidopsis mandelai sinh sống ở nhiều đại dương, chúng sống gần bề mặt hoặc gần miệng phun thủy nhiệt ở dưới biển sâu. Loài tôm hùm mới được phát hiện này chủ yếu là ăn tạp, chúng ăn tảo cát, mảnh vụn, hoặc xác động vật, đôi khi chúng ăn cả mảnh gỗ chìm xuống đáy đại dương.

Loài tôm hùm mới được đặt tên Nelson Mandela 2

Tiến sĩ Paul Clark - nhà nghiên cứu động vật không xương tại Bảo tàng lịch sử Tự nhiên London cho biết: "Chúng tôi khá bất ngờ khi tìm ra loài sinh vật kỳ lạ này. Phát hiện này sẽ giúp chúng tôi có được nghiên cứu sâu hơn về những bí ẩn trong hệ sinh thái dưới nước. Chính bởi những lợi ích mà chúng ta sẽ tìm thấy ở loài sinh vật này nên nó rất xứng đáng để được đặt theo tên của ông Mandela - người mà cả thế giới yêu quý".