Giải mã bí ẩn "người voi"

A, Theo Mask Online 10:21 25/08/2012

Cùng các cập nhật: Lời nguyền trong miếng bùa 1.800 năm, nghi vấn vũ trụ sẽ dần tan biến...

Giải mã bí ẩn "người voi"

Joseph Merrick "người voi", sinh năm 1862 ở Leicester, là nỗi kinh hoàng của trẻ nhỏ, bị xã hội nước Anh (giai đoạn nữ hoàng Victoria) rẻ rúng và ruồng bỏ. Nhưng Merrick “người voi” sau đó đã trở thành hình tượng bất tử trong phim ảnh và kịch nghệ.

Ông cũng là một trong những bí ẩn lớn nhất của lịch sử y học hiện đại: 122 năm kể từ ngày mất của Merrick, chẳng ai biết được lý do chính xác gây nên sự biến dạng cơ thể kinh khủng của ông. Tuy nhiên, mới đây, nhờ vào công nghệ hiện đại, các chuyên gia hy vọng sẽ làm sáng tỏ những khúc mắc liên quan đến nhân vật này.

giai-ma-bi-an-nguoi-voi
Joseph Merrick đã dũng cảm sống với thân phận “người voi”.

Ban đầu, các bác sĩ cho rằng Merrick bị chứng phù voi, chỉ tình trạng nhiễm ký sinh trùng dẫn đến sự phát triển và dày lên của da cũng như tế bào, và đây cũng là lý do ông bị gọi là “người voi”.

Đến năm 2001, một số nhà khoa học cho rằng Merrick bị mắc chứng bệnh hiếm gọi là hội chứng Proteus. Tuy nhiên, giả định này chưa thuyết phục.

Hiện tại, các nhà khoa học hiện đang lấy mẫu ADN từ hài cốt của Merrick, hiện được bảo quản tại Bệnh viện Hoàng gia London ở Whitechapel kể từ khi người voi qua đời vào năm 1890, hưởng dương 27 tuổi.

Tờ Independent dẫn lời trưởng nhóm nghiên cứu - Giáo sư Richard Trembath của Đại học London - cho biết các cuộc thí nghiệm sẽ được tiến hành để xác định liệu có thể giải mã được chuỗi gene di truyền của Merrick nhằm xác định bất cứ tình trạng biến đổi gene.

Tuy nhiên, các chuyên gia khác lo ngại rằng kết quả có thể không như mong muốn vì bộ xương của Merrick không được bảo quản tốt. Dù vậy, đây được cho là cách tiếp cận khả dĩ nhất nếu muốn giải mã bí ẩn lâu nay liên quan đến người voi.

Lời nguyền trong miếng bùa 1.800 năm

Nội dung khắc trên một cuộn chì mỏng của người La Mã cổ đại (từ khoảng thế kỷ thứ 3 hoặc 4), được khai quật ở Anh cách đây 3 năm đã được giải mã, đó được cho là lời nguyền nhằm mang đến những điều rủi ro, bất hạnh cho hơn 10 người.

giai-ma-bi-an-nguoi-voi
Cuộn chì mỏng khi được mở ra.

Roger Tomlin, nhà nghiên cứu lịch sử La Mã tại Cao đẳng Wolfson, Oxford cho biết những dòng chữ trên đó đã không còn rõ. Về sau, nhờ kính hiển vi điện tử quét, họ mới có thể thấy rõ.

giai-ma-bi-an-nguoi-voi

Giải mã nội dung trên mảnh chì, nhóm chuyên gia nhận thấy nó được chia làm hai cột tên cá nhân: theo tiếng Latin gồm Sacratus, Constitutus, Memorianus, Constant...; theo tiếng Celtic gồm (Atr)ectus, Atidenus. Ngoài ra vẫn còn 8 cái tên không đầy đủ khác, Tomlin nói. Tuy nhiên, động cơ của lời nguyền vẫn còn là bí ẩn.

giai-ma-bi-an-nguoi-voi
Hình ảnh sau khi sử dụng kính hiển vi điện tử quét.

Những loại “ma thuật đen” như vậy được sử dụng khá phổ biến trong xã hội Hy Lạp và La Mã xưa kia, mục đích là kêu gọi thần linh đến hành hạ đối tượng cụ thể nào đó.

(Nguồn tham khảo: Discovery News)

Vũ trụ sẽ dần tan biến?

Nhà thiên văn học nổi tiếng người Úc Brian Schmidt, từng đoạt giải Nobel Vật lý năm 2011, dự đoán rằng vũ trụ hiện nay sẽ từ từ biến mất trong vòng 100 tỉ năm nữa.

giai-ma-bi-an-nguoi-voi
Trước khi công bố báo cáo trên, giới khoa học cho rằng tình trạng nở rộng của vũ trụ đã chậm lại.

Nhờ vào việc đo đạc độ sáng và sự chuyển màu của siêu tân tinh, Schmidt và đồng sự phát hiện các ngôi sao nổ tung và thiên hà của chúng đang di chuyển xa dần so với cấu trúc ban đầu của nó.

Khi đó, dải Ngân hà vẫn tồn tại và sáp nhập với một số thiên hà lân cận.

(Nguồn tham khảo: Space)

Video: 7 phút kinh hoàng của tàu thám hiểm Sao Hỏa

Trong đoạn video mới công bố, “7 phút kinh hoàng” khi tàu Curiosity trong quá trình đáp xuống hố Gale trên bề mặt Sao Hỏa đã được gói gọn chỉ trong 50 giây. Quá trình bắt đầu bằng hình ảnh khiên chắn nhiệt trông giống như một đĩa bay lớn rơi xuống khi tàu Curiosity đang hạ thấp dần độ cao xuống bề mặt Hành tinh Đỏ nhờ cáp đỡ.

(Nguồn tham khảo: Youtube/NASA)