Khai quật được sinh vật "quái gở" 500 triệu năm tuổi

J, Theo Trí Thức Trẻ 11:04 27/06/2013

Qua nghiên cứu, sinh vật này có hình dạng như điếu xì gà, là loài động vật da gai có tính đối xứng tỏa tròn...

Các nhà khảo cổ học mới khai quật được một hóa thạch của sinh vật kỳ lạ sống khoảng 520 triệu năm trước đây ở Morocco. Loài sinh vật mới được phát hiện này được đặt tên khoa học là Helicocystis moroccoensis. Qua nghiên cứu, chúng có hình dạng như điếu xì gà, là loài động vật da gai có tính đối xứng tỏa tròn, thuộc nhóm các động vật bao gồm như sao biển, nhím biển.

Andrew Smith - một nhà cổ sinh vật tại Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên ở London cho biết: "Loài động vật mới được phát hiện này thuộc nhóm động vật da gai. Động vật da gai hiện đại thường có tính đối xứng 5 điểm, chẳng hạn như 5 cánh tay của sao biển vậy".

Khai quật được sinh vật "quái gở" 500 triệu năm tuổi 1
Hóa thạch sinh vật Helicocystis moroccoensis.

Miêu tả kỹ hơn, Helicocystis moroccoensis có một cơ thể hình trụ, dài khoảng 4cm. Miệng nằm ở trên đỉnh của cơ thể, cùng một bộ xương nhỏ, có cấu tạo từ canxi.

Smith chia sẻ với Livescience, "Đó là một sinh vật hình điếu xì gà, chúng có thể co người lại hoặc giãn dài cơ thể ra...". Các sinh vật biển nhỏ di chuyển hay thay đổi hình dạng bằng cách điều chỉnh 5 chân ống của mình, kéo ra, co vào; trong khi đó, miệng sẽ mở ra và ngậm ngay lại để lưu giữ thực phẩm trôi nổi trong nước.

Khai quật được sinh vật "quái gở" 500 triệu năm tuổi 2
Miêu tả hình dạng của sinh vật Helicocystis moroccoensis.

Ông Smith nói thêm: "Loài mới được phát hiện được cho là động vật da gai cổ xưa nhất có 5 chân ống. Phát hiện này có thể giúp các nhà khoa học hiểu hơn về cơ chế tiến hóa của loài động vật da gai".

H. moroccoensis trước đây cũng được tìm thấy trong trầm tích, nhiều trong số đó sở hữu một cơ thể lập dị, khác nhau, có trường hợp hoàn toàn không đối xứng. Có thể, các sinh vật này lúc đó đang trải qua giai đoạn có sự đa dạng hóa mạnh mẽ ở môi trường xung quanh - các nhà nghiên cứu nhận định.