Bằng chứng cho thấy Sao Hỏa từng có hồ nước trong hàng nghìn năm

May, Theo Trí Thức Trẻ 11:06 09/10/2015

Các chuyên gia hi vọng, những phát hiện mới về việc tồn tại hệ thống sông hồ dày đặc trên Sao Hỏa sẽ giúp sớm tìm thấy sự sống ở nơi đây trong thời gian không xa.

Sau phát hiện về nước trên sao Hỏa, mới đây NASA đã tìm ra bằng chứng cho thấy sao Hỏa từng có rất nhiều hồ nước trong hàng ngàn năm, dựa trên những dữ liệu do robot tự hành Curiosity gửi về.

Dù trước kia đã từng có những giả thuyết về nước từng tồn tại trên sao Hỏa, nhưng dựa trên các dữ liệu từ quỹ đạo, Curiosity nay đã có thể xác định rõ vị trí của chúng.

151009Marslake05-76454
Miệng núi lửa Gale Crater - nơi được dự đoán là từng có nước

Theo đó, Curiosity đã nhận thấy những dấu hiệu của hồ nước cổ đại xuất hiện và biến mất trên vùng núi lửa Gale – vùng núi rộng 140km, hay cụ thể là vùng núi Sharp cao 5.000m. Những hồ nước này có thể đã xuất hiện từ hàng ngàn năm trước.

151009Marslake01-76454
Ảnh mô phỏng hồ nước tại Gale

Các chuyên gia tin rằng những lớp trầm tích tại đây dày lên theo thời gian, tạo thành các khu vực núi cao phía Bắc, và thoải hơn về phía Nam. Hồ nước hình thành chính là nhờ hệ thống này: do nước chảy từ vùng cao xuống vùng thấp.

Theo Sharon Wilson – nhà địa chất học tại Washington: "Các lớp trầm tích hình thành nên chân núi Sharp từng chìm trong môi trường hồ nước. Những vật chất đó được vận chuyển từ miệng núi lửa bằng các hồ nước và sông trên sao Hỏa thời xưa”.

151009Marslake04-76454

Thời điểm chính xác mà các hồ nước có thể tồn tại hiện vẫn chưa được xác định, dù các lớp trầm tích này được ước đoán có niên đại khoảng 3 tỉ năm.

Nước có thể được lưu giữ ở nơi sâu hàng chục mét dưới lòng đất và thậm chí có thể kết nối với các hồ nước khác qua một số mạch nước ngầm.

Woodward Fischer, đồng tác giả nghiên cứu chia sẻ, những hồ nước này có thể không sâu, khoảng vài mét đến vài chục mét. Fisher cho rằng trước kia đã từng có những báo cáo về hồ nước cổ đại tại khu vực Gale, tuy nhiên những bằng chứng vào thời điểm đó chưa mang tính thuyết phục cao.

151009Marslake03-76454
Khu vực Curiosity đang khảo sát

Còn Marjorie Chan - một nhà địa chất từ ĐH Utah cho rằng, những bằng chứng về nước trên sao Hỏa từ cổ đại cho đến hiện tại đều khiến con người thêm hy vọng sinh sống được ở đây.

Chan chia sẻ: "Tôi luôn luôn nghĩ rằng, có thể sống được ở sao Hỏa. Ở Trái Đất, bất kỳ khu vực nào có nước ngầm trong 3,5 tỷ năm qua, đều xuất hiện vi sinh vật. Càng nhiều đặc điểm địa chất giống Trái Đất, càng nhiều khả năng sự sống có thể hình thành và phát triển trên những khu vực có nước ở sao Hỏa".

Nguồn: IFL Science