Bí kíp giảm đau "khoa học" bằng tình yêu

P.B, Theo Mask Online 00:01 22/05/2013

Ngoài ra, nụ cười, uống cà phê buổi sáng, tự vuốt ve chỗ đau... cũng là những "bí kíp" có thể khiến bạn giảm đau.

Các nhà khoa học đã tìm ra rất nhiều bí kíp giúp chúng ta ngăn ngừa sự đau đớn. Chúng tưởng chừng như rất đơn giản nhưng đem lại hiệu quả đến không ngờ. Hãy cùng điểm qua một vài phương pháp giảm đau khá thú vị qua các nghiên cứu dưới đây.

1. Phương thuốc từ tình yêu

Theo một nghiên cứu mới đây tại ĐH Stanford (Mỹ), cảm xúc mạnh mẽ do tình yêu tạo nên giúp ngăn chặn sự đau đớn thể xác theo cách thức giống hệt thuốc giảm đau và ma túy.

Các nhà khoa học đã mời 15 sinh viên (cả nam và nữ) đang yêu tham gia một thử nghiệm. Nhóm nghiên cứu yêu cầu tình nguyện viên nắm chặt một thiết bị trong lòng bàn tay rồi xem ảnh người yêu.

Bí kíp giảm đau "khoa học" bằng tình yêu 1

Các chuyên gia nói rằng, đó là thiết bị để đo thân nhiệt, song thực tế nó gây đau ở mức nhẹ khi tình nguyện viên nắm bàn tay. Cùng lúc đó, não của từng tình nguyện viên được theo dõi bằng máy chụp cộng hưởng từ.

Sau đó, các chuyên gia lặp lại thí nghiệm nhưng yêu cầu tình nguyện viên xem ảnh của một người bạn có ngoại hình hấp dẫn, chứ không phải là người yêu.

Bí kíp giảm đau "khoa học" bằng tình yêu 2

Kết quả chụp cho thấy, hoạt động trong não của tình nguyện viên khi xem ảnh người yêu giống hệt hoạt động não khi con người được tiêm morphine và cocaine. Việc xem ảnh bạn bè không tạo nên tác dụng tương tự.

Các nhà nghiên cứu cho hay, khi con người sống trong tình yêu thực sự và mãnh liệt, nhiều sự biến đổi lớn về tâm trạng xảy ra khiến họ không còn cảm thấy đau đớn như người không yêu.

Bí kíp giảm đau "khoa học" bằng tình yêu 3

Ngoài ra, nhóm nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng, khi tình nguyện viên tập trung tâm trí vào một việc gì đó khi đau - như giải ô chữ - họ cũng không cảm thấy đau đớn như những lúc bình thường. Tuy nhiên, cách thức giảm đau của sự phân tâm hoàn toàn khác với cảm xúc tình yêu. Điều đó chứng tỏ cơ chế giảm đau của tình yêu không hề giống với những biện pháp phân tán tư tưởng.

2. Cười thật lớn

Các nhà khoa học của ĐH Oxford (Anh) đã tiến hành một nghiên cứu cho thấy khả năng chịu đựng đau đớn của con người tăng lên sau khi chúng ta cười sảng khoái.

Bí kíp giảm đau "khoa học" bằng tình yêu 4

Đầu tiên, các nhà nghiên cứu thử khả năng chịu đau của từng tình nguyện viên rồi chia họ thành hai nhóm. Họ cho một nhóm xem video hài trong 15 phút, còn nhóm kia xem những thứ buồn tẻ hơn.

Sau đó, các chuyên gia tiếp tục đo khả năng chịu đau của tình nguyện viên. Họ nhận thấy, cảm giác chịu đau ở những người cười sảng khoái trong lúc xem phim hài cao hơn tới 10% so với trước khi xem phim. Ngược lại, khả năng này ở những người xem các chương trình “tẻ nhạt” giảm xuống.

Bí kíp giảm đau "khoa học" bằng tình yêu 5

Các nhà khoa học giải thích rằng, khi con người cười lớn, sự co giãn của các cơ làm tăng lượng endorphin - nhóm hóa chất có khả năng làm giảm cảm giác đau đớn trong cơ thể, từ đó giúp con người cảm thấy ít đau đớn hơn.

Ngoài ra, các nhà khoa học cũng cho biết thêm, mỗi kiểu cười mang đến các tác dụng khác nhau. Cười khúc khích không tạo nên bất kỳ hiệu ứng nào về mặt thể chất. Chỉ có tiếng cười lớn và sảng khoải mới thực sự mang đến lợi ích mà thôi.

3. Tự vuốt ve chỗ đau

Các nhà khoa học thuộc ĐH London (Anh) đã khẳng định, tự mình vuốt ve chỗ đau có thể thay đổi cảm giác của đại não đối với cơ thể, qua đó giúp giảm nhẹ sự đau đớn.

Bí kíp giảm đau "khoa học" bằng tình yêu 6

Trước tiên, các nhà khoa học yêu cầu đối tượng thí nghiệm nhúng một bàn tay vào nước nóng cho đến khi không chịu đựng được nữa thì nhấc ra. Sau đó, họ tiến hành ghi chép mức độ đau đớn mà các đối tượng này cảm nhận được.

Tiếp theo, họ yêu cầu các đối tượng thực hiện động tác tự vuốt ve những ngón tay bị đau. Kết quả cho thấy, mức độ đau của các ngón tay này giảm xuống hẳn.

Bí kíp giảm đau "khoa học" bằng tình yêu 7

Tuy nhiên, mức độ đau của các ngón tay lại không hề thay đổi khi được người khác vuốt ve. Các nhà khoa học cho biết, khi cảm giác đau và xúc giác của ngón tay kết hợp với nhau thì sự đau đớn sẽ được giảm xuống.

Điều này lý giải tại sao đa số người khi bị thương, theo bản năng ôm lấy chỗ bị thương, nhưng lại không muốn cho người khác chạm vào chỗ đau đó.

4. Uống cà phê buổi sáng

Một nghiên cứu của các nhà khoa học thuộc trường ĐH Oslo (Na Uy) đã chỉ ra, uống một tách cà phê mỗi buỗi sáng có công dụng giảm đau tuyệt vời.

Bí kíp giảm đau "khoa học" bằng tình yêu 8

Tiến hành thử nghiệm trên 48 người ít vận động cơ bắp như ngồi trước máy vi tính hàng ngày, trong đó, 19 người sẽ uống một tách cà phê vào bữa sáng. Trong 90 phút, các tình nguyện viên sẽ được yêu cầu làm công việc liên quan tới máy tính và sử dụng chuột.

Bí kíp giảm đau "khoa học" bằng tình yêu 9

Kết quả sau 90 phút thử nghiệm chỉ ra, những người uống cà phê (bất kể trước đó họ có bị đau mãn tính hay không) đều cảm thấy bị đau vai và cổ ít hơn so với những người không uống cà phê. Vào thời điểm kết thúc công việc trên máy tính, những người uống cà phê cũng bị đau với cường độ ít hơn so với những người khác.

Bí kíp giảm đau "khoa học" bằng tình yêu 10

Các nhà nghiên cứu cho rằng, điều này là do chất caffeine có trong cà phê đã kích thích các thụ thể chịu trách nhiệm hạn chế cơn đau trong cơ thể. Ngoài công dụng trên, cà phê cũng được biết đến là nhân tố giúp chống lại bệnh ung thư gan, Alzheimer và thậm chí là cả các cơn đột quỵ.

5. Nghe nhạc

Nghe nhạc giống như được uống thuốc giảm đau, một bản nhạc yêu thích có thể giúp bạn giảm bớt lo âu và tăng sự chịu đựng đau đớn. Đó là kết quả nghiên cứu của các nhà tâm lý tại ĐH Glasgow Caledonian (Scotland).

Trong một thí nghiệm, các nhà khoa học chia những tình nguyện viên thành 3 nhóm và yêu cầu họ nhúng tay vào nước rất lạnh đến khi nào họ có thể.

Bí kíp giảm đau "khoa học" bằng tình yêu 11

Cùng lúc đó, các nhà khoa học cho nhóm thứ nhất nghe nhạc, nhóm thứ hai làm các phép tính nhẩm và nhóm thứ ba quan sát một bức tranh tĩnh.

Kết quả cho thấy, những người được cho nghe nhạc có khả năng giữ tay trong nước lạnh lâu nhất. Một số người còn có thể giữ lâu gấp 5 lần người khác.

Bí kíp giảm đau "khoa học" bằng tình yêu 12

Các nhà nghiên cứu tin tưởng, đó là sức mạnh của âm nhạc, giống như cung cấp một sự thư giãn thoải mái, có thể thu hút cảm giác của bạn và tạm thời tránh xa mọi sự kích thích khác. Các nhà khoa học hy vọng, nghiên cứu này sẽ mở ra con đường xa hơn để xem xét tác dụng và đưa âm nhạc vào điều trị tại bệnh viện.

* Bài viết có sử dụng tư liệu tham khảo từ các nguồn: Cracked, BBC, Science Daily, Wikipedia...