Khám phá “quyền lực” của ngành Marketing trong nền kinh tế hiện đại

Quang Vũ, Theo Trí Thức Trẻ 10:00 26/03/2019

Bỗng một ngày bạn nhận ra rằng, chỉ mỗi món... trà sữa ưa thích cũng đã có hàng loạt thương hiệu, từ trà sữa truyền thống đến “cơn bão” trà sữa Đài Loan, Nhật Bản, Hong Kong... Và tại sao “thượng đế” như bạn biết đến tất cả những thương hiệu đó?

Tất nhiên là các doanh nghiệp có rất nhiều giải pháp, nhưng không thể bỏ qua quyền lực mang tên Marketing.

Trên đây chỉ là một ví dụ đơn giản về làn sóng những sản phẩm, những thương hiệu mới ra mắt mỗi ngày (thậm chí mỗi giờ!) tại Việt Nam. Để được cộng đồng biết đến, để tạo nên sức hút và nhất là để tìm được một cộng đồng khách hàng nhất định, mọi doanh nghiệp đều cần một chiến lược Marketing hiệu quả. Đó cũng chính là lý do cơ bản nhất biến Marketing thành một ngành học đầy sức hút và các "marketers" tài năng luôn được săn đón ráo riết hiện nay.

Nguồn nhân lực Marketing - "tài nguyên" không thể thiếu của mọi doanh nghiệp

Nhiều năm trước đây, cách tiếp cận người tiêu dùng đơn giản và được doanh nghiệp ưa chuộng nhất là quảng cáo. Mỗi ngày bạn vẫn đang nhìn thấy những mẩu quảng cáo trên tivi. Tuy nhiên, trong quá trình hội nhập và phát triển cùng tư duy kinh doanh mới mẻ, thị trường hiện đại đã đón chào ngành Marketing như một luồng gió mới - với những giải pháp đa dạng, hấp dẫn, và đặc biệt là thu hút hơn hẳn quảng cảo đơn thuần. Đó có thể là những video clip xúc động, những câu chuyện truyền cảm hứng, những tấm ảnh đơn giản mà ấn tượng... gắn liền với những ý tưởng của đội ngũ Marketing tài năng.

Khám phá “quyền lực” của ngành Marketing trong nền kinh tế hiện đại - Ảnh 1.

Doanh nghiệp muốn thành công đều phải cần một chiến lược Marketing hiệu quả

Bên cạnh đó, các chuyên viên Marketing cũng là nhân tố ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình sản xuất - thông qua việc cập nhật được thông tin thị trường, nắm bắt được nhu cầu và thị hiếu của khách hàng, định hướng được trào lưu sản xuất, phát triển trong tương lai... Thậm chí, các chuyên gia Marketing còn có thể là những người "tạo trào lưu".

Tốc độ phát triển nhanh chóng của nền kinh tế hiện đại đã thúc đẩy nhu cầu nhân lực ngành Marketing ngày càng tăng. Sinh viên Marketing sau khi tốt nghiệp không chỉ có thể trở thành chuyên viên Marketing, phụ trách phát triển thương hiệu của doanh nghiệp, mà còn có thể linh hoạt với các vị trí chuyên viên nghiên cứu thị trường, phát triển sản phẩm, chăm sóc khách hàng, quan hệ công chúng... Trong trường hợp bạn sở hữu những ý tưởng tuyệt vời cùng tư duy chiến lược, kỹ năng lãnh đạo thì việc đảm nhận các chức vụ cao hơn như trưởng phòng Marketing, giám đốc chiến lược, giám đốc Marketing, giám đốc kinh doanh… là hoàn toàn có thể.

Để trở nên "quyền lực", hành trình học Marketing nên bắt đầu từ đâu?

Môi trường làm việc năng động cùng cơ hội thăng tiến rộng mở đã mang lại cho ngành Marketing một sức hút to lớn, đặc biệt là với những bạn trẻ bản lĩnh, nhạy bén và giàu ý tưởng. Và để phát huy tối đa tiềm năng vốn có đồng thời trang bị nền tảng chuyên môn bài bản, vững vàng, bạn trẻ cần một môi trường "truyền cảm hứng", tạo động lực cho quá trình học tập. Từ những yêu cầu của thị trường lao động, của doanh nghiệp và của chính các bạn sinh viên - những marketers tương lai, một số trường đại học uy tín đã ngày càng hoàn thiện chương trình đào tạo để kịp thời đón đầu xu thế marketing hiện đại, chẳng hạn như ĐH Công nghệ TP.HCM (HUTECH), ĐH Tài chính - Marketing TP.HCM, ĐH Kinh tế - Tài chính TP.HCM (UEF)...

Khám phá “quyền lực” của ngành Marketing trong nền kinh tế hiện đại - Ảnh 2.

Môi trường học tập năng động, hiện đại là cơ sở tạo động lực học tập của sinh viên HUTECH

Cụ thể như ở HUTECH - một trong những địa chỉ đào tạo Marketing nhận được nhiều sự quan tâm của thí sinh và phụ huynh nhiều năm gần đây, không chỉ có môi trường học tập năng động, được cập nhật các xu hướng Marketing mới như Ad-network, Search Marketing, Social Network Marketing... sinh viên còn có cơ hội củng cố kiến thức, kỹ năng chuyên môn thông qua phương pháp mô phỏng, case study, tham quan thực tế hay thử sức với những sân chơi tranh biện, tương tác và thuyết trình trước khách hàng. Bên cạnh đó, HUTECH hợp tác với các doanh nghiệp để xây dựng các giờ học trực tiếp cùng "giảng viên" doanh nhân. Không chỉ thu nhận kinh nghiệm đắt giá từ những chuyên gia marketing, các bạn sinh viên còn cơ hội xây dựng các mối quan hệ, tìm hiểu thị trường lao động... ngay trên giảng đường.

Khám phá “quyền lực” của ngành Marketing trong nền kinh tế hiện đại - Ảnh 3.

Các buổi học với phương pháp mô phỏng, case study giúp sinh viên HUTECH thu nhận kiến thức thực tế ngay trên giảng đường

Marketing là lĩnh vực "ngày một vươn xa" trong nền kinh tế hiện đại. Và để chinh phục lĩnh vực này, bạn trẻ cần đảm bảo cho mình đầy đủ hành trang, từ chủ quan - là niềm đam mê, tố chất... đến khách quan - là một địa chỉ đào tạo uy tín để tự tin theo đuổi đam mê.

Thông tin xét tuyển ngành Marketing ở một số trường đại học:

- Đại học HUTECH: Xét tuyển các tổ hợp A00 (Toán, Lý, Hóa), A01 (Toán, Lý, Anh), C00 (Văn, Sử, Địa), D01 (Toán, Văn, Anh) theo kết quả thi THPT quốc gia; hoặc xét tuyển học bạ lớp 12 với tổng điểm 3 môn trong tổ hợp xét tuyển đạt từ 18 điểm trở lên; hoặc kết quả kỳ thi đánh giá năng lực của ĐHQG TP.HCM.

- Đại học Tài chính - Marketing TP.HCM: Xét tuyển các tổ hợp A00 (Toán, Lý, Hóa), A01 (Toán, Lý, Anh), D01 (Toán, Văn, Anh), D96 (Toán, Anh, KHXH) theo kết quả thi THPT Quốc gia 2019.