Kết luận gây tranh cãi: Chiều cao quyết định trí thông minh

, Theo Pháp luật xã hội 11:14 04/03/2014

Nghiên cứu mới của các nhà khoa học Anh chỉ ra mối quan hệ về gene giữa chiều cao và trí thông minh.

Một nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học thuộc ĐH Edinburgh (Anh) đã chỉ ra mối liên quan về gene giữa chiều cao và trí thông minh. Qua đó, tác giả nghiên cứu ám chỉ, chiều cao cơ thể sẽ quyết định trí thông minh của bạn - những người thấp hơn sẽ có xu hướng kém thông minh hơn.

Kết luận này được đưa ra khi các chuyên gia tiến hành nghiên cứu DNA của 6.800 người không có mối quan hệ họ hàng. Những nhà nghiên cứu đã nhận diện gene ảnh hưởng đến chỉ số IQ, chiều cao và họ phát hiện ra mối tương quan giữa hai yếu tố này.

Kết luận gây tranh cãi: Chiều cao quyết định trí thông minh 1

Riccardo Marioni đến từ Viện Di truyền và Y học phân tử thuộc ĐH Edinburgh nói rằng, mối liên hệ này tuy nhỏ nhưng nó có ý nghĩa vô cùng quan trọng. Ông cho biết: "Chúng tôi đã kiểm tra DNA và phát hiện thấy có điểm tương đồng nhỏ giữa chiều cao, trí thông minh. Theo đó, những người cao có xu hướng thông minh hơn".

Bên cạnh đó, ông đề cập tới mối tương quan di truyền đáng kể giữa 2 yếu tố này. Theo đó, khoảng 70% mối liên hệ là do di truyền, phần còn lại chịu ảnh hưởng của môi trường.

Nghiên cứu trên gây ra nhiều sự tranh cãi giữa những người thấp dưới 1,6m (nữ) - 1,75m (nam) và nhóm người cao hơn. Nhiều người đưa ra dẫn chứng cho phát hiện này như thủ tướng Anh David Cameron được trời phú cho cả chiều cao (hơn 1,8m) và trí thông minh. Hay nữ diễn viên Kate Beckinsale (1,7m) nắm giữ bằng cử nhân chuyên ngành văn học Pháp và văn học Nga ở ĐH Oxford cũng như thông thạo cả hai ngoại ngữ này.

Kết luận gây tranh cãi: Chiều cao quyết định trí thông minh 2

Bất chấp sự tranh cãi, nhóm chuyên gia hi vọng rằng, mối tương quan di truyền giữa chiều cao và chỉ số IQ sẽ giúp họ dự đoán vấn đề sức khỏe. Các nghiên cứu trước đây từng cho rằng, nhóm người thấp dễ mắc chứng bệnh đột quỵ, tim mạch.

Không những thế, do không cao nên họ luôn mang cảm giác thấp kém, dễ bị hoang tưởng, nghi ngờ, e sợ người khác. Còn những người sở hữu chỉ số IQ cao thì không mấy khi gặp nguy hiểm với các bệnh tim mạch vành, đột quỵ hay tự sát.