Hiện tượng thú vị về 3 hành tinh và Mặt trăng trên bầu trời

A, Theo Mask Online 10:57 27/02/2012

Cùng các cập nhật: Thí nghiệm chai lọ có thể ăn được, loài động vật ở sâu nhất, tranh 10.000 tuổi ở Brazil...

3 hành tinh và Mặt trăng "thống trị" bầu trời cuối tuần qua

Những người yêu thích thiên văn đã có dịp "xao động trái tim" vào cuối tuần qua với sự xuất hiện của hiện tượng thú vị trên bầu trời đêm: Mặt trăng, Sao Mộc, Sao Mộc, Sao Kim, Sao Thủy có thể được nhìn thấy "lấp lánh" mắt thường khi đứng trên mặt đất.

Minh họa khoảng cách thẳng hàng của Mặt trăng, Sao Mộc, Sao Kim, Sao Thủy.

Hiện tượng thẳng hàng của các hành tinh thường xảy ra ngẫu nhiên khi trục quay của các hành tinh đi trên một đường trung tuyến. Theo các nhà khoa học, hiện tượng này không gây ảnh hưởng gì tới Trái đất, giống như giả định về Ngày Tận thế diễn ra vào năm nay.

Mặt trăng, Sao Kim và Sao Mộc (từ dưới lên trên) được chụp tại Mooresville, Mĩ đêm 23/2.

Vào ngày 3/3 sắp tới, Sao Hỏa sẽ nằm cách chúng ta 100,8 triệu km và có thể nhìn thấy ngay từ dưới mặt đất bằng mắt thường.

Khi xuất hiện và bắt đầu mọc lên vào hoàng hôn, Sao Hỏa sẽ là thiên thể sáng nhất bầu trời phía Đông. Lúc ấy, bạn sẽ thấy Sao Hỏa có màu da cam chứ không phải màu đỏ đậm.

Lần tiếp theo Sao Hỏa nằm ở vị trí thuận lợi này để quan sát sẽ là ngày 8 tháng 4 năm 2014.

(Nguồn tham khảo: Space, VACA)

Thí nghiệm chai lọ có thể ăn được

Chai lọ trong tương lai, không những có thể ăn được mà chúng còn có vị gần giống với thức uống chứa bên trong. Điều này có được là do các nhà khoa học vừa phát triển một loại vật liệu dùng để chế biến những vỏ chai.

Sản phẩm này sử dụng công nghệ sinh học kết hợp với các thành phần của thực phẩm với mục tiêu cho phép người dùng bóc ra hoặc ăn cả chai.

Các loại chai lọ trong tương lai có thể ăn được.

Những chuyên gia tại Trường ĐH Harvard (Mỹ) đã thử nghiệm đóng gói nước cam với một màng mỏng có vị cam, một gói nước sốt kiểu Tây Ban Nha có vị cà chua và gói rượu vang có vị nho.

Tuy nhiên, họ vẫn chưa thể tạo ra một vỏ chai hoàn chỉnh. Mặc dù vậy các nhà khoa học tin rằng họ sẽ tạo ra được một mẫu chai trong thời gian sớm nhất.

Loại vật liệu được sử dụng trong thí nghiệm lần này có tên là WikiCells, được tạo ra từ những thành phần thực phẩm và một loại polymer có thể phân hủy hữu cơ.

Các nhà khoa học hy vọng rằng, sản phẩm này sẽ giúp những người dân ở các vùng nông thôn tự tạo chai lọ đóng gói sản phẩm nông nghiệp của mình, đồng thời thay chế vỏ chai nhựa vốn không thân thiện với môi trường.

Tìm ra bức tranh khắc đá 10.000 năm tuổi ở Brazil

Các nhà khảo cổ Brazil vừa phát hiện một bức tranh khắc đá 10.000 năm tuổi. Tác phẩm này đã trở thành một trong những bức tranh khắc đá trong hang cổ nhất tại châu Mỹ. Bức tranh dài 30cm, khắc hình một người đàn ông với cái đầu hình chữ C, mỗi bàn tay có ba ngón và một dương vật ngoại cỡ.

Bức tranh khắc đá được cho là cổ nhất.

Walter Neves, nhà khảo cổ ở Đại học Sao Paulo và là thành viên đội khảo cổ nói rằng, tranh khắc đá hay petroglyph, có thể là một phần trong "nghi thức thờ cúng sinh sản".

Tác phẩm cổ đại này được tìm thấy hồi năm 2009 ở Lagoa Santa, tại miền Trung Brazil, cách Belo Horizonte, thủ phủ bang Minas Gerais, khoảng 60km.

(Nguồn tham khảo: National Geographic)

Phát hiện loài động vật ở sâu nhất trong lòng đất

Theo Newscientis, loài chân đốt có tên Plutomurus ortobalaganensis vừa được tìm thấy ở độ sâu 1.980m cách mặt đất, ăn nấm và các vật chất phân hủy khác. Các nhà khoa học đã dùng bơ làm mồi nhử để bắt được nó. Họ cũng tìm thấy ba loài động vật mới khác dưới hang là A.stereoodorata, D.kruberaensis và S.profundissima.

Loài chân đốt địa cư sâu nhất Plutomurus ortobalaganensis vừa được phát hiện.

Tất cả bốn loài động vật này đều thuộc họ bọ đuôi bật, một họ côn trùng nhỏ không cánh nguyên thủy, sống hoàn toàn trong bóng tối và chúng đều không có mắt. Tuy vậy loài A.stereoodorata được bù một cơ quan thụ cảm hóa học chuyên biệt cao, giúp cảm nhận cảm giác cực kỳ tốt.

Trước đó, loài động vật được cho là sinh sống sâu nhất dưới lòng đất được phát hiện là một loài bọ cạp và một loài côn trùng có tên cá bạc - silverfish, sống ở 920 mét dưới mặt đất trong một hang động Mexico.

Khám phá mới về loài vật sống trong lòng đất, hoàn toàn trong bóng tối giúp chúng ta hiểu thêm về những nơi ở khắc nghiệt nhất mà sinh vật có thể tồn tại.

Động đất mạnh rung chuyển Nga và Đài Loan

Một cơn địa chấn cùng nhiều dư chấn làm rung chuyển vùng Siberia của Nga song không gây thiệt hại về người và tài sản.

Hãng thông tấn Interfax dẫn thông tin từ Cục Địa chất Mỹ thông báo, trận động đất mạnh 6,8 độ Richter xảy ra phía Đông Nam vùng Siberia vào khoảng 10h20' sáng qua theo giờ địa phương. Tâm chấn nằm ở độ sâu 15km và cách thành phố Kyzyl, thủ đô nước cộng hòa Tyva, 107km về phía Đông.

Dư chấn của động đất làm rung chuyển thành phố Irkutsk và Khakassia từ 15h19' tới 15h24' chiều qua.

Tâm chấn của động đất hôm 26/2 cách Thủ đô Kyzyl của nước cộng hòa Tyva (màu đỏ) 107km về phía Đông.

Cùng ngày, một trận động đất có cường độ 6 độ Richter xảy ra ở huyện Bình Đông trên đảo Đài Loan. Hai dư chấn, có cường độ lần lượt là 4 và 4,2 độ Richter, xuất hiện ở Bình Đông chỉ vài phút sau trận động đất.

Tâm chấn của trận động đất hôm 26/2 nằm tại huyện Bình Đông (màu đỏ) của Đài Loan.

(Nguồn tham khảo: Klopp, Chinadaily)