Ảnh hưởng mới của yoga tới gene con người

A, Theo Mask Online 10:13 27/04/2013

Tập yoga có thể làm thay đổi biểu hiện gene (quá trình sản xuất ra protein từ gene) của con người.

Một nghiên cứu mới đây tại Na Uy đã đưa ra giả định mới về lợi ích của việc tập yoga vượt trội hơn việc tập luyện thể dục thông thường, đó là khả năng tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể.

Cụ thể, việc tập yoga có ảnh hưởng trực tiếp tới biểu hiện gene (quá trình sản xuất ra protein từ gene) của con người. Lợi ích này không hề "biểu hiện" ra bên ngoài.

Ảnh hưởng mới của yoga tới gene con người 1

Các nhà nghiên cứu đã tìm hiểu 10 ứng viên tham gia khóa học yoga và tập thể dục thông thường trong vòng 1 tuần. Trong 2 ngày đầu tiên, các ứng viên dành 2 giờ thực hành các động tác và tư thế, tập thở và thiền. Trong 2 ngày tiếp theo, họ chuyển sang việc đi bộ tự nhiên và nghe nhạc.

Sau đó, các nhà nghiên cứu phân tích mẫu máu của các ứng viên trước và sau thời gian tập luyện và phát hiện ra kết quả đáng ngạc nhiên: sau khi tập yoga, số lượng gene trong các tế bào miễn dịch là 111 - nhiều gấp 3 lần so với số lượng 38 gene sau khi đi bộ tự nhiên.

Tạp chí Pacific Standard cho biết thêm, nghiên cứu đã đưa thêm bằng chứng về việc tập luyện những môn thể dục mang đến "phản ứng thư giãn" (như yoga) có thể ảnh hưởng tới biểu hiện gene, dù con người có thể không nhận ra ảnh hưởng này từ bên ngoài.