Ảnh chụp cận cảnh “rắn Mặt trời” kì ảo

Lê Giang, Theo Mask Online 10:31 07/09/2012

Cùng các cập nhật: "Que di động" bí ẩn tại Đông Nam Á, thảm thông minh biết đỡ người khỏi ngã...

Chụp cận cảnh được “rắn Mặt trời”

Nhờ một loại kính viễn vọng đặc biệt trị giá hàng ngàn USD, một nhà thiên văn học người Anh - Paul Andrews đã chụp được những bức ảnh siêu nét, vô cùng ấn tượng về “rắn Mặt trời” hình thành trên bề mặt thiên thể nằm cách Trái đất gần 150 triệu km, từ ngay trong vườn nhà mình.

anh-chup-can-canh-ran-mat-troi-ki-ao
"Rắn Mặt trời" sinh ra từ một cơn bùng nổ vật chất trên bề mặt thiên thể nằm cách Trái đất gần 150 triệu km.

anh-chup-can-canh-ran-mat-troi-ki-ao
Ảnh chụp qua kính thiên văn của ông Andrews cho thấy chi tiết bề mặt Mặt trời với một vài con "rắn" ngoằn nghoèo.

anh-chup-can-canh-ran-mat-troi-ki-ao
"Rắn Mặt trời" thực chất là dải khí hydro phun trào trong một cơn bùng nổ trên bề mặt Mặt trời.

anh-chup-can-canh-ran-mat-troi-ki-ao
Các tấm ảnh của Paul Andrews được miêu tả là có độ nét sánh ngang với bất kỳ bức ảnh nào được chụp ở những trạm quan sát thiên văn tốt nhất trên thế giới.

(Nguồn tham khảo: Vietnamnet/Dailymail)

Nghiên cứu: con người sống thọ 200 tuổi nếu không lông, máu lạnh

Mặc dù trông rất kỳ dị và xấu xí, nhưng loài chuột chũi không lông có thể là bí quyết giúp con người sống thọ tới 200 tuổi. Loài chuột này có thể sống tới 30 năm tuổi - nhiều hơn gấp 10 lần so với các loài chuột khác.

Cơ thể của chúng không bao giờ lão hóa và chúng có thể sinh con cho tới khi chết. Não của chúng cũng minh mẫn cho đến khi cuối đời.

anh-chup-can-canh-ran-mat-troi-ki-ao

Không chỉ là loài động vật có vú duy nhất có máu lạnh, chúng còn có thể miễn dịch với bệnh ung thư, có thể ăn cây độc và chống chịu nhiệt độ cao.

Các nhà khoa học thuộc trường ĐH Oxford (Anh) tin rằng, gene của loài chuột chũi không lông sẽ là bí quyết một ngày nào đó có thể cho phép con người sống thọ hơn nhiều so với hiện nay. Bởi vì 93% gene của loài chuột này giống với một phần gene của chúng ta.

(Nguồn tham khảo: Vietnamnet/Dailymail)

Thảm thông minh biết đỡ người khỏi ngã

Những tấm thảm thần kỳ không phải chỉ để bay lên, mà giờ đây còn để nhận biết khi nào có người ngã khuỵ. Một nhóm nghiên cứu ở ĐH Manchester (Anh) vừa tạo ra loại thảm được gắn sợi quang, có khả năng cảm nhận và hiểu bước đi của người trong thời gian thực.

anh-chup-can-canh-ran-mat-troi-ki-ao

Những sợi quang này gửi thông tin tới một thiết bị điện tử nhỏ xíu ở mép tấm thảm để phân tích sự di chuyển của con người nhằm phát hiện các thay đổi cho thấy người đi có thể bị trượt hoặc ngã đột ngột.

Tiếp đó, máy tính sẽ giám sát bước đi của con người và phát hiện khi nào một người nào đó có bước đi không bình thường. Những thông tin này có thể được gửi tới trung tâm trợ giúp y tế để cảnh báo người nào đó vừa bị quỵ xuống.

Những tấm thảm thông minh như trên có thể giúp theo dõi sự chuyển động của người cao tuổi hoặc sử dụng như liệu pháp trị liệu nhằm cải thiện khả năng cân bằng của bệnh nhân.

(Nguồn tham khảo: Datviet/Discovery)

"Que di động" bí ẩn tại Đông Nam Á

Các nhà khoa học phát hiện một loài côn trùng có hình dạng giống chiếc que cùng nhiều đặc điểm độc đáo, được gọi là Conlephasma enigma, sống trong những vạt rừng trên ngọn núi cao thứ ba tại Philippines.

anh-chup-can-canh-ran-mat-troi-ki-ao
Một con bọ que Conlephasma enigma.

Chúng không có cánh và sống nhờ thảm lá trên mặt đất, chứ không phải trên cây như đa số loài trong thế giới côn trùng. Với cái đầu màu xanh dương pha lẫn xanh lục và thân màu cam, chúng phát ra mùi thối để ngăn chặn những động vật săn mồi.

anh-chup-can-canh-ran-mat-troi-ki-ao
Hình thái của con đực (phía trên) và con cái (phía dưới) của loài C. enigma có nhiều điểm khác nhau.

Các nhà khoa học cho rằng, những đặc điểm kỳ lạ của loài bọ que mới là kết quả của quá trình thích nghi với cuộc sống trên mặt đất trong những vạt rừng trên núi. Phần lớn bọ que sống trên cây có thân mảnh và dài để kẻ thù không thể phân biệt chúng với những que trên cây.

Theo phỏng đoán của nhóm nghiên cứu, những màu sắc trên cơ thể giúp bọ que dọa kẻ thù, chứ không phục vụ hoạt động ngụy trang.