Đột nhập cuộc thi tiết kiệm nhiên liệu của Honda

Skinny V, Theo 10:01 20/08/2011

Đây là một sân chơi vô cùng bổ ích và lý thú cho các bạn sinh viên cũng như những ai yêu thích cơ khí đấy các bạn ạ!

Hiện nay, vấn đề về nhiên liệu đang là một vấn đề vô cùng “nóng” trên tất cả các phương tiện thông tin đại chúng. Với giá xăng ngày một tăng cao như hiện nay thì cụm từ “tiết kiệm nhiên liệu” là cụm từ được rất nhiều người quan tâm tới. Hiện nay, trên thế giới đã và đang có rất nhiều cuộc thi nhằm đưa ra giải pháp toàn vẹn cho hành trình “tiết kiệm” của toàn nhân loại. Cuộc thi năm nay của hàng sản xuất xe hàng đầu trên thế giới Honda cũng không phải là ngoại lệ. Vậy chúng mình hãy cùng tìm hiểu về cuộc thi này nhé!
 
Mọi khâu chuẩn bị cho cuộc đua đều được chuẩn bị gấp rút
 
Cuộc thi được mang tên “Cuộc thi lái xe sinh thái, tiết kiệm nhiên liệu” này đã được tổ chức lần thứ 2 ở Việt Nam. Và cuộc thi này được tổ chức tại xưởng sản xuất xe Honda tại Vĩnh Phúc.
 
Cũng giống như năm ngoái, cuộc thi này có hai phần thi là xe tự chế nguyên bản (Original type) và xe sản xuất hàng loạt (Market type). Nhưng nổi bật nhất vẫn là cuộc thi tự chế xe nguyên bản. Cuộc thi này đã được khởi xướng từ năm 1981 tại Nhật Bản và Việt Nam chúng ta đã tổ chức lần đầu tiên vào năm 2010. Hiện tại kỉ lục của cuộc thi này là 3.435,325 km/lít được xác lập tại Nhật Bản năm 2001 và cho tới nay vẫn chưa có đội nào phá được kỉ lục “khủng khiếp” này.
 
Đây là những xe market type khi được "độ" lại
 
Còn đây là loại original type do đội đua tự "độ" hoàn toàn
 
Cuộc thi chế xe nguyên bản năm nay có 56 xe tham gia bao gồm 28 xe của các Head Honda (các đại lý bán xe máy trên thị trường) cùng nhiều công ty khác và 28 xe còn lại của các trường Đại học trên cả nước. Các đại lý Honda đại diện năm nay có rất nhiều các đại lý nổi tiếng cả nước như: Kường Ngân, Đại lý 171 Xuân Thủy, Vũ Hoàng Lê và rất nhiều các đại lý khác. Xe của các trường Đại học hầu hết đến từ các trường Đại học có “tên tuổi” trong lĩnh vực cơ khí, chế tạo máy như: Đại học Giao thông vận tải, Đại học Bách Khoa HCM, Đại học Sư phạm kỹ thuật TP.HCM, Đại học sư phạm kỹ thuật Hưng Yên…
 
Xe được chế tạo bởi một đại lý của Honda này các bạn!
 
Còn đây là xe được các bạn sinh viên của Đại học Sư phạm Kỹ thuật Hưng Yên tự làm đấy!
 
Qua quan sát của chúng mình thì hầu hết các xe tham gia hầu hết có vỏ ngoài được chế tạo bằng nhôm, một số xe được chế tạo từ nhựa composite tổng hợp,các xe đều có 3 bánh và bánh xe được sử dụng là bánh xe đạp. Ngoài ra, một số đội còn làm cả kính chắn gió bằng nhựa tổng hợp, mục tiêu của tất cả các đội đều là chế tạo được một chiếc xe nhỏ, nhẹ và tất nhiên là tiết kiệm xăng hết mức có thể.
 
Tạo được một chiếc xe tốn siêu ít nhiên liệu là tiêu chí chính của giải.
 
Mỗi đội khác nhau đều có những thiết kế khác nhau và chiến thuật khác, có những đội có đến 2 xe và rất nhiều đội thiết kế chiếc xe kín hoàn toàn, mũi xe nhọn để giảm lực cản của gió (không khí). Theo nhân viên của Honda bật mí thì xe xa nhất được vận chuyển tới từ tận Bình Phước, Đồng Nai. Và các xe hầu hết đều làm gầm thấp để xe không bị “bay” khi đi với vận tốc cao nên lúc vận chuyển các anh gặp khá nhiều khó khăn.
 
Những nhân viên ở đây phải hết sức cẩn thận để bảo đảm xe được chạy tốt trong cuộc đua sắp tới.
 
Khi đăng kí tham gia, hãng Honda cung cấp trước cho các đội một đông cơ 110cc mà chúng mình vẫn thường gặp ở các xe Wave 110 và khoản tiền mặt là 20 triệu đồng để các đội có thể tùy biến “độ” chiếc xe của mình.
 
Phân khúc original type cũng sử dụng loại động cơ 110cc tương đương với những chiếc xe máy thông thường.
 
Sau khi đã hoàn thành xe của mình, các đội sẽ đưa xe đến Trung tâm Honda Vĩnh Phúc để thử phanh xe hoặc một số đội còn mang xe chạy thử trên đường. Cuộc thi lần này sẽ có 10 vòng, mỗi vòng có chiều dài 1,6km. Các đội chế tạo xe sẽ tham gia “đua”, nhưng cuộc đua này không quan tâm nhiều đến việc ai về đích trước, ai về đích sau mà tiêu chí chấm điểm của Ban giám khảo là lượng xăng tiêu thụ của mỗi xe để đi hết quãng đường dài 16km đó.
 
Đường đua đã được chuẩn bị sẵn sàng cho cuộc đua 20/8.
 
Có nhiều khúc cua khá hẹp thế nên các xe phải thiết kế cẩn thận để tránh khỏi trường hợp va chạm đáng tiếc.
 
Ở những đoạn cua gấp, ban tổ chức đã đặt sẵn những túi xốp để đảm bảo an toàn cho người quan sát cũng như những tay đua.
 
Trước khi cuộc thi bắt đầu, các đội sẽ chuẩn bị trước 180 cc xăng, và mặc dù đây không phải là một cuộc đua tốc độ, thế nhưng các xe vẫn bắt buộc phải chạy với vận tốc trung bình trên 25km/h (đây là vận tốc tiêu chuẩn đường bộ của xe máy). Sau khi tất cả các đội chạy xong, một chip cảm ứng sẽ chấm điểm cho các đội dưới tiêu chí: Lượng xăng còn lại sau khi đã đi hết. Giả sử có nhiều hai đội có lượng xăng còn lại bằng nhau thì máy tính sẽ dựa vào tiêu chí tốc độ để chấm điểm cho những chiếc xe “độ” này.
 
Để đảm bảo tính chính xác và công bằng trong cuộc đua, tất cả mọi thao tác tính giờ cũng như vòng đua đều được máy tính thực hiện, và xăng được dùng cân điện tử để so sánh đến từng gram.
 
Chúng mình đã có một cuộc phỏng vấn với anh Đỗ Mạnh Hùng trong ban tổ chức chương trình và anh có chút lời khuyên cho những đội sẽ thi đấu trong ngày 20/8/2011 và những đội có ý định thi đấu trong những năm tiếp theo:
 
“Các đội nên kiểm tra thật kĩ càng xe trước khi mang ra thi đấu, lái xe nên là những người bình tĩnh và điều khiển xe thật tốt, các đội hãy đưa ra những chiến thuật hợp lý để tăng giảm tốc độ phù hợp hoặc để xe trôi nhiều sẽ tiết kiệm xăng hơn là đi liên tục”, anh Hùng nói.
 
Xe tốt cũng cần một tài xế thật tốt để có thể có thắng lợi toàn phần.
 
Ngoài ra anh còn nói thêm “Những đội muốn thử sức trong thời gian tới nên nghiên cứu kĩ càng cấu trúc khí động học và cách phối hợp giữa động cơ, trục và bánh xe. Phần lớn các đội năm nay sử dụng theo nguyên lý lip xe đạp và với 20 triệu được tài trợ các đội nên cân đối chi tiêu để có thể trang bị được dụng cụ tốt nhất cho xe của mình. Các xe nên sử dụng bộ phun xăng điện tử cũng như vỏ làm bằng nhựa composite để làm giảm trọng lượng xe cũng như tăng hiệu suất hoạt động.”
 
Với khoản tiền được hỗ trợ, các đội nên điều chỉnh phù hợp để có thể trang bị cho xe được tốt nhất.
 
Đương kim vô địch năm ngoái là đội VAP năm nay cũng tham gia, kết quả năm ngoái của họ là 320,41 km/lít xăng ở lượt thi đấu trong nước và 259,041 km/lít khi thi đấu tại Nhật Bản, liệu họ sẽ tiếp tục chiếm giữ ngôi vô địch hay một đội khác sẽ chiếm ngôi vị dẫn đầu trong cuộc thi “chiếc xe siêu tiết kiệm” này? Chúng mình hãy chờ câu trả lời nhé!
 
Đội VAP, quán quân năm trước, chúng ta hãy cùng chờ đón kết quả của họ trong năm nay nhé!